|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Đánh bại thị trường bằng tăng trưởng 4,2% trong tháng 9, Pyn Elite Fund vẫn lỗ so với đầu năm

10:19 | 10/10/2018
Chia sẻ
Tuy giá trị tài sản ròng (NAV) của PYN Elite Fund tăng 4,2% trong tháng 9 cao hơn mức tăng của VN-Index (2,8%) nhưng tính từ đầu năm đến nay, quỹ này vẫn chưa thể hòa vốn khi NAV giảm 0,7%.
danh bai thi truong bang tang truong 42 trong thang 9 pyn elite fund van lo so voi dau nam Thị giá giảm sâu, Pyn Elite Fund hoàn tất mua 1 triệu cổ phiếu của An Phát Plastic
danh bai thi truong bang tang truong 42 trong thang 9 pyn elite fund van lo so voi dau nam Giảm 'sấp mặt' kể từ đầu năm, Pyn Elite Fund vẫn tin vào khả năng VN-Index cán mốc 1.700 điểm

Theo báo cáo mới nhất của quỹ Pyn Elite Fund, tính đến 28/9, giá trị tài sản ròng của quỹ là 440 triệu EUR, tăng 4,2% trong vòng một tháng tương đương gần 18 triệu EUR. Tính từ đầu năm đến nay, quỹ này vẫn chưa thể hòa vốn khi NAV vẫn giảm 0,7%.

Đây là tháng thứ 2 liên tiếp, quỹ Pyn Elite Fund có mức tăng trưởng NAV lớn hơn mức tăng của VN-Index sau 6 tháng giảm mạnh.

danh bai thi truong bang tang truong 42 trong thang 9 pyn elite fund van lo so voi dau nam
Diễn biến giá trị tài sản ròng của quỹ Pyn Elite Fund từ đầu năm đến nay. (Nguồn: Pyn Elite Fund)

Các cổ phiếu có tỷ trọng lớn trong danh mục của quỹ có thể kể đến như MWG (15,3%), TPB (7,4%), HDB (6,7%), HBC (6,9%), KDH (6,0%)… Về cơ cấu tài sản, tiền mặt giữ nguyên 1% so với tháng trước đó.

danh bai thi truong bang tang truong 42 trong thang 9 pyn elite fund van lo so voi dau nam
Danh mục cổ phiếu của quỹ Pyn Elite Fund (Nguồn: Pyn Elite Fund).

Trong tháng 9, NAV của quỹ PYN Elite tăng 4,2%, cao hơn mức tăng của VN-Index. Đóng góp lớn vào mức tăng này là cổ phiếu MWG của Thế Giới Di Động và nhóm cổ phiếu Midcap.

Dường như các nhà đầu tư ngày càng quan tâm đến cổ phiếu Midcap do đang được định giá hấp dẫn. Nhóm này chiếm khoảng 57% danh mục của PYN Elite.

MWG, cổ phiếu đứng đầu trong danh mục của quỹ đã tăng 6% trong tháng 9 với kết quả kinh doanh tháng 8 tăng mạnh. Tổng doanh thu 8 tháng đạt 58.667 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế tăng 36% lên 1.969 tỷ đồng.

Trong số 405 cửa hàng Bách Hóa Xanh, có 120 cửa hàng có lãi, thậm chí là tăng vọt. Tỷ lệ này cao hơn so với cuối tháng 6 là 20%.

PYN Elite cho rằng Thế Giới Di Động đang đi đúng hướng để tăng tổng số cửa hàng Bách Hóa Xanh lên 500 vào cuối năm 2018 và đạt được điểm hòa vốn lợi nhuận trước thuế và lãi vay.

Nhận định về kinh tế vĩ mô, PYN Elite cho rằng, bất chấp căng thẳng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, kinh tế Việt Nam vẫn vững chắc.

Ước tính 9 tháng đầu năm, tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Việt Nam tăng trưởng 6,98% nhờ nhu cầu nội địa, xuất khẩu và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng mạnh. Đây là mức tăng cao nhất của 9 tháng kể từ năm 2011, đưa Việt Nam gần đạt mục tiêu tăng trưởng 7% trong năm 2018.

Chính phủ đang tập trung vào việc kiểm soát lạm phát trong khi vẫn phải duy trì tăng trưởng kinh tế. 9 tháng đầu năm, xuất khẩu của Việt Nam tăng 15,4% lên 179 tỷ USD và thặng dư thương mại đạt 5,4 tỷ USD.

Số liệu Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng - PMI mới nhất cho tháng 9 là 51,5 điểm - thấp hơn tháng trước nhưng vẫn cho thấy sự mở rộng kinh doanh.

Theo PYN Elite, thị trường chứng khoán có thể đang lo lắng về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Điều này là do giá trị xuất khẩu chiếm tỷ trọng cao trong GDP, khiến cho Việt Nam dễ bị tổn thương bởi sự suy giảm của thương mại toàn cầu.

Về mặt tích cực, PYN Elite cho biết đang chứng kiến sự gia tăng ​​nhu cầu đầu tư vào Việt Nam và các công ty lớn đang xây dựng các cơ sở sản xuất trong nước.

Việt Nam có lợi thế cạnh tranh là lực lượng lao động có tay nghề cao và các hiệp định thương mại với nhiều quốc gia.

Cuối cùng, PYN Elite cho biết cuộc chiến thương mại nằm ngoài tầm kiểm soát của Việt Nam ngay cả khi nền kinh tế trong nước cố gắng hạn chế tác động. Khả năng phục hồi kinh tế Việt Nam đã được nhìn thấy khi VND chỉ mất giá 2,7% so với USD trong 9 tháng qua.

Xem thêm

Thu Hà