|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhà đầu tư đã mất 100 triệu USD cho các ICO lừa đảo

08:21 | 14/08/2018
Chia sẻ
Theo nghiên cứ Diar, những vụ lừa đảo ICO trong thời gian qua đã khiến các nhà đầu tư tốn gần 100 triệu USD.
nha dau tu da mat 100 trieu usd cho cac ico lua dao Chạy theo lợi nhuận ảo, tiền mất tật mang
nha dau tu da mat 100 trieu usd cho cac ico lua dao Vì sao hơn 6.000 người sập bẫy đầu tư tiền ảo, đa cấp?
nha dau tu da mat 100 trieu usd cho cac ico lua dao
Nhà đầu tư đã mất 100 triệu USD cho các ICO lừa đảo

Ngành công nghiệp tiền thuật toán trong thời gian qua đã ngày một hoàn thiện hơn, tuy nhiên nó cũng có những mặt trái không hay song song tồn tại. Đó là sự phát triển ngày một lớn của các dự án ICO lừa đảo.

ICO lừa đảo ngày một tăng

Theo nghiên cứ Diar, những vụ lừa đảo ICO trong thời gian qua đã khiến các nhà đầu tư tốn gần 100 triệu USD.

Phần lớn số tiền bị đánh cắp này, ước tính có khoảng 68 triệu USD đã bị các dự án lừa đảo (scam) thu về chỉ trong thời gian 2 tuần đầu tháng 8/2018. Tập đoàn Blockchain lớn nhất của Trung Quốc, Shenzhen Puyin Blockchain, đã huy động 60 triệu USD từ ba ICO riêng biệt trước khi thu hút sự chú ý của Cơ quan quản lý thị trường nhà nước (SMRA).

nha dau tu da mat 100 trieu usd cho cac ico lua dao
Danh sách do Diar cung cấp về các dự án ICO lừa đảo

Trong một vụ lừa đảo đặc biệt khác, các nhà tổ chức của Block Broker, ICO dự định tài trợ cho sự phát triển của một nền tảng có thể “loại bỏ hoàn toàn gian lận ICO”, tì các nhà đầu tư đã bị lừa đảo 3 triệu USD.

Trong báo cáo của mình, các nhà nghiên cứu của Diar đáng sự gia tăng của các mưu đồ xuất cảnh đối với cấu trúc của mô hình gây quỹ bán hàng, cho rằng nó tạo ra những ưu đãi không chính xác.

“Không có gì đáng ngạc nhiên, những mưu đồ xuất hiện trắng trợn vẫn tiếp tục làm cho khu vực ICO phần lớn không được kiểm soát nơi những người sáng lập không có nghĩa vụ hợp đồng để cung cấp một sản phẩm. Sau khi quyên góp hàng triệu USD mà không gắn bó, sự khuyến khích của những người sáng lập để xây dựng một công ty có giá trị rất hạn chế” – Diar cho biết.

Như Diar lưu ý, số tiền bị mất cho các vụ lừa đảo ICO đặc biệt kỳ quái khi xem xét việc họ dễ dàng phát hiện ra khi tiến hành ngay cả một số lượng vừa phải về sự tích cực. Nhiều người, ví dụ, sử dụng các trang trắng và các hình ảnh hồ sơ giả. Một dự án nổi tiếng đã sử dụng một bức ảnh của Ryan Gosling cho nhà thiết kế đồ họa hư cấu của nó, trong khi một dự án khác có một lời chứng thực giả mạo do một hình ảnh của Jennifer Aniston.

Tuy nhiên, các dự án gian lận, kể cả những dự án sử dụng chiến thuật khác hơn là lừa đảo xuất cảnh, tiếp tục thu hút hàng trăm triệu đô la từ các nhà đầu tư, thường bằng cách sử dụng FOMO để lừa họ hành động chống lại phán quyết tốt hơn của họ.

Ngay cả các dự án trên tàu đã được sử dụng các hoopla xung quanh scamming lối ra để tích lũy sự chú ý của phương tiện truyền thông. Như CCN đã báo cáo, một startup - Savedroid, đã huy động được 50 triệu USD từ ICO và các nguồn tài trợ khác - đã thực hiện một lừa đảo giả mạo trong một diễn viên đóng thế công khai gây tranh cãi, được thiết kế để thu hút sự quan tâm đến dịch vụ tư vấn ICO mà dự án đang triển khai.

Ngẫm tới iFan, Sky Mining

Còn tại Việt Nam, chỉ trong khoảng thời gian vài tháng trở lại đây đã liên tục xảy ra các vụ lừa đảo đa cấp núp bóng đầu tư tiền thuật toán. Tội phạm đã lợi dụng lòng tham, sự thiếu hiểu biết và khung pháp lý chưa thực sự mạnh của Việt Nam để tiến hành hàng loạt các hình thức lừa đảo đa cấp lấy danh đầu tư coin.

Liên tục những vụ lừa đảo tiền ảo được phát giác gần đây, từ tiền ảo AOC tại những huyện nghèo thuộc tỉnh Bắc Giang, IFan trên nền tảng huy động vốn bằng hình thức trả lãi (lending platform) hay hợp tác xã đào tiền ảo Sky Mining và mới đây nhất là Asama Mining...

Trong đó vụ lừa đảo của công ty Modern Tech kêu gọi nhà đầu tư đầu tư vào các coin iFan, PinCoin là lớn nhất với số tiền lên đến 15.000 tỷ đồng, cùng số nhà đầu tư lên đến 32.000 người.

Về bản chất, các vụ lừa đảo trên đều thu hút nhà đầu tư với mức lãi suất không tưởng đi kèm với các gói đầu tư từ lên đến cả chục nghìn USD. Tiêu biểu như vụ lừa đảo máy đào tiền bitcoin của Sky Mining, nhà đầu tư được hứa hẹn mức lãi suất “khủng” lên đến 300%/năm và số tiền mua một máy đào lên tới 5.000 USD, cao gấp nhiều lần so với thị trường. Nhưng chỉ được vài tháng thì đến nay, giám đốc Sky Mining đã ở bên trời Tây, bỏ mặc các nhà đầu tư với thẫn thờ với số vốn bỏ ra, và nắm chắc tương lai sẽ mất trắng.

Nhà đầu tư hám lợi vẫn bất chấp đổ tiền đầu tư cho dù nhận thức về tiền thuật toán rất hạn chế, hầu như nghe lời giới thiệu và đầu tư theo phong trào. Trong khi đó, đến nay, pháp luật Việt Nam vẫn không công nhận bitcoin và các đồng tiền tương tự là tiền tệ, mọi hình thức giao dịch đều bị nghiêm cấm. Vì vậy, khi đầu tư nhà đầu tư chịu rủi ro rất cao do không được pháp luật bảo vệ.

Xem thêm

Nguyễn Long