|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NFSC: Biến động tỷ giá do yếu tố mùa vụ

07:29 | 09/12/2016
Chia sẻ
NFSC nhấn mạnh việc điều hành tỷ giá thời gian tới cần lưu ý một số yếu tố không thuận lợi như việc FED chắc chắn sẽ tăng lãi suất vào tháng 12; một số đồng tiền chủ chốt giảm giá mạnh so với USD và lạm phát sẽ có chiều hướng tăng.

Tỷ giá biến động do yếu tố mùa vụ

Theo báo cáo tình hình kinh tế 11 tháng đầu năm 2016 của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia (NFSC), thị trường ngoại hối trong tháng 11 có đột biến chủ yếu do yếu tố mùa vụ và tác động tâm lý của việc đồng USD tăng giá trên thị trường thế giới.

Tỷ giá trung tâm liên tục được NHNN điều chỉnh tăng dần, tính đến 23/11, tỷ giá được niêm yết ở mức 22.136 VND/USD, tăng khoảng 1,1% so với đầu năm.

Tỷ giá tại các NHTM và thị trường phi chính thức cũng tăng trở lại sau một thời gian dài ổn định. Tỷ giá tại một số ngân hàng hiện phổ biến ở mức 22.700 VND/USD, tăng 0,22% so với đầu năm.

NFSC cũng đưa ra một số lý do giải thích cho sự biến động của đồng bạc xanh thời gian qua. Đầu tiên là do đồng USD liên tục lên giá so với các đồng tiền chủ chốt, đặc biệt sau khi có kết quả chính thức của bầu cử Tổng thống Mỹ.

Bên cạnh đó, nhu cầu ngoại tệ tăng trở lại theo yếu tố mùa vụ nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán về cuối năm (kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đã chấm dứt xu hướng giảm so với năm trước) và đón đầu khả năng FED tăng lãi suất vào tháng 12 cũng là nguyên nhân đẩy giá USD tăng mạnh.

Ngoài ra, tín dụng ngoại tệ đang tăng lên. Tính đến 30/10/2016, tín dụng ngoại tệ đã tăng 4,4% so với cuối năm 2015, trong khi cùng kỳ năm 2015 giảm 9%.

Mặc dù vậy, NFSC dự báo cán cân thương mại cả năm sẽ vẫn thặng dư, nên biến động tỷ giá trong tháng 11 chỉ là tạm thời.

Dù vậy, NFSC nhấn mạnh việc điều hành tỷ giá thời gian tới cần lưu ý một số yếu tố không thuận lợi như việc FED chắc chắn sẽ tăng lãi suất vào tháng 12; một số đồng tiền chủ chốt trong giỏ tính tỷ giá, đặc biệt là đồng Nhân dân tệ giảm giá mạnh so với USD và lạm phát sẽ có chiều hướng tăng.

Lãi suất ổn định, thanh khoản đảm bảo

Theo nhận định của NFSC, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay trên thị trường vẫn ổn định. Lãi suất cho vay 5 lĩnh vực ưu tiên được nhiều ngân hàng đưa về sát mức 6%/năm.

Tuy nhiên, NFSC cho biết, các điều kiện để giảm lãi suất đang bớt thuận lợi hơn khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đang tăng nhanh trở lại, lãi suất của đô la Mỹ gần như chắc chắn tăng vào cuối tháng 12, và lãi suất trái phiếu Chính phủ tăng khoảng 0,5% ở các kỳ hạn

Trong khi đó, trên thị trường liên ngân hàng, mặt bằng lãi suất các kì hạn tháng 11 tăng 1 - 1,6 điểm % so với tháng trước. Lãi suất qua đến tính đến thời điểm 17/11 ở mức 2,02%, tăng 1,64 điểm % so với ngày 17/10, song vẫn thấp hơn 3 - 3,5 điểm % so với thời điểm đầu năm.

Theo NFSC, nguyên nhân chủ yếu đẩy lãi suất trên thị trường liên ngân hàng tăng so với tháng trước là do yếu tố mùa vụ cuối năm khiến nhu cầu vốn ngắn hạn tăng cao.

Trên thị trường mở, nhằm duy trì thanh khoản dồi dào của hệ thống và giảm thiểu áp lực lên tỷ giá, NHNN phát hành tín phiếu kỳ hạn 14 ngày và 28 ngày với mức lãi suất từ 1,5-2%.

Theo công bố của NHNN, tính đến giữa tháng 11, NHNN đã bơm hơn 250.000 tỷ đồng vào nền kinh tế thông qua việc mua hơn 11 tỷ USD kể từ đầu năm, trong khi đó, hút ròng qua OMO để trung hòa chỉ đạt 149.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, tổng mức cung tiền M2 (bao gồm tổng khối lượng tiền mặt, tiền gửi tại các NHTM và tiền gửi có kì hạn) tăng 14,87%, cao hơn 3 điểm% so với cùng kỳ năm trước.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Đức Phạm

Đang hoàn thiện phương án chuyển giao các ngân hàng GPBank và DongA Bank, cơ cấu lại SCB
Báo cáo của Chính phủ cho thấy đã hoàn thiện phương án chuyển giao bắt buộc đối với hai ngân hàng CBBank và OceanBank và đang tiến hành tiếp với các ngân hàng GPBank và DongA Bank, đồng thời có phương án cơ cấu lại SCB.