|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

9X tốt nghiệp ĐH Ngoại Thương âm thầm xây dựng startup game di động có hơn 750 triệu lượt tải về

07:57 | 02/03/2020
Chia sẻ
Trong năm 2019, nhiều doanh nghiệp phân tích dữ liệu di động xếp công ty mà Tuấn Cường đồng sáng lập vào nhóm các nhà phát hành hàng đầu.

Số tháng 2 hàng năm của Tạp chí Forbes Việt Nam luôn thu hút sự chú ý của độc giả vì danh sách Forbes 30 Under 30 mà tạp chí công bố. Năm nay, danh sách có một cái tên ấn tượng: Nguyễn Tuấn Cường, người đồng sáng lập Amanotes.

Khác với nhiều cái tên trong danh sách Forbes 30 Under 30, Tuấn Cường và công ty của anh không nổi tiếng cho tới thời điểm này.

Đội ngũ của Amanotes

Hiện tại, đội ngũ của Amanotes đang có hơn 140 nhân sự. Ảnh: Kr-ASIA

Nguyễn Tuấn Cường sáng lập Amanotes vào năm 2015 cùng CEO và người đồng sáng lập Võ Tuấn Bình. Có trụ sở tại TP. HCM, Amanotes chủ yếu tập trung vào mảng trò chơi âm nhạc phổ thông trên di động.

Dù ít người biết đến, trong năm 2019, App Annie xướng tên Amanotes trong danh sách 20 nhà phát hành ứng dụng di động hàng đầu thế giới, bên cạnh các "ông lớn" khác như Facebook và ByteDance.

SensorTower cũng xếp Amanotes trong danh sách top 20 nhà phát hành ứng dụng di động hàng đầu thế giới, xét theo tiêu chí số lượt tải về trong năm 2019.

Magic Times 3, trò chơi mô phỏng cách chơi piano, guitar hay trống theo các bài hát phổ biến, là thành công lớn nhất của Amanotes khi nhận được 275 triệu lượt tải về kể từ khi được tung ra vào năm 2016.

'Tư tưởng' lớn gặp nhau

Năm 2012, Nguyễn Tuấn Cường và Võ Tuấn Bình biết nhau thông qua một bài đăng trên Launch, một nhóm kết nối khởi nghiệp trên Facebook tại Việt Nam.

Cường, khi đó vừa tốt nghiệp Đại học Ngoại Thương, đang tìm công việc trong một startup. Bình trước đó sáng lập một startup game âm nhạc có tên MusicKing song đóng cửa vào năm 2009.

Biết chơi piano, thổi sáo và đánh guitar đồng thời cũng có nền tảng về công nghệ, kĩ thuật, Bình muốn dự án mới của mình tiếp tục là sự hòa trộn giữa âm nhạc và công nghệ.

Tuấn Cường bị lôi cuốn bởi ý tưởng xây dựng một startup tập trung vào game âm nhạc tương tác. Hai người bắt tay vào nghiên cứu thị trường và phát triển các dự án mới.

Vào những ngày đầu của Amanotes, công ty chủ yếu được duy trì bởi tiền của chính mình. Khi đó, Amanotes chưa vội tìm đầu tư từ bên ngoài do có một dòng doanh thu nhỏ từ hoạt động phát triển website cho các công ty tại Việt Nam.

Thành công kì diệu của Magic Tiles 3

Nguyễn Tuấn Cường, người đồng sáng lập và giám đốc sản phẩm Amanotes. Ảnh: Amanotes

Nguyễn Tuấn Cường, người đồng sáng lập và giám đốc sản phẩm Amanotes. Ảnh: Amanotes

Magic Tiles 3 được lấy cảm hứng từ thành công của Piano Tiles, một trò chơi của lập trình viên Hu Wen Zeng người Trung Quốc được ra mắt vào năm 2014.

Tuấn Cường nhớ lại rằng có thời điểm trò chơi của Hu phổ biến đến mức rất nhiều lập trình viên khác đã sao chép lại ý tưởng và tung ra sản phẩm của mình với một vài điểm nhấn nhá khác đi.

