Nghiện mua sắm online
Khi có thời gian rảnh, Liang, 25 tuổi, thường lướt qua các trang mua sắm trực tuyến. Cô cho biết đây là cách giúp cô giảm căng thẳng. Trung bình, cô mua hàng trực tuyến một lần mỗi tuần, nhưng tần suất này có thể tăng lên vào mùa lễ hội khi cô mua quà tặng hoặc đồ dùng cho các bữa tiệc, theo CNA.
Cô Liang, làm việc trong ngành luật, thích mua sắm trực tuyến vì có nhiều sản phẩm đa dạng hơn và có thể so sánh giá cả dễ dàng. Tuy nhiên, việc lướt web liên tục và bị cuốn vào quảng cáo trên mạng xã hội cũng khiến cô nhận ra rằng mình có thể đã nghiện mua sắm.
"Có lúc tôi cảm thấy cần phải lướt và mua sắm trong mọi khoảnh khắc rảnh rỗi," cô chia sẻ. "Một ngày nọ, tôi rất bận rộn nhưng vẫn lướt web với tốc độ nhanh chóng. Lúc đó tôi nhận ra 'Được rồi, có lẽ điều này là quá nhiều.'"
Tham, 29 tuổi, làm việc trong ngành làm đẹp, cũng có thói quen tương tự. Cô ước tính mình mua hàng trực tuyến hai lần mỗi tuần và thường xuyên lướt qua các trang mua sắm. Cô cho biết giá cả cạnh tranh và sự tiện lợi của giao hàng tận nhà là những lý do chính khiến cô thích mua sắm trực tuyến.
"Với các đơn hàng trực tuyến hiện nay, có tâm lý 'mua ngay, suy nghĩ sau', vì chúng ta có thể quyết định giữ lại hay trả lại hàng sau khi nhận," Tham nói. Cô cảm thấy phấn khích khi đặt hàng và chờ đợi gói hàng đến.
Trong năm mới tới đây, cô dự định sẽ giảm bớt việc mua sắm trực tuyến vì tin rằng chi tiêu của mình đã hơi vượt quá giới hạn. Mua sắm trực tuyến đã trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày đến mức doanh số thương mại điện tử toàn cầu đã tăng trưởng ổn định qua các năm.
Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Singapore, tổng doanh thu từ thương mại điện tử ở nước này đạt 401,1 triệu đô la Singapore vào năm 2022, tăng từ 365,3 triệu đô la Singapore vào năm 2021. Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy sự chuyển đổi từ mua sắm ngoại tuyến sang trực tuyến.
Báo cáo SYNC Đông Nam Á của Meta và Bain & Company cho biết 80% người tiêu dùng ở khu vực này thích mua sắm qua kênh trực tuyến. Tuy nhiên, xu hướng này cũng gây lo ngại về việc nghiện mua sắm và tác động đến môi trường do lượng rác thải phát sinh từ giao hàng.
Một nghiên cứu gần đây dự đoán rằng đến năm 2030, số lượng xe giao hàng trên đường phố đô thị sẽ tăng hơn 60%, dẫn đến lượng khí thải từ giao hàng cũng sẽ tăng tương ứng. Điều này đặt ra thách thức lớn cho các công ty giao hàng trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Sự gia tăng thương mại điện tử không chỉ do thói quen cá nhân mà còn nhờ vào sự phát triển của các nền tảng bán lẻ trực tuyến. Họ thu hút người tiêu dùng bằng cách tạo ra trải nghiệm mua sắm dễ dàng với giao hàng tận nơi và quy trình trả hàng thuận tiện.
Cô Goh N., một công chức 31 tuổi, cho biết cô chi tiêu từ 300 đến 500 đô la Singapore mỗi tháng cho các đơn hàng trực tuyến. Cô thường bị cuốn hút bởi những livestream bán hàng, nơi người dẫn chương trình giới thiệu sản phẩm và khuyến khích người xem đặt hàng ngay lập tức.
Mặc dù không tiết lộ con số cụ thể nhưng đại diện Shopee Singapore cho biết lượng người xem Shopee Live tăng cao trong các chiến dịch cuối năm và doanh thu từ livestream tăng gấp 30 lần trong thời gian khuyến mãi ngày 12 tháng 12 so với ngày bình thường. Các nền tảng thương mại điện tử sử dụng thuật toán để cá nhân hóa quảng cáo theo sở thích của người tiêu dùng.
Tiến sĩ Shilpa Madan từ Đại học Quản lý Singapore cho biết: "Các nền tảng này phân tích thói quen duyệt web của bạn để gợi ý sản phẩm phù hợp." Điều này khiến người tiêu dùng dễ dàng bị cuốn hút vào việc mua sắm hơn khi họ liên tục nhìn thấy những sản phẩm mà họ quan tâm.
Một khách hàng giấu tên chia sẻ rằng sau khi nhấp vào một trang yêu thích, quảng cáo sẽ liên tục gợi ý thêm nhiều sản phẩm tương tự. Mua sắm trực tuyến đang trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, nhưng cũng cần được quản lý để tránh tình trạng chi tiêu quá mức và những hệ lụy về môi trường.