|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

PYN Elite Fund báo tin vui trở lại sau 6 tháng 'sấp mặt' với thị trường

16:58 | 07/09/2018
Chia sẻ
PYN Elite Fund lần đầu tiên báo tăng trưởng tài sản quản lý trở lại trong tháng 8 sau 6 tháng sụt giảm liên tiếp, những cổ phiếu đóng góp lớn vào kết quả của quỹ gồm có VND, HBC, HDB. 

Trong tháng 8, quỹ đầu tư PYN Elite Fund đạt mức tăng trưởng 5,4% nhờ lực từ các cổ phiếu VND, HBC và HDB, cao hơn chỉ số VN-Index chỉ tăng 3,5% nhờ sự hỗ trợ của cổ phiếu nhóm năng lượng và ngân hàng. Đây cũng là tháng đầu tiên quỹ đạt mức lợi nhuận dương sau 6 tháng liên tục âm. Trong tháng 7, tài sản quản lý của quỹ vẫn giảm tới 3,7%.

pyn elite fund bao tin vui tro lai sau 6 thang sap mat voi thi truong

Tính đến ngày 31/8, tổng giá trị tài sản quỹ này quản lý đạt 423 triệu Euro, các khoản đầu tư lớn nhất gồm có MWG chiếm 15% tỷ trọng, TP Bank và HD Bank lần lượt 7,9% và 6,8%...

PYN cho biết, giá trị giao dịch trung bình ngày trong tháng 8 đạt 230 triệu USD, so với trung bình 350 triệu USD/ngày của 6 tháng đầu năm. Kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2018 của 720 doanh nghiệp đã được công bố cho thấy mức tăng trưởng lợi nhuận 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi khủng hoảng tại các thị trường Argentina và Thổ Nhĩ Kỳ xoay quanh vấn đề ngoại tệ tại các thị trường mới nổi thì tại Việt Nam PYN lại có quan điểm khác.

Nợ nước ngoài của Việt Nam khoảng 100 triệu USD năm 2017 (tương đương 48% GDP). Tuy nhiên trong khi các quốc gia khác chủ yếu là vay trái phiếu hoặc vay ngân hàng thương mại, thì tại Việt Nam một nửa nợ nước ngoài là các khoản vay ưu đãi từ các tổ chức đa phương/ song phương như WB, ADB, IMF, JICA để tài trợ các dự án cơ sở hạ tầng. Theo WB, tính trung bình các khoản vay như vậy chỉ có lãi suất 1,2% và đáo hạn sau 30 năm.

Cơ cấu tiền tệ khôn ngoan, 50 nợ nước ngoài của Việt Nam dưới dạng USD, 27% bằng Yen phần còn lại và SDR (một dạng tiền dự trữ quốc tế thuộc IMF) và EUR. Ngoài ra, khoản nợ nước ngoài ngắn hạn 17 tỷ USD được đảm bảo bằng khoản dự trữ 64 tỷ USD vào tháng 5/2018.

pyn elite fund bao tin vui tro lai sau 6 thang sap mat voi thi truong
Ông Petri Deryng - Giám đốc PYN

Về mặt thương mại, Việt Nam có thặng dư thương mại 2,8 tỷ USD được hỗ trợ bởi tăng trưỡng xuất khẩu tới 14,5% so với cùng kỳ (trong 8 tháng 2018).

Trong nước, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có quan điểm thận trọng về tăng trưởng tín dụng. Những năm trước NHNN thường cấp hạn ngạch tín dụng cho mỗi ngân hàng vào đầu năm và mở rộng hạn ngạch cho một số ngân hàng nhất định vào cuối năm.

Tháng này, trong bối cảnh lạm phát, ngân hàng Nhà nước đã quyết định không chấp thuận việc gia hạn thêm hạn ngạch cho bất kỳ ngân hàng nào ngoại trừ trường hợp HDB mua lại PGB. PYN cho rằng quan điểm của NHNN là hợp lý, quỹ đầu tư từ Phần Lan nhận định dịch vụ thu phí sẽ là nhân tố đóng góp tăng trưởng lợi nhuận cho các ngân hàng hơn là chỉ có tăng trưởng tín dụng.

HDB dự kiến sẽ được chấp thuận về mặt pháp lý thương vụ sáp nhập với PGB vào giữa tháng 9, PYN tin tưởng đây là chất xúc tác hỗ trợ giá cổ phiếu khi phá bỏ hạn ngạch tín dụng do NHNN quy định.

Sau sáp nhập HDB có thể tăng tín dụng lên 40%, tương phản rõ rệt so với các ngân hàng khác chỉ được giới hạn ở mức 15%.

Trong các lĩnh vực khác, doanh thu bán lẻ tăng trưởng 11,2%, sản xuất công nghiệp tăng trưởng 11,2% và lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cũng tăng gần 23% sau 8 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước. Đầu tháng 8, Moody’s cũng đã nâng xếp hạng tín nhiệm VIệt Nam từ B1 lên Ba3 và thay đổi triển vọng từ ổn định sang tích cực.

Xem thêm

Bạch Mộc