|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Người Mỹ chi tiêu ít hơn trước trong dịp mua sắm cuối tuần

09:18 | 28/11/2016
Chia sẻ
Kỳ mua sắm lớn nhất trong năm của người Mỹ nhân dịp Lễ Tạ ơn chứng kiến mức chi tiêu giảm so với năm trước.
Người biểu tình làm nghẽn lối vào một cửa hàng của Zara trong một cuộc biểu tình với ý đồ ngăn chặn ngày lễ mua sắm Black Friday hôm 25/11 tại Chicago. Ảnh: Reuters

Số liệu của Hiệp hội bán lẻ Quốc gia (Mỹ) cho thấy trong bốn ngày vừa rồi tính đến Chủ nhật, người Mỹ chi tiêu ít hơn 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiệp hội đã khảo sát 4.300 người tiêu dùng, kết quả là tính trung bình mỗi người tiêu 289,19 USD trong bốn ngày lễ. Con số này thấp hơn so với 299,60 USD hồi năm ngoái.

Khảo sát cũng cho thấy có 154 triệu người đã mua sắm, tăng so với con số 151 triệu cách đây một năm. Trong đó, số lượng người mua online tăng 4,2% còn người ra cửa hàng mua giảm 3,7%.

Lễ hội mua sắm Mỹ ngày càng kéo dài và ngày Thứ Sáu mua sắm, với tên gọi Black Friday không còn là ngày bắt đầu như mọi năm nữa. Thay vào đó, nhiều nhà bán lẻ năm nay bắt đầu đợt giảm giá khuyến mãi sớm từ đầu tháng 10 và sẽ tiếp tục kéo dài đến Đêm Giáng sinh.

Theo đại diện của Hiệp hội bán lẻ, việc dàn trải khuyến mãi như trên cùng hoạt động giảm giá ngày càng sâu rộng cũng là nguyên nhân khiến doanh thu mua sắm trong 4 ngày dịp lễ Tạ ơn đi xuống.

"Khách hàng biết rằng họ sẽ còn kiếm được nhiều món hời trong suốt mùa mua sắm và cơ hội không chỉ đến trong một ngày hay một dịp cuối tuần", đại diện Hiệp hội nói.

Có tới 23% người tiêu dùng thậm chí còn chưa bắt đầu đi mua sắm trong mùa lễ cuối năm nay. Đó cũng là cơ sở để Hiệp hội cho rằng doanh số bán lẻ cả mùa trước Giáng sinh, Năm mới năm nay sẽ tăng 3,6% so với năm ngoái, trong bối cảnh tình hình việc làm và lương bổng đang khá lên.

Vân Vũ