|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

CEO Shou Zi Chew: TikTok sẽ đầu tư hàng tỷ USD cho Đông Nam Á

18:49 | 15/06/2023
Chia sẻ
TikTok quyết định đặt trong tâm thúc đẩy thương mại điện tử ở khu vực Đông Nam Á vào Indonesia - thị trường sở hữu lượng người dùng lớn nhất Đông Nam Á.

Ngày 15/6, tại sự kiện TikTok Southeast Asia Impact Forum do nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok tổ chức tại Jakarta, ông Chou Zi Chew, CEO TikTok đã tiết lộ công ty này sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào khu vực Đông Nam Á trong nhiều năm tới.

Theo ông Chew, sau 6 năm phát triển tại Đông Nam Á, từ 100 nhân viên ban đầu, nền tảng này đã sở hữu đội ngũ lên tới 8.000 nhân sự làm việc trong khu vực. Đi cùng quá trình mở rộng đó, TikTok hiện có 325 triệu người dùng ở Đông Nam Á hàng tháng.

Với mục tiêu mở rộng sứ mệnh truyền tải sáng tạo, niềm vui và đa dạng hóa các mảng kinh doanh, giảm sự phụ thuộc vào mảng quảng cáo, TikTok sẽ tiếp tục rót nguồn vốn khủng cho các nước trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là lĩnh vực thương mại điện tử, bán hàng liên kết.

"TikTok nhìn thấy cơ hội tăng trưởng tốt tại đây và chúng tôi quyết định sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào Indonesia và khu vực Đông Nam Á trong nhiều năm tới", CEO TikTok tuyên bố.

CEO TikTok, Chou Zi Chew tham quan gian hàng trưng bày của các nhà bán hàng địa phương đến từ các thị trường thuộc Đông Nam Á. (Ảnh: Doanh Chính).

Trao đổi với báo chí, ông Chew từ chối tiết lộ con số cụ thể của khoản đầu tư. Song, CEO TikTok cho biết khoản đầu tư sẽ tập trung hỗ trợ cho các nhà bán hàng MSMEs (doanh nghiệp vừa và nhỏ) tham gia nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop.

Theo báo giới Indonesia, tại cuộc gặp mặt giữa CEO TikTok với Bộ trưởng Thương mại Indonesia, ông Zulkifli Hasan, người lãnh đạo nền tảng này đã cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào Indonesia. Hiện quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á có khoảng 125 triệu người dùng TikTok và hai triệu MSMEs đang kinh doanh trên nền tảng này.

Theo báo cáo của Statista, Indonesia là thị trường có lượng người dùng TikTok nhiều thứ hai toàn cầu, xếp sau Mỹ và đông nhất Đông Nam Á. Việt Nam sở hữu hơn 50 triệu người dùng TikTok, xếp thứ hai toàn khu vực, theo sau lần lượt là Thái Lan, Philippines, Thái Lan, Malaysia.

Tại khu vực Đông Nam Á, TikTok hiện diện ở Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Khỏa sát mới nhất của TikTok cho biết, 79% doanh nghiệp nói rằng TikTok đã giúp họ chuyển đổi từ các kênh tiếp thị ngoại tuyến sang trực tuyến.

"Chúng tôi đã giúp mọi người tìm nguồn thu nhập mới. 93% trong số những người sáng tạo mà chúng tôi đã khảo sát trong khu vực cho biết TikTok cung cấp cho họ một nền tảng để kiếm tiền từ các kỹ năng và kinh nghiệm của họ", CEO TikTok cho biết. 

Như đã đưa tin trước đó, TikTok đang đặt mục tiêu tăng gấp 4 lần quy mô tổng doanh thu hàng hóa thương mại điện tử toàn cầu của TikTok Shop lên tới 20 tỷ USD. Động lực của mục tiêu này dựa trên sự tăng trưởng nhanh chóng ở Đông Nam Á.

TikTok đang đặt cược vào các thị trường tiềm năng như Indonesia, thông qua hoạt động bán hàng trên livestream của người có sức ảnh hưởng. Ngoài ra, TikTok cũng đang nỗ lực mở rộng doanh số bán hàng ở Mỹ và châu Âu, dù những thị trường này chỉ chiếm một phần nhỏ trong mục tiêu 20 tỷ USD.

TikTok đang cố gắng giành lấy một miếng bánh lớn trong lĩnh vực thương mại trực tuyến trị giá 17.000 tỷ USD. Điều này diễn ra trong bối cảnh hoạt động kinh doanh quảng cáo của TikTok chậm lại trong thời kỳ suy thoái kinh tế.

 Thúc đẩy TMĐT trên nền tảng TikTok là mục tiêu của CEO Shou Zi Chew. (Ảnh: Doanh Chính).

Năm 2021, TikTok bắt đầu triển khai dịch vụ TikTok Shop cho các thị trường bao gồm Indonesia, Việt Nam và Vương quốc Anh. TikTok Shop vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong doanh thu 80 tỷ USD của ByteDance. Để so sánh, công ty internet lớn nhất Đông Nam Á là SEA đã tăng GMV thương mại điện tử 18%, lên 73,5 tỷ USD vào năm ngoái. Theo dữ liệu từ Momentum Works, các giao dịch thương mại điện tử trên toàn Đông Nam Á đã đạt gần 100 tỷ USD vào năm ngoái, trong đó Indonesia chiếm 52 tỷ USD. 

Tuy vậy, sẽ là một điểm tích cực nếu TikTok thành công trong việc phát triển thương mại điện tử thông qua phát trực tiếp, giúp họ có thể vượt qua đối thủ, lấn át mua sắm trực tuyến truyền thống bên ngoài châu Á. Chỉ riêng GMV trên TikTok Shop của Indonesia đã vượt 2,5 tỷ USD và vượt mốc một tỷ USD chỉ trong ba tháng đầu năm 2023, theo công ty nghiên cứu thương mại điện tử Cube Asia.

Ông Shou Zi Chew tiếp quản ví trí CEO TikTok từ tháng 5/2021, thay thế người tiền nhiệm Kevin Mayer. "Soái ca" của TikTok chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động, chiến lược và tăng trưởng toàn cầu của nền tảng.

Ông đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự an toàn và quyền riêng tư của người dùng. Đặc biệt, CEO TikTok chú trọng xây dựng một mô hình kinh doanh bền vững cho nền tảng này, thay vì phụ thuộc vào mảng kinh doanh quảng cáo.

Trong chiến lược đa dạng hóa nguồn doanh thu của mình, TikTok nhắm tới lĩnh vực thương mại điện tử. Điều này sẽ giúp giảm sự phụ thuộc vào quảng cáo và tạo ra cơ sở doanh thu ổn định hơn. 

Thành Vũ