|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giải mã cơn sốt Black Myth: Wukong bằng những con số

16:16 | 24/08/2024
Chia sẻ
Black Myth: Wukong không chỉ là một câu chuyện thành công đơn lẻ, nó đại diện cho khả năng và tham vọng ngày càng tăng của các studio phát triển game Trung Quốc và khả năng cạnh tranh của họ trên sân khấu toàn cầu.

Black Myth: Wukong một tựa game nhập vai hành động do studio Game Science của Trung Quốc phát triển, đã có một màn ra mắt cực kỳ thành công sau khi phát hành vào ngày 20/8 trên nền tảng PC và bộ trò chơi PS5.

Sự kiện ra mắt của tựa game này thu hút sự chú ý lớn bởi sau 4 năm chờ đợi, kể từ khi đoạn trailer giới thiệu đầu tiên được ra mắt hồi tháng 8/2020, các game thủ bây giờ mới có thể được trải nghiệm một trong những tựa game được đánh giá cao về mặt cốt truyện lẫn chất lượng đồ hoạ.

Trong bài đánh giá của mình, tờ The Guardian đã mô tả trò chơi có “trận chiến mượt mà" cùng “hình ảnh tuyệt vời, vẻ đẹp điện ảnh". Tờ báo cũng gọi “Wukong” là “trò chơi điện tử thú vị nhất mùa hè này.” 

Tựa game lấy cảm hứng sâu sắc từ thần thoại Trung Quốc và dựa trên tiểu thuyết kinh điển - Tây Du Ký, với Tôn Ngộ Không hay "Tề Thiên Đại Thánh", làm nhân vật chính. Nhờ đồ họa cao cấp, lối chơi biến hóa và sự kết nối văn hóa đã gây tiếng vang mạnh mẽ với game thủ Trung Quốc.

Đoạn trailer ra mắt đã vượt qua con số 55 triệu lượt xem trên nền tảng video Bilibili. Điều này khiến Black Myth: Wukong trở thành trailer game được xem nhiều nhất mọi thời đại trên nền tảng này. Các trailer tiếp theo được phát hành và chiến dịch tiếp thị đã thu về hơn 4 triệu game thủ thêm tựa game này vào danh sách mong muốn trên Steam trước khi phát hành, đưa Wukong trở thành game được thêm vào danh sách mong muốn nhiều nhất trên nền tảng này vào đầu năm 2024.

 Hình ảnh giới thiệu về Black Myth: Wukong. (Ảnh: Game Science).

Những con số khủng

Doanh số cao, đặc biệt là tại Trung Quốc đã phản ánh sự công nghiệp hóa liên tục trong phát triển game của quốc gia tỷ dân này. Theo đó, Black Myth: Wukong đã đạt hơn 2,2 triệu người chơi cùng lúc (PCCU) trên nền tảng Steam trong 24 giờ đầu tiên, khiến nó trở thành game một người chơi nổi bật nhất trong lịch sử của nền tảng này.

Nếu tính trên chỉ số PCCU, tựa game kể về thời kỳ hậu thỉnh kinh của Tôn Ngộ Không cũng xếp thứ hai, chỉ sau PUBG với đỉnh 3,2 triệu. Hơn 93% trong số 250.000 đánh giá trên Steam là bằng tiếng Trung giản thể, với 97% trong số các đánh giá này là tích cực. 

Thành công của game không chỉ giới hạn ở các nền tảng kỹ thuật số. Các phiên bản vật lý của game, bao gồm phiên bản sưu tập đã bán hết trong vòng vài giây trên JD.com, khi hơn 700.000 game thủ đăng ký để có cơ hội mua bộ giới hạn gồm 30.000 bản.

Studio Game Science đã tận dụng sự quan tâm này bằng cách hợp tác với các thương hiệu như Lenovo, để đảm bảo phần cứng PC của họ được tối ưu hóa cho game. Ngoài ra, nhà phát hành cũng bắt tay với chuỗi đồ uống lớn nhất Trung Quốc là Luckin Coffee, cho các hoạt động tại chỗ, bao gồm hàng hóa có thương hiệu và các ưu đãi khuyến mãi.

Theo South China Morning Post, cơn sốt Black Myth: Wukong đã thúc đẩy thị trường phần cứng game tại Trung Quốc, và máy chơi game PlayStation 5 (PS5) của Sony đang được săn đón mạnh mẽ. Theo thông tin từ các nhà bán lẻ và game thủ, Black Myth: Wukong đã bán được ít nhất 4,5 triệu bản kể từ khi ra mắt hôm 20/8 trên nền tảng PS5 và máy tính cá nhân (PC).