Đội ngũ Amanotes cũng thích cách chơi của Piano Tiles nhưng nhìn thấy cơ hội phát triển một ứng dụng khác đi.

"Chúng tôi muốn người chơi có thể chơi một bài nhạc đầy đủ ngay cả khi không có nền tảng kiến thức về âm nhạc", Tuấn Cường chia sẻ. "Vì thế, chúng tôi tập trung để thể hiện âm nhạc một cách sống động nhất có thể".

Tuấn Cường chia sẻ rằng các nhà phát triển trong mảng game âm nhạc phải đối mặt với chi phí mua bản quyền các bài hát rất cao cùng với đó là chi phí marketing lớn khi tiếp cận một thị trường vốn đã quá đông đúc.

Tuấn Cường nói sự kết hợp giữa âm nhạc chất lượng cao và công nghệ đảm bảo trải nghiệm chân thực chính là chìa khóa tạo ra thành công kì diệu của Magic Tiles 3.

Ra mắt vào năm 2016, Magic Tiles 3 đã mở cánh cửa cơ hội để Amanotes trở thành một cái tên đáng chú ý trong làng phát hành ứng dụng. Công ty đã đạt được thành tích nổi bật mà chưa cần thực hiện quá nhiều chi phí marketing trong quá khứ.

"Phương châm của chúng tôi là "Ai cũng có thể chơi nhạc"," Tuấn Cường nói. "Nhiều người thích âm nhạc, thích nghe nhạc nhưng chúng tôi muốn họ còn tương tác được với âm nhạc".

Sau khi được Forbes xướng tên trong danh sách 30 Under 30, người sáng lập 29 tuổi trở thành gương mặt của Amanotes.

Tốt nghiệp thạc sĩ ngành kinh doanh và sáng tạo của Đại học Amsterdam, Tuấn Cường hiện là giám đốc sản phẩm của Amanotes. Anh đảm nhiệm giám sát phát triển sản phẩm và chiến lược sản phẩm cho series các trò chơi đã được tải về hơn 700 triệu lần trên khắp thế giới.

Amanotes không tiết lộ các thông tin về tài chính nhưng Cường tiết lộ doanh thu của công ty chủ yếu đến từ quảng cáo và mua nội dung trong ứng dụng.

Amanotes cũng có cơ chế chia sẻ doanh thu với các nhà phát hành game indie có mong muốn được phát hành sản phẩm của mình trên nền tảng của Amanotes.

Tham vọng toàn cầu

Với độ ngũ của Amanotes, chơi nhạc là một phần công việc hàng ngày. Ảnh: Amanotes

Với độ ngũ của Amanotes, chơi nhạc là một phần công việc hàng ngày. Ảnh: Amanotes

Amanotes hiện đang có đội ngũ hơn 140 nhân sự từ 10 quốc gia làm việc tại TP. HCM. Amanotes cũng có văn phòng ở Singapore và đang chuẩn bị mở văn phòng tại Mỹ, thị trường họ cũng có nhiều người dùng.

Mới đây, công ty mời ông Bryan Teo, người từng là CEO Chợ Tốt, về ngồi ghế giám đốc vận hành.

Tuấn Cường nói mục tiêu dài hạn của Amanotes không chỉ là phát hành ứng dụng mới. Công ty muốn phát triển một hệ sinh thái âm nhạc toàn diện cho các đơn vị phát hành, các nhà phát triển ứng dụng, ca sĩ, người chơi và những người muốn học chơi nhạc.

Ở thời điểm hiện tại, Amanotes dường như là một cái tên lạ lùng trong làng startup vì công ty chưa từng nhận được vốn đầu tư từ các tổ chức kể từ khi đi vào hoạt động năm 2015.

"Chúng tôi cũng đang nghiên cứu vấn đề này. Mục tiêu của chúng tôi là có nguồn lực thâu tóm các startup khác để đưa tầm nhìn "Ai cũng có thể chơi nhạc" lên một bước tiến tiếp theo", Cường khẳng định.

Thái Sơn

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.