TikTok đặt mục tiêu hoạt động kinh doanh TMĐT tăng trưởng gấp 4 lần, đạt GMV 20 tỷ USD trong năm 2023
Tờ Bloomberg dẫn nguồn tin quen thuộc cho biết nền tảng TikTok của ByteDance đang đặt mục tiêu tăng gấp 4 lần quy mô hoạt động kinh doanh thương mại điện tử toàn cầu của TikTok Shop lên tới 20 tỷ USD doanh thu hàng hóa trong năm nay. Động lực của mục tiêu này dựa trên sự tăng trưởng nhanh chóng ở Đông Nam Á.
Mục tiêu mới của TikTok được xem là một sự gia tăng nhanh chóng so với tổng giá trị hàng hóa (GMV) 4,4 tỷ USD vào năm ngoái. TikTok đang đặt cược vào các thị trường như Indonesia, thông qua hoạt động bán hàng trên livestream của người có sức ảnh hưởng. Ngoài ra, TikTok cũng đang nỗ lực mở rộng doanh số bán hàng ở Mỹ và châu Âu, dù những thị trường này chỉ chiếm một phần nhỏ trong mục tiêu 20 tỷ USD.
TikTok đang cố gắng giành lấy một miếng bánh lớn trong lĩnh vực thương mại trực tuyến trị giá 17.000 tỷ USD. Điều này diễn ra trong bối cảnh hoạt động kinh doanh quảng cáo của TikTok chậm lại trong thời kỳ suy thoái kinh tế.
TikTok không giấu ý định xuất khẩu mô hình thương mại của họ sang Mỹ - nơi có 150 triệu người dùng. Tuy vậy, những nỗ lực của TikTok trong việc mở rộng hoạt động thương mại điện tử ở Mỹ cũng đang gặp khó khi các chính trị gia Mỹ đe dọa cấm hoàn toàn ứng dụng này vì lo ngại về an ninh quốc gia.
Dịch vụ thương mại điện tử TikTok Shop cho phép người dùng mua hàng khi đang lướt xem các video ngắn trên nền tảng TikTok. Công ty hy vọng người tiêu dùng sử dụng dịch vụ này như một giải pháp thay thế cho các trang TMĐT khác. Năm 2021, TikTok bắt đầu triển khai dịch vụ TikTok Shop cho các thị trường bao gồm Indonesia, Việt Nam và Vương quốc Anh.
TikTok Shop vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong doanh thu 80 tỷ USD của ByteDance. Để so sánh, công ty internet lớn nhất Đông Nam Á là SEA đã tăng GMV thương mại điện tử 18%, lên 73,5 tỷ USD vào năm ngoái.
Tuy vậy, sẽ là một điểm tích cực nếu TikTok thành công trong việc phát triển thương mại điện tử thông qua phát trực tiếp, giúp họ có thể vượt qua đối thủ, lấn át mua sắm trực tuyến truyền thống bên ngoài châu Á. Chỉ riêng GMV trên TikTok Shop của Indonesia đã vượt 2,5 tỷ USD và vượt mốc 1 tỷ USD chỉ trong ba tháng đầu năm 2023, theo công ty nghiên cứu thương mại điện tử Cube Asia.
Đồng thời, TikTok đã cắt giảm khoảng 2 tỷ USD so với mục tiêu bán quảng cáo vào năm 2022, minh chứng cho sự chậm lại đối với hoạt động kinh doanh cốt lõi của nền tảng này.