Năm 2025, sẽ lựa chọn nhà đầu tư xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký văn bản số 746 ngày 2/10 về Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Theo đó, để sớm tổ chức triển khai đầu tư xây dựng bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các bộ, ngành và địa phương hoàn thành phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong Quý IV năm nay.
Đồng thời, trong thời gian này phải hoàn thành phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển TP HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP HCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060; phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021 - 2025 trên địa bàn TP HCM.
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương thẩm định, trình phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong năm 2024 và lựa chọn nhà đầu tư xây dựng trong năm 2025.
Đối với việc lựa chọn nhà đầu tư, trước đó, tại Thông báo số 418 ngày 13/9, Phó Thủ tướng yêu cầu TP HCM căn cứ theo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP HCM, nghiên cứu xem xét bổ sung một số tiêu chí quan trọng khác để lựa chọn nhà đầu tư chiến lược như: thu hút được hãng tàu có đội tàu chiếm tỷ trọng lớn trên thế giới; yêu cầu về quy mô đầu tư, vốn đầu tư xây dựng trong 5 năm (phải hoàn thành đầu tư 4 bến cảng với tổng vốn khoảng 1,5 tỷ USD); hợp tác với doanh nghiệp trong nước để đầu tư, khai thác cảng...
Nhà đầu tư được lựa chọn phải bảo đảm thực hiện đầu tư theo đúng phương án đầu tư tổng thể, đồng bộ, theo đúng lộ trình, phân kỳ đầu tư theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước và đề xuất của TP HCM.
Về nhiệm vụ cụ thể, Phó Thủ tướng giao UBND TP HCM khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch TP HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; tổ chức lập Quy hoạch chung xây dựng TP đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060 trình cấp thẩm quyền phê duyệt.
TP HCM phải cân đối nguồn lực, gồm cả việc huy động từ các thành phần kinh tế khác để hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật kết nối dự án, chủ trì phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và tổ chức triển khai xây dựng; xây dựng lộ trình, kế hoạch đầu tư hạ tầng giao thông, công trình phụ trợ, hạ tầng dịch vụ sau cảng; phương án cấp điện, nước, thông tin liên lạc...
Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả đầu tư khai thác các cảng biển tại khu vực, Phó Thủ tướng chỉ đạo TP HCM phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng quy chế phối hợp khai thác các cảng khu vực Cái Mép và Cần Giờ.
Bộ Giao thông vận tải có nhiệm vụ chủ trì tổ chức lập, trình Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển; chủ trì lập và phê duyệt theo thẩm quyền Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển TP HCM; có ý kiến về công nghệ bốc dỡ hàng hóa trong quá trình tham gia ý kiến bước đề xuất chủ trương đầu tư dự án.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thẩm định, trình Thủ tướng chủ trương đầu tư Dự án và Quy hoạch TP HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; phối hợp UBND TP HCM tổ chức lựa chọn nhà đầu tư Dự án. Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp UBND TP HCM thẩm định, trình Thủ tướng điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp UBND TP HCM thẩm định, trình Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất 5 năm, từ 2021 - 2025 trên địa bàn thành phố; hướng dẫn, kiểm tra, chấp thuận việc giao đất, giao mặt biển, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phương án và địa điểm đổ thải vật chất nạo vét...
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp các cơ quan hướng dẫn UBND TP HCM và nhà đầu tư quy trình, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sang mục đích khác của dự án.
Bộ Công Thương có trách nhiệm phối hợp với UBND TP HCM trong việc đấu nối, cung cấp điện phục vụ hoạt động Dự án. Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương hướng dẫn UBND TP HCM trong việc đầu tư khai thác khu phi thuế quan.
Theo Báo cáo của Sở Giao thông vận tải TP HCM, Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đề ra mục tiêu xây dựng trung tâm trung chuyển quốc tế của TP HCM và khu vực. Qua đó thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trong và ngoài nước tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới.
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến nằm ở khu vực cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án khoảng 129.000 tỉ đồng, với tổng diện tích ước tính khoảng 571 ha, tổng chiều dài cầu cảng chính dự kiến khoảng 7 km và bến sà lan dự kiến khoảng 2 km.
Ước tính với sản lượng hàng hóa năm đầu tiên qua cảng đạt khoảng 2,1 triệu TEU và có thể đạt tới 16,9 triệu TEU vào năm 2047. Khu cảng dự kiến đóng góp vào ngân sách 34.000 - 40.000 tỉ đồng mỗi năm khi khai thác hết công suất.