|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nawaplastic Industries muốn 'ôm' toàn bộ số cổ phần BMP mà SCIC chào bán

22:13 | 02/03/2018
Chia sẻ
Không ngoài dự đoán, Nawaplastic Industries đã đăng ký mua toàn bộ 24,1 triệu cổ phiếu, tương đương 29,51% vốn của BMP mà SCIC chào bán công khai.
nawaplastic industries muon om toan bo so co phan bmp ma scic chao ban Cổ phiếu Nhựa Bình Minh phản ứng tích ra sao trước tin SCIC thoái vốn?
nawaplastic industries muon om toan bo so co phan bmp ma scic chao ban Lùi thời hạn đấu giá BMP sang 9/3, SCIC có thể sẽ thu thêm trên 300 tỷ đồng nếu bán được trọn lô

Ngày 2/3, Sở GDCK TP Hồ Chí Minh (HOSE) cho biết đã nhận được đơn đăng ký chào mua công khai của The Nawaplastic Industries (Saraburi) đối với cổ phần của CTCP Nhựa Bình Minh (Mã: BMP).

nawaplastic industries muon om toan bo so co phan bmp ma scic chao ban

Theo đó, Nawaplastic Industries đăng ký mua toàn bộ 24,1 triệu cp, tương đương 29,51% vốn của BMP được Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) chào bán. Nếu mua thành công Nawaplastic Industries sẽ nâng tỷ lệ sở hữu tại Nhựa Bình Minh lên 49,91%.

Cùng ngày 2/3 SCIC đã chính thức thông báo đăng ký bán toàn bộ hơn 24 triệu cổ phiếu BMP. Giao dịch thực hiện theo hình thức chào bán cạnh tranh với giá khởi điểm 96.500 đồng/cổ phiếu.

Giá đặt mua phải đảm bảo không thấp hơn giá khởi điểm và giá sàn của cổ phiếu BMP tại ngày 9/3/2018 do HOSE công bố. Ước tính SCIC sẽ thu về hơn 2.300 tỷ đồng từ đợt thoái vốn này.

Hiện cổ đông NawaPlastic Industries đang nắm 20,4% cổ phần BMP (tương đương 16,7 triệu cổ phiếu).

Trong một báo cáo của CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC) về Nhựa Bình Minh cho rằng NawaPlastic Industries đang muốn chuẩn bị tiền để mua cổ phần BMP từ SCIC thông qua động thái bán hơn 21 triệu cổ phiếu Nhựa Tiền Phong (Mã: NTP) vào cuối tháng 9/2017.

Số tiền bán cổ phần NTP của NawaPlastic Industries là khoảng 1.574 tỷ đồng trong khi giá trị thị trường số cổ phần BMP của SCIC là khoảng 1.839 tỷ đồng. HSC đánh giá có vẻ NawaPlastic Industries là người mua tiềm năng nhất đối với số cổ phần của SCIC.

NawaPlastic Industries có thể nâng tỷ lệ sở hữu lên tỷ lệ cổ phần kiểm soát bằng việc việc mua thêm cổ phiếu thông qua phương thức khớp lệnh trên thị trường hoặc mua thỏa thuận.

Được biết, Siam Cement Group (SCG) là công ty mẹ của TPC và TPC nắm giữ NawaPlastic Industries. SCG có tham vọng xây dựng chuỗi giá trị trong ngành nhựa tại Việt Nam.

Hiện SCG sở hữu một công ty sản xuất hạt nhựa (TPC Việt Nam) và từ lâu đã muốn có thêm một doanh nghiệp sản xuất sản phẩm nhựa với mạng lưới phân phối tốt tại Việt Nam. Trước đó Nawaplastic Industry đã bày tỏ việc muốn tăng tỷ lệ sở hữu tại BMP thông qua việc mua cổ phiếu trong đợt thoái vốn của SCIC.

Xét riêng quãng thời gian xuất hiện tin thoái vốn từ SCIC vào nửa cuối năm 2016 thì đến đầu năm 2017, cổ phiếu BMP liên tục tăng giá. Sau đó dấu hiệu tăng chững lại và có xu hướng giảm sâu đến thời điểm tháng 11/2017. Khi có thông tin thoái vốn chính thức, BMP bật tăng trở lại khoảng 32% tính đến cuối 2017.

Một lần nữa, cổ phiếu BMP giảm dần khi SCIC không thực hiện thoái vốn vào tháng 12/2017 như dự kiến ban đầu. Đà tăng trở lại sau khi SCIC chính thức công bố thực hiện chào bán vào ngày 9/3 tới.

Minh Anh