|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Không quỹ ngoại nào thắng nổi thị trường chứng khoán Việt Nam

16:00 | 15/06/2018
Chia sẻ
Theo khảo sát, trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam lao dốc, không có bất kỳ quỹ ngoại nào có tốc độ tăng trưởng NAV dương kể từ nửa cuối tháng 4 đến nay. Một số quỹ đã phải tái cơ cấu danh mục và khả năng sử dụng margin để đảm bảo lợi ích dài hạn.

Nhiều quỹ lớn phải "đầu hàng" trước sự sụt giảm bất ngờ của thị trường chứng khoán

Đầu tiên phải kể đến quỹ Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL) - quỹ lớn nhất do Dragon Capital quản lý, đồng thời là quỹ đầu tư lớn nhất Việt Nam. Tính đến 31/5, giá trị tài sản ròng (NAV) của quỹ này còn 1.567 triệu USD, giảm 17% trong vòng một tháng qua. Tỷ suất lợi nhuận từ đầu năm đến nay chỉ còn 0,85%.

khong quy ngoai nao thang noi thi truong chung khoan viet nam
Diễn biến VN-Index và VEIL từ trong vòng một năm qua.

Nguyên nhân là do VEIL phân bổ đầu tư chủ yếu vào các cổ phiếu vốn hóa lớn (bluechips) và các cổ phiếu đầu ngành và nhìn chung các cổ phiếu này đều giảm mạnh thời gian vừa qua.

khong quy ngoai nao thang noi thi truong chung khoan viet nam
Danh mục cổ phiếu của VEIL tính đến 31/5/2018.

Đáng chú ý, trong hai tuần gần đây, cổ phiếu Vinhomes (Mã: VHM) là gương mặt mới được VEIL mua mạnh trong cuối tháng 5 với tỷ trọng NAV 5,11%, tương đương trên 80 USD. Đồng thời quỹ này bán sạch cổ phiếu PV Gas (Mã: GAS) chiếm 3,48%. Qua đó, tỷ lệ phần trăm tiền mặt so với các khoản nợ của VEIL cũng giảm từ 0,51% xuống còn âm 3,88%. Rất có thể VEIL sử dụng nguồn vốn vay cho thương vụ Vinhomes này.

Cùng với VEIL, Vietnam Equity Fund (VEF), một quỹ khác thuộc Dragon Capital có giá trị tài sản ròng hơn 100 triệu USD cũng giảm lợi nhuận trong một tháng qua. VEF mất 4,29% lợi nhuận, khiến tỷ suất lợi nhuận từ đầu năm 2018 về còn 1,08%.

Nhiều cổ phiếu trong danh mục VEF giảm mạnh như MWG, PNJ, VPB, DHG, VNM, VHC. Đặc biệt, trong hai tuần gần đây, quỹ này cũng chi hơn 3 triệu USD để sở hữu cổ phiếu Vinhomes, chiếm 3,35% NAV quỹ tính đến cuối tháng 5.

Mới chỉ gia nhập vào thị trường chứng khoán Việt Nam không lâu, nhưng tính tới cuối tháng 5, NAV của quỹ “chuyên đánh game” Tundra Vietnam Fund chỉ còn 22,6 USD/ccq, giảm 9,2% so với tháng trước đó và cũng là tháng thứ hai liên tiếp sụt giảm.

So với thời điểm đầu năm, NAV Tundra Vietnam Fund hiện chỉ còn tăng 5,4%. Các cổ phiếu mang lại kết quả tệ nhất cho quỹ trong tháng 5 qua có thể kể tới như KDF (giảm 32,3%), HSG (giảm 28,1%), VND (giảm 26,8%)…Ngược lại, các khoản đầu tư tích cực nhất gồm có CSM (tăng 12,2%), DXG (tăng 5,4%)…

Tài sản của Tundra Vietnam Fund giảm mạnh ngoài do danh mục đầu tư sụt giảm còn phải kể đến việc quỹ bị rút vốn. Theo ước tính, nhà đầu tư tháo chạy khỏi Tundra Vietnam Fund khoảng 65 triệu USD trong tháng vừa qua. Trước đó, Tundra Vietnam Fund thường nắm giữ lượng mặt nhất định để tham gia “game ngắn hạn”. Tuy nhiên, trong báo cáo tháng 5, lượng tiền mặt của quỹ là âm 1% và nhiều khả năng Tundra Vietnam Fund đã sử dụng margin.

Mặt khác, cơ cấu danh mục cổ phiếu của quỹ này cũng thay đổi mạnh do bán 1,36 triệu cổ phiếu HSG của Tập đoàn Hoa Sen, giảm sở hữu từ 5,18% xuống 4,78% và không còn là cổ đông lớn.

