|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Người tiêu dùng Mỹ bắt đầu lo ngại về chiến tranh thương mại

22:10 | 28/09/2019
Chia sẻ
Người tiêu dùng Mỹ đang ngày càng lo ngại về cuộc chiến thương mại với Trung Quốc mặc dù sự hạ nhiệt gần đây trong căng thẳng trước các cuộc đàm phán thương mại vào tháng tới.

Các cuộc khảo sát người tiêu dùng của Đại học Michigan công bố trong tháng 9 cho biết một lượng người tiêu dùng gần như kỉ lục nhận định các chính sách thương mại là yếu tố tiêu cực gây áp lực lên nền kinh tế.

"Những chính sách thương mại đã có tác động tiêu cực lớn nhất đối với người tiêu dùng, với gần một phần ba số người tiêu dùng nhắc đến các chính sách thương mại một cách tiêu cực trong tháng 9 khi được hỏi về các yếu tố tiềm ẩn của kinh tế", ông Richard Richardin, nhà kinh tế trưởng của cuộc khảo sát người tiêu dùng, cho biết trong một tuyên bố.

Kết quả được đưa ra khi Mỹ và Trung Quốc dự kiến sẽ nối lại các cuộc đàm phán thương mại vào ngày 10/10 tại Washington. 

Căng thẳng đã phần nào được xoa dịu trước các cuộc đàm phán khi Trung Quốc xác nhận  đã mua một lượng lớn sản phẩm đậu nành và thịt heo Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã trì hoãn một số mức thuế trong hai tuần theo yêu cầu của Trung Quốc.

Tuy nhiên, hai siêu cường kinh tế có nhiều vấn đề cơ cấu mà họ chưa giải quyết được. 

Trước đó, cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cho biết những vấn đề này gồm xâm nhập vào mạng lưới kinh doanh của Mỹ, bắt buộc chuyển giao công nghệ, đánh cắp tài sản trí tuệ và thao túng tiền tệ.

Chỉ số về niềm tin của người tiêu dùng đã đạt 93,2 điểm trong tháng 9, tăng từ mức 89,8 trong tháng 8, theo Đại học Michigan.

"Mặc dù mức độ tin cậy cao, người tiêu dùng cũng đã thể hiện sự gia tăng về mức độ không chắc chắn về kinh tế", ông Mitch Curtin nói. 

Một số trong những lo ngại này bắt nguồn từ phân chia đảng phái, một số do các điều kiện trong nền kinh tế toàn cầu (Brexit, Iran, Arab Saudi, Trung Quốc), và một số gắn liền với các chính sách kinh tế trong nước.

Lyly Cao