|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Nhà chăn nuôi heo hàng đầu Trung Quốc lỗ lớn vì chi phí thức ăn chăn nuôi gia tăng

08:07 | 25/08/2018
Chia sẻ
Hôm 20/8, công ty Dabeinong Technology Bắc Kinh cho biết, một phần lớn công suất nuôi heo mới được mở rộng của họ đang không dùng đến, làm tăng chi phí sản xuất và khiến một trong những nhà chăn nuôi và sản xuất thức ăn chăn nuôi hàng đầu Trung Quốc rơi vào tình trạng thua lỗ đầu tiên trong nhiều năm.
nha chan nuoi heo hang dau trung quoc lo lon vi chi phi thuc an chan nuoi gia tang Người chăn nuôi heo tại Mỹ chuẩn bị cho một đợt trả đũa thuế quan thứ hai từ Trung Quốc, Mexico

Công ty cũng đổ lỗi sự suy yếu của kết quả kinh doanh quý II cho chi phí thức ăn gia tăng, gồm cả bột đậu nành.

Các nhận xét này nhấn mạnh lo ngại trên toàn ngành công nghiệp chăn nuôi heo của Trung Quốc rằng, đàn heo lớn nhất thế giới đã phát triển quá nhanh trong những năm gần đây, tạo ra sự dư thừa khi tăng trưởng nhu cầu đã trì trệ.

Báo cáo này không đề cập đến vấn đề tranh chấp thương mại leo thang giữa Washington và Bắc Kinh, nhưng kết quả cũng làm nổi bật tác động của cuộc chiến, khi thuế nhập khẩu đối với đậu nành Mỹ hạn chế nguồn cung và tăng giá thức ăn chăn nuôi.

nha chan nuoi heo hang dau trung quoc lo lon vi chi phi thuc an chan nuoi gia tang
Nhà chăn nuôi heo hàng đầu Trung Quốc lỗ lần đầu tiên sau nhiều năm.

Bộ đậu nành giao sau ghi nhận mức cao chưa từng thấy trong tháng 4 khi chiến tranh thương mại leo thang, và tuần trước, giá bột đậu nành chỉ giảm 1 nhân dân tệ so với mức đỉnh.

Trong quý II, công ty đã lỗ trước thuế 76,9 triệu nhân dân tệ (tương đương 11,2 triệu USD), theo tính toán của Reuters dựa trên kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm. So với mức lợi nhuận 386,3 triệu nhân dân tệ cùng kỳ năm ngoái và 227,4 triệu nhân dân tệ trong quý I

Kết quả kinh doanh quý II là sự mất mát hàng quý đầu tiên của Dabeinong Technology được ghi nhận kể từ năm 2013.

Kinh doanh thức ăn chăn nuôi, nguồn doanh thu lớn nhất của công ty, nhận thấy lợi nhuận ròng giảm trong nửa đầu do chi phí nguyên vật liệu tăng cao.

Theo Reuters, báo cáo gồm một khoảng thời gian trước khi Trung Quốc xác nhận trường hợp đầu tiên bùng phát bệnh dịch tả heo châu Phi (ASF) ở tỉnh Liêu Ninh.

Bắc Kinh báo cáo 3 trường hợp ASF trong một tháng, gây ra lo ngại về nhu cầu đối với thịt heo và khiến cổ phiếu của các nhà sản xuất heo lớn lao dốc.

Xem thêm

Lyly Cao