Không ngoại lệ, kể từ nửa cuối tháng 4 tới nay, diễn biến thị trường chứng khoán không thuận lợi ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của Pyn Elite Fund, một trong những quỹ ngoại lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tính đến 31/5, tổng tài sản Pyn Elite Fund chỉ còn 427 triệu Euro (tương đương 504 triệu USD), giảm 4,2% trong vòng một tháng qua và giảm 4,1% từ đầu năm đến nay.

khong quy ngoai nao thang noi thi truong chung khoan viet nam
Diễn biến NAV của Pyn Elite Fund .

Trong đó, MWG vẫn là cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn nhất danh mục với 13,4%. TPB mới được đầu tư từ cuối năm 2017 cũng vượt qua HBC vươn lên trở thành cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn thứ 2 trong danh mục Pyn Elite Fund với 8,3%.

khong quy ngoai nao thang noi thi truong chung khoan viet nam
Danh mục Pyn Elite Fund trong tháng 5.

Các khoản đầu tư khiến Pyn Elite Fund thua lỗ nhiều nhất từ đầu năm tới nay có thể kể tới như MWG (lỗ 11,4 triệu Euro), CII (lỗ 4 triệu Euro), HBC (lỗ 3,2 triệu Euro). Bên cạnh đó, trong danh mục quỹ còn có khá nhiều cổ phiếu điều chỉnh mạnh trong hơn một tháng qua như HDB, VND, VCG, FCN…

Mặc dù có mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2017 nhưng quỹ Vietnam Oppoturnity Fund (VOF) thuộc quản lí của Vina Captital cũng phải đầu hàng khi thị trường chứng khoán lao dốc.

khong quy ngoai nao thang noi thi truong chung khoan viet nam
Diễn biến NAV của VOF

Thành quả từ đầu năm của VOF "bay hơi" cùng nhịp điều chỉnh của thị trường chứng khoán. Tính đến 30/4, NAV của quỹ chỉ còn 1.124,6 triệu USD, giảm 17,3% sau một tháng. Cơ cấu danh mục cũng có sự thay đổi. Sau hơn hai tháng nắm giữ cổ phiếu BSR của Lọc Hóa Dầu Bình Sơn, VOF đã bán sạch và mua mới cổ phiếu OCB của Ngân hàng Phương Đông tỷ trọng NAV 2,6%.

Quỹ ngoại chờ đợi gì nữa từ thị trường chứng khoán Việt Nam?

Theo nhận định của Tundra Vietnam Fund, các yếu tố vĩ mô của Việt Nam vẫn rất tích cực và tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp hiện nay không hề thua kém so với trước đợt điều chỉnh. Việc thị trường chứng khoán Việt Nam lao dốc là một kịch bản “tham lam và sợ hãi” kinh điển. Một vài cổ phiếu vốn hóa lớn bị thổi giá lên quá cao trong ngắn hạn và sau đó lao dốc khiến cả thị trường sợ hãi.

Quỹ này cũng cho rằng, dư nợ vay ký quỹ đã tăng lên mức khá cao khi thị trường tăng trưởng nóng thời gian trước. Bán giải chấp trên diện rộng khiến cho áp lực điều chỉnh càng mạnh, không chỉ ở nhóm cổ phiếu bluechips mà lan ra toàn thị trường. Mặc dù chịu nhiều thiệt hại từ đợt điều chỉnh của thị trường nhưng Tundra Vietnam Fund vẫn lạc quan và nhận thấy rằng thị trường Việt Nam hiện nay có nhiều cổ phiếu có giá hợp lý.

Đồng quan điểm, Pyn Elite Fund cho rằng định giá thị trường chứng khoán Việt Nam đang thấp nhất trong các quốc gia Đông Nam Á. Cụ thể, theo số liệu của 740 doanh nghiệp niêm yết trên HOSE và HNX thì P/B thị trường mới chỉ 1,4 trong khi P/E là 17, thấp hơn thị trường chứng khoán Thái Lan, Indonesia và Philippines. Cũng theo tính toán của Pyn Elite Fund, P/E các doanh nghiệp vốn hóa nhỏ và vừa trên thị trường chứng khoán Việt Nam hiện chỉ quanh ngưỡng 12.

Quỹ này mong đợi từ nay có thể thấy một thị trường chứng khoán hợp lý hơn. Tiền có thể được phân bổ bằng việc lựa chọn cổ phiếu trong phạm vi rộng hơn, từ nhóm vốn hóa lớn đến vốn hóa vừa và nhỏ dựa trên đà tăng lợi nhuận của mỗi công ty.

Xem thêm

Thu Hà