|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Người nông dân Canada 'nằm cũng dính đạn' từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc

19:32 | 29/10/2018
Chia sẻ
Cuộc chiến thương mại của Mỹ đã cho phép ngành nông nghiệp Canada tăng doanh số bán đậu nành và lúa mì sang Trung Quốc, và thịt heo sang Mexico. Tuy nhiên, cuộc chiến thuế quan này cũng đã khiến giá hàng hóa lao dốc và ăn vào lợi nhuận của người nông dân Canada ngay cả khi họ chiếm được nhiều thị phần hơn.

Sự chật vật của họ cho thấy những hậu quả mang tính toàn cầu phức tạp từ chính sách bảo hộ thương mại của Mỹ khi thuế quan do Tổng thống Mỹ Donald Trump triển khai dấy lên các cuộc trả đũa thương mại và vẽ lại những đường cung nông nghiệp trên thế giới.

Tình hình đủ tệ để khiến người dân trồng đậu nành và chăn nuôi heo Canada yêu cầu bồi thường từ chính quyền Ottawa. Người trồng đậu nành tại đây, với sản lượng mùa vụ chỉ bằng 6% sản lượng của Mỹ, cho biết tình hình của họ còn tồi tệ hơn người nông dân Mỹ, bất chấp xuất khẩu đậu nành của Canada gia tăng.

Chính phủ Mỹ đã đưa ra chương trình trợ cấp trị giá 12 tỉ USD cho người nông dân nước này nhằm hạn chế thiệt hại từ việc Trung Quốc, nhà nhập khẩu đậu nành lớn nhất thế giới, giảm thu mua. Tuy nhiên, Canada lại không hỗ trợ người nông dân nhằm giảm bớt thiệt hại từ việc giá lao dốc tại Mỹ, theo đó hạ giá trị mùa màng của Canada.

Theo Reuters, Canada đang kiểm soát ảnh hưởng của cuộc chiến thuế quan đối với người nông dân và có những chương trình làm giảm các rủi ro thị trường đó, người phát ngôn của bộ nông nghiệp Canada Jame Watson cho biết.

Trung Quốc, đã mua một phần tư đậu nành Mỹ trong năm ngoái, đã ngừng hầu hết hoạt động thu mua trong tháng 7, sau khi Bắc Kinh áp thuế 25% lên đậu nành nhập khẩu từ Mỹ nhằm trả đũa thuế quan của Mỹ đánh lên một loạt các hàng hóa Trung Quốc.

nguoi nong dan canada nam cung dinh dan tu cuoc chien thuong mai my trung quoc
Ảnh: Times Of Oman

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã quay sang các nhà xuất khẩu đậu nành khác gồm Canada, Brazil và Argentina. Trong tháng 6, trước khi thuế quan của Trung Quốc có hiệu lực vào ngày 6/7, Canada đã xuất 159.000 tấn đậu nành sang Trung Quốc, tăng 12 lần so với một năm trước đó, theo Cục Thống kê Canada.

Mặc dù vậy, trong khi người trồng đậu nành Mỹ Latinh đang nhận thấy sự gia tăng lớn về giá và lợi nhuận, với nhu cầu dồn dập từ Trung Quốc, người dân Canada lại nhận thấy giá đang giảm.

Giá đậu nành Canada đã giảm theo xu hướng giá đậu nành giao sau trên sàn giao dịch hàng hóa Chicago của Mỹ, với mức giảm 23% từ tháng 5 tới tháng 9. Kể từ đó, nhu cầu xuất khẩu đã kéo giá ở miền Tây Canada đi lên, nhưng vẫn ở mức tương đối thấp.

“Thực tế, chúng tôi là những người thua cuộc”, ông Ernie Sirski, nông dân trồng đậu nành tại Manitoba và là Chủ tịch hiệp hội đậu nành Canada nói. Ông cũng đang tìm kiếm sự bồi thường từ chính phủ.

Nhiều người nông dân đang bán đậu nành với giá 11 đô la Canada/giạ cho khoảng 31 giạ/mẫu Anh tại Manitoba. Như vậy, doanh thu của người nông dân sẽ là 341 đô la Canada/mẫu Anh so với mức chi phí 335 đô la Canada. Khoản lợi nhuận nhỏ này có thể khiến diện tích trồng đậu nành Canada sẽ giảm trong năm tới, ông Sirki nói.

Thời tiết nóng như thiêu của mùa hè khiến cây trồng chết héo tại Manitoba càng làm gia tăng nỗi đau của việc giá giảm.

nguoi nong dan canada nam cung dinh dan tu cuoc chien thuong mai my trung quoc
Ảnh: CNBC

Các ngành khác của ngành nông nghiệp Canada đã chịu tác động trực tiếp từ sự thay đổi trong chính sách thương mại của Mỹ. Washington buộc Canada nhường một số thị phần sữa, sản phẩm từ sữa và gia cầm theo những điều chỉnh của hiệp định thương mại tự do giữa Mỹ, Canada và Mexico.

Giống những người trồng đậu nành, người chăn nuôi heo Canada cũng đang bị ảnh hưởng tiêu cực. Thuế quan của Trung Quốc đối với thịt heo Mỹ đã gia tăng cảnh báo về nhu cầu, gia tăng áp lực lên giá heo Mỹ, vốn là tiêu chuẩn của giá thịt heo Canada.

Canada, nhà xuất khẩu thịt heo lớn thứ ba thế giới, đã bán thêm 19,5% thịt heo sang Mexico trong 8 tháng đầu năm, gồm cả chân giò hun khói , vốn là mặt hàng Mexico thường nhập khẩu từ Mỹ, theo Cục Thống kê Canada.

Tuy nhiên, tổng xuất khẩu thịt heo của Canada đã giảm, gồm cả sang Trung Quốc – đang dư thừa cung, và Mỹ. Đây là hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của Canada.

Hồi tháng 9, Hội đồng Thịt heo Canada cho biết, người chăn nuôi heo cần sự bồi thường từ chính phủ để bù đắp những thiệt hại liên quan tới chiến tranh thương mại, tương tự như chính phủ Mỹ chi 8 USD cho mỗi con heo.

Xem thêm

Lyly Cao

[Cơn bão Yagi - Bài 1] Những mất mát tỷ USD
Yagi - cơn bão lớn nhất trong 30 năm lịch sử và ảnh hưởng kéo dài của nó đã để lại những hậu quả nặng nề về kinh tế, đặc biệt tại các tỉnh thành chịu ảnh hưởng trực tiếp như Quảng Ninh, Hải Phòng, Lào Cai,...