Đầu tư xây dựng Cảng Cần Giờ 113.500 tỷ đồng, thực hiện trong 22 năm
Sáng 28/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với một số bộ, ngành, địa phương về dự thảo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển) và nghe báo cáo chủ trương đầu tư Dự án Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn.
Tại cuộc họp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo về Dự án Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn tại huyện Cần Giờ cung cấp các dịch vụ liên quan đến khai thác cảng container cảng biển, với quy mô dự kiến là 571 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 113.500 tỷ đồng, 7 giai đoạn đầu tư trong vòng 22 năm.
UBND TP HCM khẳng định, việc đánh giá chi tiết tác động môi trường của dự án cảng sẽ được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo quy định pháp luật về môi trường, đảm bảo không ảnh hưởng đến Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ. Đặc biệt, khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ sẽ được nghiên cứu, xây dựng để lựa chọn nhà đầu tư xây dựng cảng.
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, UBND TP HCM cùng các bộ, ngành liên quan rà soát tính đồng bộ, thống nhất của dự án với các quy hoạch liên quan.
Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn thiện đầy đủ hồ sơ để tiến hành thẩm định đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư; tiếp tục làm rõ các mục tiêu cụ thể trong từng giai đoạn, "vòng đời dự án" theo đúng quy định pháp luật; bổ sung yêu cầu, định hướng về chuyển giao công nghệ hiện đại...
Ngoài ra, Phó Thủ tướng lưu ý, thiết kế của Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn phải đồng bộ, tổng thể, chi tiết cho 7 giai đoạn đầu tư, xác định rõ vị trí các khu chức năng, giải quyết mối quan hệ với các cụm cảng biển khác, hạ tầng dùng chung, hạ tầng kết nối, đào tạo nhân lực, "không bỏ qua, hy sinh môi trường".
"Dự án phải góp phần thực hiện mục tiêu phát triển một số cảng biển đủ khả năng cạnh tranh quốc tế và khu vực, tìm được nhà đầu tư có năng lực, thu hút được các hãng tàu lớn trên thế giới, có lộ trình chuyển đổi thành cảng biển xanh với hạ tầng đi kèm", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.
Đầu tư tổng thể nhiều cảng, bến cảng
Về Quy hoạch được lập chi tiết đến từng cảng biển, khu bến cảng, xác định số lượng bến cảng, cầu cảng, loại cảng giai đoạn đến năm 2030, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang cho biết, giai đoạn 2030 - 2050 dự kiến sẽ triển khai một số khu bến, bến cảng quy mô lớn, phục vụ kêu gọi đầu tư tổng thể, như: Nam Đồ Sơn, Con Ong - Hòn Nét, Liên Chiểu, Cần Giờ, Cái Mép Hạ, Cái Mép Hạ hạ lưu, Trần Đề
Bên cạnh đó, Quy hoạch cũng đưa ra các mục tiêu về sản lượng hàng hóa, hành khách và kết cấu hạ tầng cho từng nhóm cảng biển, cảng biển, khu bến theo kết quả dự báo. Cụ thể, đến năm 2030, tổng lượng hàng hóa, hành khách thông qua hệ thống cảng biển là 1,249 - 1,493 tỷ tấn (trong đó, hàng container từ 46,3 - 54,3 triệu Teu), hành khách từ 17,382 - 18,845 triệu lượt.
Kết luận nội dung này, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Quy hoạch phải đồng bộ, thống nhất, dựa trên những tiêu chí khoa học, "có động, có mở" để điều chỉnh, cập nhật kịp thời về công nghệ, phương thức quản lý, sự thay đổi ở khu vực và quốc tế.
Trong quá trình lập Quy hoạch, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông vận tải thường xuyên theo dõi, báo cáo những thay đổi bất ngờ, ngoài dự báo để "quy hoạch không làm bó lại sự sáng tạo, hiệu quả". Những nội dung mới được bổ sung trong quy hoạch cần được đánh giá mục tiêu, hiệu quả tổng thể, nhất là mối quan hệ, tác động đối với các dự án lớn, chiến lược.