|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

NAV của PYN Elite Fund sụt giảm 8,1% trong tháng 10

10:29 | 08/11/2018
Chia sẻ
Sự điều chỉnh mạnh của nhóm cổ phiếu HBC, HDB, MWG khiến cho NAV trong tháng 10 của PYN Elite Fund sụt giảm tới 8,1%, kết quả tồi tệ nhất từ tháng 8/2015. 

Trong báo cáo cập nhật tháng 10, NAV (Net Asset Value) của PYN Elite Fund giảm 8,1%, chủ yếu do sự điều chỉnh của nhóm cổ phiếu HBC, HDB và MWG. Theo thống kê, đây là kết quả tháng tồi tệ nhất của PYN kể từ tháng 8/2015 (NAV giảm 13%).

nav cua pyn elite fund sut giam 81 trong thang 10
Tương quan của PYN so với các chỉ số

Kết quả kinh doanh quý III tích cực đã giúp giảm bớt căng thẳng mặc dù tác động ít hơn bình thường.

Tính đến ngày 2/11, 622 công ty niêm yết trên HOSE và HNX đã công bố kết quả kinh doanh. Tăng trưởng lợi nhuận thuần 9 tháng của các doanh nghiệp tăng 28% so với cùng kỳ.

Hai tháng trước đó, PYN đạt được mức tăng NAV lần lượt 5,4% và 4,2%. Tổng giá trị tài sản quản lý của quỹ tính đến hết tháng 10 còn 404 triệu USD.

nav cua pyn elite fund sut giam 81 trong thang 10
MWG (xanh dương), HDB (xanh lá), HBC (tím) là nhóm cổ phiếu ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả hoạt động của PYN trong tháng 10 (Nguồn: VNDirect)

Trong tháng, thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục đối mặt với sự hỗn loạn và bán tháo mạnh ở các sàn giao dịch chứng khoán Trung Quốc và Mỹ. Tại Việt Nam cũng không ngoại lệ, VN-Index mất 10,1% so với tháng trước đó, và chỉ thấp hơn một chút so với mức giảm mạnh 10,6% trong tháng 4 năm nay.

Tâm lý nhà đầu tư bị tổn thương bởi nỗi lo sợ về sự leo thang của cuộc chiến tranh thương mại, biến động giá dầu, tăng lãi suất và việc rút vốn nước ngoài từ các thị trường cận biên và mới nổi…

Theo nhận định của PYN về MWG (cổ phiếu giữ tỷ trọng cao nhất trong danh mục với 15,1%), kết quả doanh thu và lợi nhuận sau 9 tháng tăng lần lượt 37% và 34% so với cùng kỳ, phù hợp với kỳ vọng của quỹ. Tuy nhiên cổ phiếu MWG điều chỉnh trong tháng 10, sau đợt tăng mạnh tính từ tháng 8. PYN cho rằng định giá hiện tại của MWG đang là hấp dẫn với P/E 2019 là 11 lần.

nav cua pyn elite fund sut giam 81 trong thang 10
Ông Petri Deryng - Giám đốc PYN

Theo đánh giá của quỹ đầu tư đến từ Phần Lan, bức tranh kinh tế vĩ mô của Việt Nam vẫn tích cực. FDI giải ngân 10 tháng đạt 15,1 tỷ USD, tăng 6,3% so với cùng kỳ. PMI tăng mạnh trở lại mức 53,9 sau khi chạm mức 51,5 trong tháng 9. Doanh số bán lẻ thực tế tăng trưởng mạnh ở mức 9,3 so với cùng kỳ.

Tỷ giá USD/VND thay đổi một cách “bình tĩnh” hơn so với các đồng tiền khác trong khu vực, mặc dù có sự biến động cao hơn. Moody's tiếp tục nâng xếp hạng tín dụng cho 12 ngân hàng Việt Nam. Xuất khẩu được tăng cường trong một số ngành công nghiệp bao gồm đồ gỗ, hàng dệt may.

Tuy nhiên cũng có những thách thức khi Việt Nam có thể trở thành mục tiêu tiếp theo của Tổng thống Trump sau khi thỏa thuận Trung Quốc được thực hiện. Trong trung hạn, Việt Nam có khả năng hưởng lợi từ chiến tranh thương mại khi các nhà sản xuất tiếp tục chuyển các cơ sở sản xuất của mình sang Việt Nam.

PYN cũng lưu ý Việt Nam là một trong các nền kinh tế mở trên thế giới theo thuế quan thương mại. Cùng với lạm phát có kiểm soát và dự trữ ngoại tệ mạnh, PYN cho rằng Việt Nam sẽ duy trì lợi thế so với các nước mới nổi khác.

Chính phủ đang lưu hành dự thảo Luật chứng khoán mới để lấy ý kiến. Sự chú ý của thị trường tập trung vào giới hạn sở hữu nước ngoài, điều này cho phép nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài lên 100% tại tất cả các công ty niêm yết, ngoại trừ những ngành nghề bị hạn chế.

Luật này nhiều khả năng sẽ được Quốc hội thông qua vào năm 2019 và sẽ có hiệu lực từ tháng 1/2020.

Xem thêm

Bạch Mộc

ĐHĐCĐ DIG: Muốn làm hai thành phố y tế - nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa, tham vọng ở mảng KCN, năng lượng
Sau hơn hai giờ chờ đợi thêm, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG đã đủ điều kiện tiến hành. Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn chia sẻ về tham vọng của DIG ở các lĩnh vực mới từ thành phố y tế - nghỉ dưỡng đến khu công nghiệp, điện tái tạo...