|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Ngành hàng hải gặp khó, Cảng Hải Phòng vẫn đặt mục tiêu lãi trước thuế năm 2018 hơn 360 tỷ đồng

15:28 | 27/06/2018
Chia sẻ
Đồng thời, Cảng Hải Phòng cũng lên kế hoạch thoái vốn tại một số đơn vị có vốn góp nhưng tỷ lệ nắm giữ quyền chi phối không cao hoặc kinh doanh không hiệu quả.

Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng (Mã: PHP) công bố tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông với mục tiêu đạt 1.759 tỷ đồng doanh thu và 363 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng trưởng tương ứng 11% và 10% so với 2017. Tỷ lệ chi trả cổ tức dự kiến tối thiểu 6% vốn điều lệ.

Ngoài ra, công ty lên kế hoạch thoái vốn tại một số đơn vị có vốn góp của Cảng Hải Phòng nhưng tỷ lệ nắm giữ quyền chi phối không cao hoặc kinh doanh không hiệu quả.

Về sản lượng hàng hóa, Cảng Hải Phòng phấn đấu thực hiện 26,6 triệu tấn, tăng 11,5% so với thực hiện năm 2017 (23,9 triệu tấn). Trong đó, mặt hàng container được đạt mục tiêu thực hiện 1.270.000 TEU, tăng 14,4% so với thực hiện năm 2017 (1.110.000 TEU).

Năm 2018 vẫn là một năm tiếp tục khó khăn đối với ngành hàng hải, các hãng tàu vận tải biển trong nước và khu vực vẫn trong tình trạng dư thừa trọng tải, dẫn đến cạnh tranh về giá cước vận tải, tiếp tục ép các cảng giảm giá cước dịch vụ.

Cảng Hải Phòng tiếp tục gặp khó khăn do tình trạng cạnh tranh giữa các cảng diễn ra gay gắt, một số cảng container mới được xây dựng tại khu vực Đình Vũ đã hoàn thành và đưa vào khai thác dẫn đến tình trạng cung lớn hơn cầu. Giá cả nhiên liệu, vật liệu, giá nước,... liên tục tăng, đặc biệt là thuế đất do chính sách của nhà nước tăng 60% từ 1/7/2017 sẽ ảnh hưởng đến chỉ tiêu lợi nhuận của Cảng Hải Phòng.

Mức tăng trưởng của hàng ngoài container chịu ảnh hưởng tác động của chính sách nhà nước. Trong năm 2018 dự báo Trung Quốc có mức tăng trưởng xuất khẩu thép cao hơn năm 2017. Tuy nhiên, Nhà nước tiếp tục bảo trợ cho ngành sản xuất thép trong nước và hạn chế nhập khẩu sắt thép từ các thị trường nhập khẩu chiếm tỷ trọng lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Trong khi đó, tỷ trọng hàng nhập khẩu sắt thép của khu vực Quảng Ninh và Hải phòng luôn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng sản lượng hàng ngoài container. Hàng thức ăn gia súc mức tăng thấp, do chịu ảnh hưởng của khó khăn trong ngành chăn nuôi.

Dự kiến đầu năm 2018, Cầu Bạch Đằng sẽ tiến hành hợp long, trong thời gian 3 tháng sẽ ảnh hưởng đến các cảng trong khu vực phía thượng lưu cầu Bạch Đằng, ảnh hưởng trực tiếp đến khai thác cho Cảng Hoàng Diệu, Chùa Vẽ do không tiếp nhận được các tàu lớn. Quý I/2018 Cảng Nam Đình Vũ hoàn thành đi vào hoạt động khai thác và dự kiến quý II, 2 cầu cảng container của liên doanh Tân Cảng Sài Gòn và các đối tác MOL, Wanhai, Itochu Corp., tại Lạch Huyện sẽ hoàn thành đưa vào khai thác sẽ dẫn đến việc cạnh tranh chia sẻ thị phần hàng container tại khu vực Hải Phòng. Do vậy sản lượng hàng container sẽ bị giảm.

nganh hang hai gap kho cang hai phong van dat muc tieu lai truoc thue nam 2018 hon 360 ty dong
Nguồn: PHP

Bên cạnh đó, Cảng Hải Phòng dự chi khoảng 850 tỷ đồng cho đầu tư. Trong đó, các dự án mở rộng cảng chiếm hơn 50%. Các dự án như bãi chứa hàng hậu phương bến 5,6 Chi nhánh Cảng Tân Vũ; bến 3,4 cảng cửa ngõ Lạch Huyện và hai dự án trục giàn QC 40T, 08 RTG sẽ được rót vốn để nhanh chóng hoàn thiện.

Năm 2017, công ty ghi nhận 1.594 tỷ đồng doanh thu thuần và 330 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Tỷ lệ chi trả cổ tức dự kiến 6%, tương ứng gần 200 tỷ đồng.

Xem thêm

Anh Túc