|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bloomberg: Tỷ phú giàu thứ hai châu Á muốn xây cảng biển tại Đà Nẵng

14:42 | 14/07/2024
Chia sẻ
Adani Ports của tỷ phú Gautam Adani cho biết đã nhận được “sự chấp thuận về mặt nguyên tắc từ Chính phủ Việt Nam” cho một dự án mới tại Đà Nẵng.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Gautam Adani, Chủ tịch Tập đoàn Adani. (Ảnh: VGP). 

Theo Bloomberg, tỷ phú giàu thứ hai châu Á Gautam Adani đang có kế hoạch xây cảng biển tại Việt Nam.

Trong một cuộc phỏng vấn, ôngKaran Adani, Giám đốc điều hành của Adani Ports and Special Economic Zone, cho biết công ty đã nhận được “sự chấp thuận về mặt nguyên tắc từ Chính phủ Việt Nam” cho một dự án mới (greenfield development) tại Đà Nẵng. 

Vị giám đốc cho biết dự án trên sẽ bao gồm cảng container và cầu cảng đa năng, có thể xử lý nhiều loại hàng hóa khác nhau. Dự án này đang trong giai đoạn lập kế hoạch ban đầu, và mức đầu tư cần thiết vẫn chưa được chốt. 

Trước đó, Tập đoàn Adani đã đầu tư ba cảng quốc tế là Haifa tại Israel, Colombo tại Sri Lanka và Port of Dar es Salaam ở Tanzania.

Ngày 12/7, siêu cảng của Adani tại miền nam Ấn Độ vừa tiếp nhận con tàu đầu tiên. Tập đoàn cho biết họ muốn đẩy nhanh việc mở rộng cảng này để giành lấy thị phần trong lĩnh vực thương mại hàng hải quốc tế, vốn đang do Trung Quốc thống trị. 

“Mục tiêu là biến Ấn Độ trở thành một trung tâm hàng hải”, ông Karan Adani, con trai lớn của tỷ phú Gautam Adani, nói. “Chúng tôi đang nhắm đến các quốc gia có nền sản xuất mạnh hoặc dân số đông, đồng nghĩa với tiêu dùng cao. Chúng tôi đã tập trung vào hoạt động xuất nhập khẩu tại những quốc gia này”.

Cuối năm 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi tiếp ông Gautam Adani, Chủ tịch Tập đoàn Adani.

Trong buổi gặp gỡ, Thủ tướng đã đề nghị Tập đoàn Adani nghiên cứu triển khai hiệu quả dự án cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng), nghiên cứu đầu tư xây dựng sân bay Chu Lai và các dự án cụ thể trong các lĩnh vực năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo.

Adani Ports là công ty vận hành cảng biển lớn nhất tại Ấn Độ. Hiện nay, khoảng 5% khối lượng hàng hóa của doanh nghiệp này đến từ hoạt động quốc tế. Adani Ports đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ nâng tỷ trọng này lên 10%, ông Karan Adani cho hay. 

Adani Ports đang xem xét các cơ hội tại Trung Đông, Đông Nam Á, Đông Phi, Bangladesh, Sri Lanka, Maldives, trong đó có Việt Nam và Campuchia vì đây là những khu vực có dòng thương mại đến với Ấn Độ, vị giám đốc nói thêm.

Adani là tập đoàn lớn nhất Ấn Độ chuyên về cơ sở hạ tầng, năng lượng. Tập đoàn sở hữu 14 cảng biển tư nhân - chiếm 25% năng lực cảng biển của Ấn Độ và 7 sân bay lớn. 

Năm 2023, tập đoàn ghi nhận doanh thu khoảng 33 tỷ USD, lợi nhuận khoảng 2,9 tỷ USD với 29.000 nhân viên trên toàn cầu. Hiện nay, ông Gautam Adani là tỷ phú giàu thứ 14 thế giới, thứ hai tại châu Á với tài sản ròng trị giá 103 tỷ USD.

Theo thông tin vào cuối năm ngoái, Adani đang khảo sát để đầu tư khoảng 10 tỷ USD tại Việt Nam trong 10 năm tới, tập trung vào các lĩnh vực cảng biển, logistics, hạ tầng, năng lượng tái tạo, truyền tải điện, sân bay, đường thủy nội địa...

Minh Quang