|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Nhà cung ứng của Nike rời Việt Nam sau khi 'tháo chạy' khỏi Trung Quốc

17:35 | 15/07/2019
Chia sẻ
Trước tình hình chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang, Eclat Textile - nhà cung ứng của Nike, nhận thấy nên đa dạng hóa sản xuất ở nhiều nơi thay vì "đóng cọc" tại Việt Nam.
1

Chủ tịch Hung Cheng-hai của Eclat Textile, nhà cung ứng cho Nike. (Ảnh: Bloomberg)

Ngày càng có ít bến đỗ an toàn - bài học của nhà cung ứng cho Nike

Theo Bloomberg, thực tế thường nhật mới của nền thương mại toàn cầu chính là ngày càng có ít bến đỗ an toàn hơn.

Đây là bài học mà Elact Textile đang gặp phải. Nhà cung ứng trang phục thể thao cho Nike và Lululemon Athletica đã rút khỏi Trung Quốc vào năm 2016 vì điều kiện không còn lí tưởng cho hoạt động sản xuất.

Sau đó, Eclat Textile quyết định "đóng cọc" tại Việt Nam. Hiện tại, khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung nóng lên, Eclat lại cảm thấy bị đe dọa và cần phải rời khỏi Việt Nam.

"Xét từ tình hình toàn cầu, điều quan trọng nhất hiện nay là đa dạng hóa hoạt động sản xuất", Chủ tịch Hung Cheng-hai cho hay trong một cuộc phỏng vấn.

"Khách hàng cũng muốn chúng tôi đa dạng hóa rủi ro và không đặt các cơ sở sản xuất tại một quốc gia duy nhất. Hiện tại 50% hàng may mặc của Eclat được sản xuất ở Việt Nam, nên chúng tôi vẫn chưa đa dạng hóa đủ mức cần thiết", ông Hung nói.

Căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, khiến nhiều doanh nghiệp phải chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc và chạy đến Việt Nam, Bangladesh, ...

Không ai tránh được thuế quan của Tổng thống Trump, kể cả Việt Nam

Tuy nhiên, với lập trường cứng rắn của Tổng thống Donald Trump về Việt Nam, doanh nghiệp nhận ra rằng không có quốc gia nào có thể "miễn nhiễm" với thuế quan để trở thành một trung tâm cung ứng toàn cầu.

Eclat đang tìm cách xây dựng nhiều trung tâm sản xuất địa phương nhỏ hơn và có thể phục vụ nhu cầu khách hàng một cách nhanh chóng. Hãng may mặc sẽ không xem xét mở thêm nhà máy hoặc mở rộng tại Việt Nam trong ba năm tới.

Thay vào đó, Eclat sẽ đầu tư vào các cơ sở mới ở những quốc gia Đông Nam Á khác như Indonesia hoặc Campuchia. Hãng dự kiến đầu tư 80 triệu USD nhằm xây dựng 120 dây chuyền sản xuất trong khu vực Đông Nam Á. Hội đồng quản trị sẽ quyết định địa điểm cụ thể vào cuối năm nay, ông Hung nói.

Eclat đã đi trước các đối thủ cùng ngành về hoạt động đa dạng hóa sản xuất, nhờ đó hãng mới đạt được lợi thế cạnh tranh về chuỗi cung ứng và phát triển trong trong tương lai lâu dài, bà Helen Chien, nhà phân tích của Daiwa tại Đài Bắc, nhận định.

Loạt doanh nghiệp vội vã lập kế hoạch B

Mặc dù Mỹ và Trung Quốc đã nối lại đàm phán thương mại, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy chuỗi cung ứng toàn cầu, từ lâu phụ thuộc vào Trung Quốc như công xưởng của thế giới, đã vĩnh viễn chuyển mình.

Intel cho biết họ đang xem xét lại chuỗi cung ứng toàn cầu của công ty, trong khi Apple và Amazon.com nằm trong số các doanh nghiệp được cho là đang lên kế hoạch B.

Tuy nhiên, việc vội vã chạy đến các quốc gia châu Á lân cận cũng dần đạt đến điểm bão hòa.

"Chẳng hạn, năng suất ở Việt Nam đã được tận dụng tối đa", ông Spener Fung, CEO công ty Li & Fung, nhà cung ứng hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới, cho hay hồi đầu tháng này.

Eclat đã né thành công thuế quan từ phía Mỹ nhờ đóng cửa cơ sở tại Trung Quốc vào năm 2016 do thiếu nhân lực địa phương.

"Trong 5 năm trở lại đây, thời đại 'Made in China' đã qua đi" bởi nhân công trẻ ở Trung Quốc, sản phẩm của Chính sách Một Con, không còn thích làm việc trong nhà máy, ông Hung nói.

"Chúng tôi sẽ thận trọng khi đầu tư vào Trung Quốc và sẽ không đầu tư vào các lĩnh vực thâm dụng lao động".

Một chuỗi cung ứng phân tán sẽ làm giảm bất kì rủi ro thuế quan nào đối với Eclat và thậm chí giúp cắt giảm chi phí trong dài hạn, theo nhà phân tích Rae Hsing của công ty Cathay Securities ở Đài Bắc. Ông Hsing là người đưa ra đánh giá trung lập về Eclat.

Chiến lược của Eclat dường như đang mang lại hiệu quả, với việc công ty báo cáo lợi nhuận năm 2018 tăng 44% so với một năm trước đó. Cổ phiếu của Eclat đã tăng 13% trong năm nay.

Ông Hung xem phẩm chất linh hoạt là chìa khóa chính. Chẳng hạn, bất ổn xoay quanh thuế quan đã gây khó khăn cho khách hàng khi lập kế hoạch chuỗi cung ứng. Từ đó, các khách hàng này phải thận trọng hơn trong việc đặt hàng.

Eclat đã thích nghi bằng cách nhanh chóng chuyển địa điểm sản xuất để hoàn thành các đơn hàng. Chiến lược linh hoạt này sẽ giúp công ty dễ dàng đương đầu với những diễn biến bất ngờ trong tương lai.

"Nếu điều này quả thật đáng lo ngại, chúng tôi cũng cần phải lo lắng về việc đầu tư vào Ấn Độ hay Mexico. Thế thì không bao giờ hết lo lắng cả", ông Hung nói.

Yên Khê