|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nên có bao nhiêu tài khoản ngân hàng để quản lý tài chính cá nhân?

14:10 | 06/07/2021
Chia sẻ
Nếu như sở hữu số lượng vừa đủ các tài khoản ngân hàng, chứng ta có thể quản lý tài chính cá nhân tốt hơn, tránh lãng phí tiền bạc và sa vào nợ nần.

Theo bài viết trên Busimess Insider, Chuyên gia tài chính cá nhân và tác giả Tiffany "The Budgetnista" Aliche tin rằng câu trả lời cho câu hỏi nên có bao nhiêu tài khoản ngân hàng thực ra khá đơn giản. 

Cô đã phát biểu tại OneUnited OneTransaction - một hội nghị về thu hẹp khoảng cách giàu nghèo để nói về các mẹo lập ngân sách tốt nhất. Trong đó, cô tiết lộ rằng: "Thực sự có một hệ thống 4 tài khoản, được dùng để thanh toán và tiết kiệm".

Vì sao nên có 4 tài khoản ngân hàng để quản lý tài chính hiệu quả?

1. Thanh toán hóa đơn

Đầu tiên, bạn hãy thiết lập một tài khoản để thanh toán các hóa đơn của mình, Aliche nói. Bạn sẽ sử dụng số tiền trong tài khoản này để trả tiền nhà, điện nước, bảo hiểm, khoản vay mua xe của mình - bất kỳ hóa đơn nào bạn phải trả. Aliche khuyên bạn không nên dùng thẻ ghi nợ (debit card) cho tài khoản này để tránh bị cám dỗ tiêu tiền hóa đơn vào các khoản chi khác.

2. Tài khoản thanh toán các chi phí khác

Nên có bao nhiêu tài khoản ngân hàng để quản lý tài chính cá nhân? - Ảnh 1.

Sử dụng các tài khoản ngân hàng khác nhau cho mục đích khác nhau là cách tốt nhất để quản lý tài chính cá nhân. (Nguồn: The Dough Roller)

Tài khoản thứ 2 bạn nên dành cho mọi thứ chi phí khác ngoài hóa đơn cố định, ví dụ như đi chơi, các hoạt động giải trí, ăn uống tại nhà hàng hay tặng quà sinh nhật cho bạn bè và gia đình. Nhìn chung, tùy vào tình huống tài chính nhưng nên tránh dùng thẻ ghi nợ để chi tiêu, mua sắm theo sở thích vì dễ bị quá tay, khó kiểm soát tài chính.

3. Tài khoản tiết kiệm cho quỹ khẩn cấp

Quỹ khẩn cấp là khoản tiền bạn chỉ sử dụng khi có điều bất ngờ, bất trắc xảy ra. Có thể bạn bị mất việc, xe của bạn bị hỏng hoặc bạn hay người thân bị ốm và buộc phải mất một khoản viện phí lớn... 

Với tài khoản ngân hàng thứ ba này, bạn nên tiết kiệm bất cứ khi nào có thể và chỉ chạm vào số tiền đó nếu có trường hợp khẩn cấp, vì vậy, khôn ngoan là giữ nó trong một tài khoản tách biệt với tài khoản bạn sử dụng cho các hóa đơn hoặc các mục tiêu tiết kiệm khác.

Mặc dù đây là một phương pháp quản lý tài chính cá nhân đơn giản nhưng không dễ thực hiện và kiên trì. Hầu hết các chuyên gia khuyên bạn nên dành ra từ 3 đến 6 tháng các chi phí cần thiết trong quỹ khẩn cấp của mình.

4. Tài khoản tiết kiệm cho các mục tiêu khác

Cuối cùng, chuyên gia tài chính khuyên rằng bạn nên có một tài khoản cho các mục tiêu tiết kiệm lớn khác. Bạn có thể sử dụng tài khoản này để dành tiền mua xe hơi, trả trước tiền mua nhà hoặc đi nghỉ mát. 

Nếu bạn sử dụng một ngân hàng giúp bạn dễ dàng tiết kiệm cho các mục tiêu riêng biệt, bạn thậm chí có thể tạo các nhóm tiết kiệm riêng lẻ cho từng mục tiêu trong một tài khoản.

Cách quản lý 4 tài khoản ngân hàng cùng lúc

Aliche gọi phương pháp lập ngân sách quản lý tài chính của mình là "chia nhỏ nó trước khi bạn nhận được thu nhập hàng tháng". Ví dụ, bạn có thể gửi 35% tiền lương vào tài khoản thanh toán hóa đơn, 20% vào tài khoản chi tiêu khác, 20% vào quỹ khẩn cấp và 15% vào tài khoản tiết kiệm thứ hai.

Bằng cách chia nhỏ tiền lương vào từng tài khoản ngân hàng, bạn sẽ không bị cám dỗ để tiêu trước số tiền mình không có. Bạn cũng sẽ luôn làm việc hướng tới các mục tiêu tiết kiệm của mình mà không cần nghĩ đến nó hàng ngày.

Dĩ nhiên, để làm được điều này, bạn sẽ cần tính toán rõ ràng xem mỗi tháng bạn chi phí những gì, bao nhiêu, bạn còn thiếu bao nhiêu tiền trong quỹ khẩn cấp… Duy trì hệ thống 4 tài khoản ngân hàng này là một cách tiết kiệm ngân sách hiệu quả, tốn ít công sức và giúp tài chính cá nhân của bạn luôn ổn định, lành mạnh, tránh xa nợ nần.

Thu Phương