Hàng hóa

Ngành thịt heo Brazil hưởng lợi lớn từ thị trường Trung Quốc

15:34 | 10/09/2019

Chia sẻ

Sự kết hợp của dịch tả heo châu Phi (ASF), khiến gần 200 triệu con heo bị chết, tiêu hủy tại Trung Quốc, và cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang mang lại lợi thế cho Brazil theo nhiều cách.

Quốc gia Nam Mỹ không chỉ xuất khẩu thêm ngô, vì các biện pháp trả đũa của Trung Quốc đối với Mỹ, mà cả thịt heo.

Xuất khẩu thịt heo

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Brazil đã xuất khẩu 346.600 tấn thịt heo, tương đương 699,7 triệu USD, theo dữ liệu từ Hiệp hội Protein Động vật Bazil (ABPA). 

Giá trị này tăng 23,4% so với cùng kì năm ngoái, trong khi khối lượng xuất khẩu tăng 24,5% so với 6 tháng đầu năm 2015.

Chỉ trong tháng 4, khối lượng xuất khẩu thịt heo của Brazil ghi nhận mức lớn nhất kể từ năm 1997, thời điểm dữ liệu bắt đầu được theo dõi. 

Đối với ABPA, tăng trưởng sẽ tiếp tục trong nửa sau của năm 2019, vì tác động của dịch ASF sẽ hỗ trợ giá thịt heo tại Brazil hơn nữa so với nửa đầu năm. 

Tại Brazil, sản xuất heo được tập trung tại 3 tỉnh miền Nam. Thông thường, các hộ chăn nuôi heo hợp nhất, nhận heo con, thức ăn chăn nuôi, vacxin và hỗ trợ kĩ thuật từ người mua. 

Một khi triển khai, sản phẩm thịt heo được định giá dựa trên hiệu quả sản xuất của hệ thống. 

Tại phía nam Brazil, khoảng 80% các nhà sản xuất nằm trong hệ thống này, theo Successful Farming

Tuy nhiên, một số người chăn nuôi nằm trong hệ thống này cho biết họ không thấy sự khác biệt nhiều về giá, kể từ khi dịch ASF bùng phát, vì một số chi phí khác cũng đã tăng, như nhân công, cơ sở, bảo dưỡng, và giá trị đất...

"Chúng tôi đang thấy khó khăn vì những chi phí này tăng cao hơn", theo ông Jacir Dariva, Chủ tịch của Hiệp hội các nhà sản xuất heo tại bang Paraná (Brazil). 

Mức thanh toán điển hình cho các nhà sản xuất là 0,5 USD/pound, trong khi chi phí tại cảng (FOB)là 1 USD/pound. 

Xuất khẩu các loại thịt khác

Tuy nhiên, thịt heo không phải loại protein duy nhất Trung Quốc đã mua từ Brazil. Xuất khẩu thịt bò và gia cầm cũng tăng. 

Về xuất khẩu thịt bò, Brazil ghi nhận xuất khẩu tăng hơn 50%, một phần cũng nhờ nhu cầu từ Nga nhiều hơn. 

"Đây rõ ràng là sự thay thế thịt heo bằng loại thịt khác. Tất cả quốc gia cộng lại không thể cung cấp nhu cầu của Trung Quốc đối với thịt heo", Chủ tịch ABPA, ông Francisco Turra cho hay. 

"Brazil có thịt chất lượng cao và giá cạnh tranh, nhờ đó đã đưa chúng tôi vào tầm ngắm của người Trung Quốc", theo chuyên gia phân tích thị trường Douglas Coelho từ Radar Investmentos, có trụ sở tại Sao Paulo (Brazil).

Chính phủ Brazil đã làm việc để cho phép thêm 50 cơ sở chế biến thịt heo và gia cầm được xuất khẩu sang Trung Quốc. 

Lyly Cao

Theo Kinh tế & Tiêu dùng