|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngân hàng trung ương nền kinh tế lớn nhất châu Âu sẽ dự trữ nhân dân tệ

16:37 | 15/01/2018
Chia sẻ
Ngân hàng Trung ương Đức (Bundesbank), đã quyết định đưa đồng nhân dân tệ vào dự trữ ngoại tệ của nước này, hứa hẹn sẽ giúp đồng tiền Trung Quốc nâng cao vị thế quốc tế của mình.
ngan hang trung uong nen kinh te lon nhat chau au se du tru nhan dan te Trung Quốc sẽ không dừng mua trái phiếu chính phủ Mỹ
ngan hang trung uong nen kinh te lon nhat chau au se du tru nhan dan te Dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc tăng lên cao nhất từ tháng 9/2016

Phát biểu tại một sự kiện ở Hong Kong ngày 15/1, ông Andreas Dombret - thành viên ủy ban giám sát Bundesbank, cho biết quyết định trên được đưa ra vào năm ngoái theo sau khoản đầu tư trị giá 500 triệu euro (611 triệu USD) của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB). Ông Dombret cho biết ông sẽ không bình luận về lượng tiền dự trữ được phân bổ.

ngan hang trung uong nen kinh te lon nhat chau au se du tru nhan dan te
Ông Andreas Dombret, thành viên ủy ban giám sát Bundesbank. Nguồn: Ralph Orlowski/Reuters.

“Nhân dân tệ ngày càng được sử dụng rộng rãi trong dự trữ ngoại tệ của các ngân hàng trung ương, trong đó có ECB và các ngân hàng trung ương châu Âu”, ông Dombret phát biểu.

Sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa nhân dân tệ vào rổ tiền tệ quốc tế hồi năm 2016, đồng tiền này bắt đầu có dấu hiệu “xuống sức”. Theo số liệu của Swift, đồng nội tệ của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tụt từ hạng 4 vào tháng 8/2015 xuống hạng 6 trong danh sách các đồng tiền được sử dụng phổ biến nhất thế giới, do chính phủ Trung Quốc kiểm soát chặt nguồn vốn chảy ra nước ngoài.

Các bước đi sai lầm của Trung Quốc nhằm tăng tính linh hoạt của nhân dân tệ vào năm 2005 buộc nước này phải tăng cường kiểm soát dòng vốn và vẫn chưa có dấu hiệu nới lỏng. Lo ngại về rủi ro cũng khiến chính phủ Trung Quốc siết chặt tỷ giá hối đoái. Tỷ giá nhân dân tệ đã tăng 6,8% so với đồng USD trong năm 2017.

Ông Dombret cho biết ông chia sẻ lo ngại về tình trạng chưa được thả nổi hoàn toàn của đồng nhân dân tệ nhưng do đồng tiền này được đưa vào rổ tiền tệ quốc tế nên Bundesbank sẽ cần đáp ứng các ràng buộc khi sử dụng nó. “Vẫn còn nhiều trở ngại, đôi khi là can thiệp chính trị, nên không thể dự báo 100% các thay đổi chính sách nào cần được áp dụng”, ông cho biết.

Ông Dombret dẫn chứng Sáng kiến Vành đai và Con đường, dự án mà Trung Quốc kỳ vọng sẽ giúp nước này thiết lập các tuyến thương mại mới với các quốc gia Á – Âu, như một nhân tố thúc đẩy sử dụng nhân dân tệ trong giao dịch.

Trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc tiếp tục tranh cãi về cán cân thương mại mất cân bằng giữa hai nước mà Tổng thống Donald Trump đổ lỗi cho đồng nhân dân tệ yếu, ông Dombret cho biết, theo các phân tích của Bundesbank, đồng tiền này không bị định giá thấp. “Theo ước tính của chúng tôi, giá trị của đồng nhân dân tệ không mang lại lợi thế cạnh tranh cho các nhà xuất khẩu Trung Quốc”, ông cho biết.

Trường Giang