|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Lùi thời hạn đấu giá BMP sang 9/3, SCIC có thể sẽ thu thêm trên 300 tỷ đồng nếu bán được trọn lô

14:28 | 23/02/2018
Chia sẻ
Hiện tại, NawaPlastic Industries (Thái Lan) được xem là nhà đầu tư tiềm năng nhất trong thương vụ bán vốn cổ phần Nhựa Bình Minh của SCIC. 
lui thoi han dau gia bmp sang 93 scic co the se thu them tren 300 ty dong neu ban duoc tron lo HSC: Nhiều khả năng SCIC bán NTP và BMP qua đàm phán, FPT đang chờ giá tăng
lui thoi han dau gia bmp sang 93 scic co the se thu them tren 300 ty dong neu ban duoc tron lo Vẫn chưa thể hoàn tất thoái vốn tại NTP, BMP, FPT trong tháng 12

Đấu giá BMP sẽ diễn ra ngày 9/3

Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) vừa công bố thông tin chào bán cạnh tranh cổ phần bổ sung của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) tại CTCP Nhựa Bình Minh (Mã: BMP).

Theo đó, thời gian diễn ra đấu giá dự kiến là 14h30 ngày 9/3 tại HOSE nếu có từ hai nhà đầu tư đăng ký hợp lệ. Trong trường hợp chỉ có một nhà đầu tư đăng ký hợp lệ thì thỏa thuận trực tiếp.

Thời hạn để các nhà đầu tư làm thủ tục đăng ký sẽ kéo dài từ ngày 28/2 đến 16h00 ngày 8/3. Đối với nhà đầu tư nước ngoài phải có tài khoản vốn đầu tư gián tiếp bằng VNĐ, mã số giao dịch chứng khoán do VSD cấp và tài khoản giao dịch chứng khoán.

Về mức giá đặt mua, phải đảm bảo không thấp hơn giá khởi điểm công bố ngày 28/2 và giá sàn của cổ phiếu BMP tại ngày giao dịch 9/3 do HOSE công bố. Trong trường hợp giá sàn tại ngày 9/3 cao hơn giá khởi điểm và không phù hợp với nhu cầu của nhà đầu tư, nhà đầu tư vẫn có lựa chọn hủy đăng ký tham dự chào bán trước lúc hết hạn đăng đăng ký, là đến 16h00 ngày 8/3.

Nếu giao dịch cổ phần thành công, nhà đầu tư sẽ phải thanh toán bằng VNĐ, trong vòng 7 ngày làm việc tính từ ngày ký hợp đồng chuyển nhượng (T+7 tức là ngày 20/3).

lui thoi han dau gia bmp sang 93 scic co the se thu them tren 300 ty dong neu ban duoc tron lo
Nhà đầu tư nước ngoài phải giao dịch bằng VNĐ nếu muốn mua cổ phần BMP

Lùi thời hạn đấu giá cổ phần, SCIC có thể thu thêm trên 300 tỷ đồng nếu bán thành công

Trong một báo cáo của mình về Nhựa Bình Minh, CTCP Chứng khoán TP HCM (HSC) từng đưa đánh giá có vẻ chỉ có 1 nhà đầu tư tiềm năng chính quan tâm đến cổ phần của SCIC. Điều này cho thấy nhiều khả năng SCIC sẽ bán cổ phần thông qua đàm phán thay vì tổ chức đấu giá.

Tại đại hội thường niên năm 2017, đại diện SCIC đã tiết lộ sẽ tìm cách bán cổ phần BMP trong năm 2017 nhưng không thể thực hiện thành công. Thậm chí BMP đã hoàn tất việc nới room lên 100% từ ngày 26/9/2017.

Xét về cơ cấu, hiện cổ đông NawaPlastic Industries (Thái Lan) đang nắm 20,4% cổ phần BMP (tương đương 16,7 triệu cổ phiếu). Một động thái khác, vào cuối tháng 9, Nawa cũng đã bán thành công 21,3 triệu cổ phiếu NTP. Hành động thời điểm đó được đánh giá là tín hiệu cho thấy Nawa Plastic muốn chuẩn bị tiền để mua cổ phần BMP từ SCIC.

Số tiền bán cổ phần NTP của Nawa là khoảng 1.574 tỷ đồng trong khi giá trị thị trường số cổ phần BMP của SCIC thời điểm hiện tại đã đạt gần 2.250 tỷ đồng.Thị giá cổ phiếu BMP vẫn lầm lũi tăng kể từ thời điểm SCIC thông báo lùi lịch tổ chức đấu giá, điều này khiến cho nhà đầu tư sẽ phải bỏ ra thêm gần 300 tỷ đồng nữa so với cuối năm 2017 để có thể ôm trọn lô đấu giá lần này.

lui thoi han dau gia bmp sang 93 scic co the se thu them tren 300 ty dong neu ban duoc tron lo
Diễn biến giá cổ phiếu BMP từ cuối năm 2017

Nếu mua thành công, Nawa sẽ nắm 49,92% cổ phần BMP. Và Nawa có thể nâng tỷ lệ sở hữu lên tỷ lệ cổ phần kiểm soát bằng việc việc mua thêm cổ phiếu thông qua phương thức khớp lệnh trên thị trường hoặc mua thỏa thuận.

Siam Cement Group (SCG) là công ty mẹ của TPC và TPC nắm giữ Nawaplastic. SCG có tham vọng xây dựng chuỗi giá trị trong ngành nhựa tại Việt Nam. Hiện SCG sở hữu một công ty sản xuất hạt nhựa (TPC Việt Nam) và từ lâu đã muốn có thêm một doanh nghiệp sản xuất sản phẩm nhựa với mạng lưới phân phối tốt tại Việt Nam.

Bạch Mộc