Yan Fang, một nhà bán lẻ thiết bị chơi game tại Thượng Hải cho biết: "Đây là một thắng lợi lớn cho Sony. PS5 là lựa chọn tốt nhất cho những người muốn trải nghiệm 'Wukong' nhưng không đủ khả năng mua card đồ họa Nvidia dòng 40 cho máy tính cá nhân."

Ông cũng chia sẻ rằng cửa hàng của mình đã nhận được hơn chục yêu cầu về PS5 chỉ trong hôm ra mắt. Cửa hàng chính thức của Sony tại quận Hoàng Phố, Thượng Hải đã bán hết 6 chiếc PS5 mới nhập về chỉ trong chớp mắt.

Trên sàn thương mại điện tử Xianyu của Alibaba, lượng tìm kiếm PS5 đã tăng 300% trong tháng này. Sự kiện này cũng cho thấy tiềm năng to lớn của thị trường phần cứng game khi phiên bản Black Myth: Wukong dành cho các thiết bị như Xbox Series X và Series S của Microsoft.

Đối với game thủ PC, việc chạy mượt Black Myth: Wukong trên nền tảng Steam đòi hỏi đầu tư lớn về phần cứng. Cấu hình tối thiểu yêu cầu bộ vi xử lý Intel Core i5-8400 hoặc AMD Ryzen 5 1600, 16GB RAM và card đồ họa mạnh như Nvidia GeForce GTX 1060 6GB hoặc AMD Radeon RX 580 8GB.

Sự thành công vang dội của "Black Myth: Wukong" có thể thay đổi cơ cấu doanh thu trong ngành game Trung Quốc, vốn chủ yếu đến từ game di động. Điều này hứa hẹn sẽ thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng trong thị trường game Trung Quốc, dự kiến đạt 45 tỷ USD trong năm nay, theo dự báo của công ty nghiên cứu Newzoo.

Dữ liệu trên nền tảng China Games & Streaming Tracker của Niko Partners, Black Myth: Wukong là game được xem nhiều nhất trên Huya, DouYu và Bilibili vào ngày phát hành, vượt qua các tựa game phổ biến khác như League of Legends, Honor of Kings và Valorant.

Game có 29 triệu người xem trên ba nền tảng vào ngày ra mắt, với Bilibili chiếm khoảng 74% tổng số người xem. Hơn một triệu USD đã được tip/donate cho các streamer chơi game vào ngày này. Đó là một màn ra mắt phá kỷ lục cho một game một người chơi trên các nền tảng phát trực tiếp game Trung Quốc, vượt qua các chỉ số của Cyberpunk 2077 vào năm 2020.

 Người chơi game Wukong trong một cửa hàng thiết bị của Sony ở Thượng Hải. (Ảnh: AFP).

Thắng lợi của nhà phát triển trong khoản đầu tư

Theo Variety, chi phí sản xuất của “Wukong” được báo cáo khoảng 50 triệu USD. “Wukong” được phát triển bởi Game Science, một startup được hậu thuẫn bởi Tencent, và họ chưa từng sản xuất trò chơi cho PC và console (cầm tay) trước đây. Đây được xem là một khoản kinh phí tương đối nhỏ so với một trò chơi AAA. Để so sánh, trò chơi Cyberpunk 2077 năm 2020 được cho là có chi phí sản xuất hơn 400 triệu USD.

Trong khi hầu hết các trò chơi điện tử tại Trung Quốc được chơi trên điện thoại thông minh và một phần nhỏ hơn trên máy tính cá nhân, thì phiên bản đầu tiên của “Wukong” chỉ giới hạn trên Sony PlayStation 5 và máy tính cá nhân (qua các nền tảng Steam, Epic Games và WeGame của Tencent).

Hơn nữa, trò chơi được bán dưới hình thức mua một lần với giá 268 nhân dân tệ (37 USD) cho phiên bản tiêu chuẩn và 328 nhân dân tệ (46 USD) cho phiên bản cao cấp, thay vì mô hình “freemium” điển hình tại Trung Quốc. Mô hình này cung cấp sản phẩm được cung cấp miễn phí hoặc với giá thấp, nhưng sau đó người dùng sẽ thực hiện phải trả tiền để mua các lợi ích như tùy chỉnh cá nhân hóa, sức mạnh trò chơi hoặc quyền truy cập sớm vào các cấp độ và nâng cấp mới.

