|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ngành âm nhạc 'miễn dịch' với COVID-19: 10 nghệ sĩ kiếm tiền nhiều nhất thế giới mang về hơn 2,3 tỷ USD sau một năm

08:10 | 20/01/2022
Chia sẻ
Theo bảng xếp hạng được công bố, số tiền mà các nghệ sĩ lĩnh vực âm nhạc kiếm được trong năm 2021 thậm chí còn nhiều hơn mức trung bình các năm trước khi xảy ra đại dịch.

Trong một năm mà đa số ngành nghề đều chịu tác động có phần tiêu cực từ đại dịch COVID-19, vẫn có một số trường hợp ngoại lệ: Nghệ sĩ âm nhạc. 10 nhạc sĩ có thu nhập cao nhất thế giới năm 2021 đã thu về tổng cộng 2,3 tỷ USD, cao hơn gấp đôi so với mức trung bình họ kiếm được hàng năm trong những giai đoạn trước khi đại dịch COVID-19 xuất hiện, theo tạp chí Rolling Stone.

Dịch bệnh rõ ràng đã tàn phá các chuyến lưu diễn, điều này có tác động lớn tới các nghệ sĩ bởi những hợp đồng biểu diễn giống như nguồn thu nhập chính của họ. Dù vậy, một số biểu tượng trong ngành từ Bruce Springsteen đến Paul Simon đã tìm ra những cách khác để kiếm tiền – ký hợp đồng với các công ty âm nhạc đa quốc gia để mua lại toàn bộ ca khúc đã thu âm.

Ngành âm nhạc 'miễn dịch' với COVID-19: 10 nghệ sĩ kiếm tiền nhiều nhất thế giới thu hơn 2,3 tỷ USD trong năm 2021 - Ảnh 1.

Dịch bệnh không quá ảnh hưởng đến nguồn thu của các nghệ sĩ hàng đầu. (Ảnh: Rolling Stone).

Josh Gruss, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Round Hill Music, công ty đã chi 1,3 tỷ USD cho bản quyền âm nhạc trong thập kỷ qua cho biết: "Đó là một dòng doanh thu rất ổn định và điều đó làm cho nó rất hấp dẫn để đầu tư."

Chỉ có những cái tên như Jay-Z, Kanye West và Taylor Swift đã cắt giảm mà không có doanh số bán hàng lớn trên catalog. 7 người còn lại trong số 10 người kiếm tiền hàng đầu của làng âm nhạc đã kiếm được phần lớn số tiền của họ bằng cách bán bản quyền.

Ngoài ra, khi nhìn vào bảng xếp hạng này, người xem cũng nhìn thấy sự khác biệt rõ ràng khi phần lớn đều là nam giới. Người phụ nữ gần nhất nằm ở vị trí thứ 15. Thực tế khác biệt này có nguồn gốc từ chính ngành kinh doanh âm nhạc, đặc biệt là khi liên quan đến sự chênh lệch giới tính. 

Trong những tour lưu diễn, những nghệ sĩ hàng đầu như Springsteen, Dylan hay Paul Simon thường bỏ qua các nghệ sĩ nữ, đặc biệt là những nữ rocker. Điều này khiến những chuyến lưu diễn trị giá hàng chục triệu USD của họ thường vắng bóng nữ nghệ sĩ. Đó là lý do có sự chênh lệch giới tính trong bảng xếp hạng những nghệ sĩ âm nhạc kiếm tiền nhiều nhất năm 2021.

Bảng xếp hạng năm nay cũng xuất hiện một số cái tên kỳ cựu khác, chẳng hạn như Ryan Tedder, ca sĩ, nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất âm nhạc người Mỹ, người đã thu về tới 200 triệu USD từ việc bán bản quyền âm nhạc. 

Ngoài ra, giám khảo chương trình The Voice Mỹ Blake Shelton cũng thu về 83 triệu USD trong năm nay. Điều này chứng tỏ các nhà đầu tư cũng nhận thấy giá trị của âm nhạc trong thời đại bùng nổ ngành công nghiệp livestream.

Động lực phát triển cho ngành âm nhạc

Jody Gerson, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Universal Music Publishing Group cho biết: "Có một điều trớ trêu là trong khi giới đầu tư cũng như các chuyên gia tại Phố Wall chú ý đến giá trị của các bài hát, thì các nền tảng kỹ thuật số thường không chú ý đến. 

Điều đó có nghĩa là chúng tôi phải tiếp tục đấu tranh cho các nhạc sĩ, ca sĩ, nhà sản xuất âm nhạc cả về giá trị của những thứ họ tạo ra lẫn việc coi các bài hát là tác phẩm nghệ thuật chứ không phải là tài sản thông thường".

Vì vậy, đối với các sản phẩm âm nhạc, động cơ để bán hàng là gì? Có một loạt các yếu tố có thể kể ra, trong đó một số yếu tố phức tạp và bị bỏ qua, chẳng hạn như thuế: Việc bán một danh mục thường được coi là một khoản thu nhập và do đó bị đánh thuế với mức thấp hơn nhiều so với phí bản quyền.

Kế đó, có một thực tế là mức tiêu thụ âm nhạc tiếp tục tăng cao trong năm 2021, với các chu kỳ theo yêu cầu trên toàn thế giới tăng 26,3% so với cùng kỳ năm 2020. Con số đó đã tạo ra một sự thúc đẩy lớn trong việc phát trực tuyến, tăng trưởng 19,3% trong năm 2021 và chiếm 69,8% tổng lượt nghe trên mọi hình thức.

Trên hết, tỷ lệ lãi suất thấp trên khắp thế giới có nghĩa là những nhà đầu tư lớn như CTCP tư nhân KKR và Merck Mercuriadis 'Hipgnosis Songs Fund có thể vay với giá rẻ, thúc đẩy họ trả các khoản tiền cao hơn cho những nghệ sĩ.

Dù vậy, nhiều người trong ngành cảm thấy những điều kiện này có thể sẽ thay đổi trong một tương lai không xa. Một số mong đợi sự thay đổi về cách áp thuế, trong khi những người khác lo lắng lạm phát gia tăng có thể dẫn đến lãi suất cao hơn.

Gruss, người tin rằng thị trường bản quyền âm nhạc đang gần đạt đến đỉnh, ít nhất là ở phân khúc cao cấp. Ông nói: "Thị trường bản quyền âm nhạc hiện tại phải thay đổi trong cách chi trả. Trước đây tôi đã sai, thị trường đang gần đạt đến mức đỉnh".

Quốc Anh

VDSC: Dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024
Các chuyên gia phân tích của VDSC cho rằng bộ đệm để ứng phó với áp lực tỷ giá là dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024, ước tính khoảng 8-10 tỷ USD. Điều này khiến cho tỷ giá dễ biến động khi có áp lực về luồng ngoại tệ rút ra.