Ngành game bội thu nhờ nhiều thành phố bị phong tỏa
Dòng game Animal Crossing phiên bản mới nhất trên Nintendo có tựa đề New Horizon đã bán 1,8 triệu bản trong 3 ngày đầu tiên ra mắt, tính riêng thị trường Nhật Bản. Số bản bán ra của New Horizon tại Anh đã lớn hơn tổng số bản trong cùng dòng Animal Crossing mà công ty bán.
Piers Harding-Rolls, một giám đốc nghiên cứu về các sản phẩm game tại công ty phân tích Ampere Analysis nhận định doanh số cho tựa game New Horizon đã vượt ngoài sức tưởng tượng.
"Các game thuộc dòng Animal Crossing chưa bao giờ là những trò chơi được săn đón hàng đầu. Phiên bản game New Horizon đã nâng tầm nó lên một bậc", Piers Harding-Rolls nhận định.
Trong khi đó, một nhà phân tích khác là Daniel Ahmad có vẻ ít ngạc nhiên hơn. Ông cho rằng New Horizon xứng đáng với mức doanh số cao. Tuy vậy ông cũng không thể phủ nhận rằng số bản bán ra lại nhiều và nhanh đến thế. Daniel Ahmad hiên đang là chuyên viên phân tích cấp cao tại Niko Partners.
Mặc dù quan điểm của hai nhà phân tích không giống nhau tuyệt đối, nhưng cả hai cùng đồng ý rằng sự bùng phát của nCoV đang góp phần thúc đẩy doanh số của các tựa game.
Nhiều thành phố lớn trên thế giới đã phong tỏa và người dân hạn chế tối đa việc đi lại. Thậm chí nhiều chính phủ còn yêu cầu các cơ sở kinh doanh tạm ngừng hoạt động, trừ các hoạt động kinh doanh thiết yếu.
Theo Ahmad, việc người dân phải ở nhà trong một khoảng thời gian khiến họ phát sinh nhu cầu giải trí và game, bởi đó là một trong những cách để giết thời gian tương đối rẻ.
Harding-Rolls cho rằng doanh số của các công ty game tăng vọt một phần nữa nhờ các game thủ có nhiều thời gian hơn và sẵn sàng chi tiền cho một sản phẩm của công ty game.
Trên thực tế, phiên bản New Horizon không phải là tựa game đạt doanh số ấn tượng duy nhất trong thời gian vừa qua. Tuần trước, nhiều báo cáo của các công ty game cho thấy tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất Doom Eternal đã có màn "ra mắt" người dùng tốt nhất lịch sử vào hôm 20/3.
Trong khi đó, tựa game miễn phí nổi tiếng khác là Call of Duty: Warzone đã thu hút 30 triệu người chơi chỉ sau 10 ngày ra mắt từ hôm 10/3.
"Nhìn vào những báo cáo, chi tiêu của người tiêu dùng cho game đã tăng vọt. Kể từ giữa tháng 3, người dân đã chi nhiều hơn cho các sản phẩm game 65% so với cùng kì năm trước", ông Andrew Little, nhà phân tích nghiên cứu tại Global X tiết lộ.
Các dịch vụ "ăn theo" game cũng có dịp nở rộ. Nhiều người không thường xuyên chơi game trước đây cũng dần quen với game khi có quá nhiều thời gian rảnh. Trong khi đó, Harding-Rolls nhận định đây cũng là thời điểm để nhiều người từng bỏ game sẽ quay lại đam mê cũ, hoặc thậm chí chơi những tựa game cũ hơn.
"Các dịch vụ trực tuyến và dịch vụ game sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai. Game cũng là một trong những phương thức để giữ liên lạc với bạn bè trong khi không thể ra khỏi nhà. Ngoài ra, thị trường game có thể sẽ có một đợt tăng giá trong ngắn hạn và đây là kết quả của việc nhiều thành phố bị phong tỏa", Ahmad kết luận.