Công ty sở hữu Hero Games - đơn vị nắm 20% cổ phần của Game Science, là Zhejiang Publishing đã chứng kiến cổ phiếu đạt mức cao nhất trong ba năm. CITIC Press, công ty dự kiến xuất bản một cuốn sách về các minh họa của “Wukong,” cũng đã tăng 20% giá trị cổ phiếu.

Tờ Global Times báo cáo rằng công ty phim tư nhân Huayi Brothers có thể là người chiến thắng lớn nhất trên giấy tờ. Huayi gần đây đã tiết lộ rằng họ nắm giữ 5% cổ phần của Hero Games và do đó, giá cổ phiếu của họ đã tăng hơn 70% kể từ ngày 14/8. Huayi đã trải qua giai đoạn khó khăn với nợ nần và hiệu suất kém.

Game AAA (Triple-A) là thuật ngữ dùng để chỉ những trò chơi điện tử có ngân sách lớn, chất lượng cao và được phát triển bởi các studio game hàng đầu.

Những tựa game này thường có chi phí sản xuất và marketing lên tới hàng chục hoặc hàng trăm triệu đô la, đi kèm với đội ngũ phát triển lớn và chu kỳ phát triển kéo dài.

Game AAA thường có đồ họa tiên tiến, âm thanh chất lượng cao, cốt truyện phức tạp, và tính năng chơi trực tuyến (online) hoặc nhiều người chơi (multiplayer) hoàn thiện.

Ngoài ra, game AAA thường được kỳ vọng sẽ đạt được doanh số bán hàng cao và có tầm ảnh hưởng lớn trong ngành công nghiệp game.

Sự thành công của Black Myth: Wukong có ý nghĩa gì?

Theo SCMP, Trung Quốc đang thống trị thị trường game mobile trị giá 77 tỷ USD. Song, họ hoàn toàn lép vế trong mảng game AAA. Trong bối cảnh thị trường game mobile dần bão hòa, các công ty tại đây bắt đầu tìm những hướng đi mới để cạnh tranh, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp.

Thành công của Black Myth: Wukong nhấn mạnh một sự thay đổi đáng kể cho cả các nhà phát triển trong và ngoài Trung Quốc. Thứ nhất, nó báo hiệu rằng các studio Trung Quốc đã sẵn sàng cạnh tranh trực tiếp với các nhà phát triển phương Tây và Nhật Bản, vốn được thiết lập vị thế trong phân khúc game AAA cao cấp.

Sự chuyển đổi của Game Science từ phát triển game di động sang tạo ra một tựa game AAA đẳng cấp thế giới, được hỗ trợ bởi các tên tuổi lớn như Tencent và Hero Games, là con đường mà nhiều nhà phát triển game Trung Quốc đang cố gắng theo đuổi.

Thứ hai, sự phổ biến của game phản ánh sự thay đổi trong sở thích người tiêu dùng tại Trung Quốc. Theo Báo cáo Thông tin Thị trường & Hành vi Game thủ Trung Quốc 2024 của Niko Partners, các game miễn phí chiếm gần 90% tổng chi tiêu của người chơi năm ngoái, với di động chiếm 68,7% tổng chi tiêu và hơn 90% người chơi.

Việc dỡ bỏ lệnh cấm console vào năm 2014 của Trung Quốc, đồng thời cung cấp quyền truy cập vào phiên bản quốc tế của Steam, đã tạo ra xu hướng tăng chi trả của game thủ.

Điều này cho thấy các game có trả phí đang chiếm tỷ trọng doanh thu ngày càng lớn mỗi năm. Các game như Overwatch (2016), một trong những game cao cấp thành công đầu tiên ở Trung Quốc và đã bán được hơn 10 triệu bản, đã cho thấy rằng người chơi Trung Quốc sẵn sàng trả tiền cho các trải nghiệm cao cấp và Black Myth: Wukong tiếp tục củng cố xu hướng này.

“Wukong minh chứng cho sự trưởng thành ngày càng tăng của ngành công nghiệp game Trung Quốc và khả năng tích hợp tài nguyên của các nhà sản xuất Trung Quốc,” tờ Global Times cho biết.

Trong một bài xã luận hôm 21/8, Tân Hoa Xã viết: “Với đột phá này, ngôn ngữ mặc định của một trò chơi AAA không còn là tiếng Anh nữa, mà là tiếng Trung.”

Thành công của Black Myth: Wukong cũng thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế. Trong cuộc trao đổi với tờ Bloomberg, CEO của Niko Partners, Lisa Cosmas Hanson, đã nhận định Black Myth: Wukong thúc đẩy doanh số PS5 và thể hiện sự khao khát của game thủ Trung Quốc đối với các game chất lượng cao.

Thành Vũ