|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ngành hàng OCOP thu về 100 tỷ đồng với 800 phiên livestream

12:00 | 22/10/2023
Chia sẻ
Sau 6 tháng triển khai, TikTok ghi nhận doanh thu hơn 100 tỷ đồng cho ngành hàng OCOP, 800 phiên LIVE, 25 sự kiện Chợ phiên.

Ngày 21/10, tại sự kiện "Chợ phiên OCOP - Chiến dịch quảng bá nông đặc sản" ở Cần Giờ, TikTok Việt Nam cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (TTXTTMNN) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổng kết 6 tháng của hành trình Chợ phiên OCOP.

Sự kiện Chợ Phiên OCOP tại Cần Giờ triển khai 6 phiên key LIVE diễn ra đồng thời từ 9-13h ngày 21/10 với sự tham gia của 11 doanh nghiệp hợp tác xã và gần 30 nhà sáng tạo và nhà bán hàng tiêu biểu như Thiện Nhân, Huyền Phi, Trung & Sen Đá, Huyền Huho, Ba Thức Food, Món Lạ Vườn Nhà, Chill An Giang, Robis....

Thống kê cho biết phiên LIVE đã tiếp cận 16 triệu người với hơn 350.000 lượt xem, doanh số sản phẩm bán ra đạt hơn 900 triệu đồng. Các video đăng tải về sự kiện OCOP Cần Giờ tiếp cận được 20 triệu lượt xem sau một ngày đăng tải. 

Tọa đàm "Tìm kiếm chìa khóa đột phá cho thương mại điện tử OCOP". (Ảnh: BTC).

Bắt đầu từ tháng 4/2023 với mục tiêu mở rộng đầu ra cho đặc sản địa phương và nâng cao năng lực số cho các chủ thể OCOP,  chuỗi sự kiện chợ phiên đồng hành cùng sản phẩm OCOP đã diễn ra tại 14 tỉnh thành, hợp tác cùng cộng đồng nhà sáng tạo và nhà bán hàng, tạo ra giá trị gia tăng cho các sản phẩm OCOP, góp phần mang lại những tác động tích cực đối với kinh tế địa phương và ngành nông nghiệp.

Đến nay, chiến dịch đã có hơn 800 phiên livestream gắn logo Chợ phiên OCOP, thu hút hơn 300 triệu lượt xem và mang về doanh thu hơn 100 tỷ đồng cho ngành hàng OCOP. Bên cạnh hoạt động livestream, các khoá hỗ trợ, tập huấn nâng cao kỹ năng số về sản xuất nội dung, quảng bá và tiếp thị, cũng đã được tổ chức cho hơn 3.000 người bán đến từ hơn 30 tỉnh thành trên toàn quốc. 

Một số phiên chợ livestream nổi bật gồm Bí xanh Ba Bể - Bắc Cạn, Vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang, Mận Phiêng Khoài - Nhãn Sông Mã Sơn La, Nông sản trong mây (Macca, Sầu Riêng) - Lâm Đồng...

TikTok cùng Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn - Bộ NN & PTNT, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã và đang thí điểm xây dựng giải pháp số hóa một số làng nghề truyền thống, hỗ trợ hoạt động quảng bá các giá trị văn hóa dân tộc, loại hình thủ công mỹ nghệ cho các nghệ nhân thông qua các công cụ sáng tạo trên nền tảng.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP HCM chia sẻ: “Thông qua chương trình, hàng trăm chủ thể OCOP và nhà bán nông nghiệp có cơ hội tiếp cận công nghệ và quảng bá nông sản trên nền tảng số." 

Nói về hành trình Chợ phiên OCOP, ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tận dụng thế mạnh sẵn có về cộng đồng người dùng để hỗ trợ các chủ thể OCOP tiếp cận đa dạng tệp khách hàng tiềm năng, số hóa hoạt động kinh doanh và quảng bá thương hiệu, góp phần cải thiện kết quả kinh doanh cho người kinh doanh và đa dạng hóa đầu ra cho nông, đặc sản Việt Nam".

OCOP (One commune one product) - chương trình mỗi địa phương một sản phẩm, là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị, hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trọng tâm của chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện. 

Thùy Trang

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.