|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Mỹ và Trung Quốc đối mặt bất đồng thương mại sâu sắc trong cuộc đàm phán

12:11 | 30/01/2019
Chia sẻ
Mỹ và Trung Quốc khởi động một vòng đàm phán thương mại quan trọng vào thứ Tư (30/1) giữa lúc có những khác biệt sâu sắc về yêu cầu của Mỹ đối với cải cách kinh tế cấu trúc từ Bắc Kinh, điều này sẽ gây khó khăn cho việc đạt được thỏa thuận trước khi tăng thuế quan vào ngày 2/3, theo Reuters.

Hai bên sẽ gặp nhà bên cạnh Nhà Trắng trong các cuộc đàm phán cấp cao nhất kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý thỏa thuận ngừng bắn 90 ngày trong cuộc chiến thương mại vào tháng 12 năm ngoái.

Những người quen thuộc với các cuộc đàm phán và các chuyên gia thương mại theo dõi họ nói rằng, cho đến nay, có rất ít dấu hiệu cho thấy các quan chức Trung Quốc sẵn sàng giải quyết các yêu cầu cốt lõi của Mỹ để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ và chấm dứt các chính sách, mà Washington buộc các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ Các công ty Trung Quốc.

Các khiếu nại của Mỹ, cùng với các cáo buộc về hành vi trộm cắp bí mật thương mại Mỹ của Trung Quốc và một chiến dịch có hệ thống nhằm mua lại các công ty công nghệ của Mỹ, đã được chính quyền Trump sử dụng để biện minh cho thuế quan của Mỹ đối với hàng nhập khẩu trị giá 250 tỉ USD.

my va trung quoc doi mat bat dong thuong mai sau sac trong cuoc dam phan
(Nguồn: Reuters/Yuri Gripas/File Photo)

Rõ ràng những lo ngại về cấu trúc, chuyển giao công nghệ bắt buộc, vẫn còn một khoảng cách đáng kể giữa hai bên, một người quen thuộc với các cuộc đàm phán nói với Reuters.

Các quan chức Trung Quốc phủ nhận chính sách của họ cưỡng chế chuyển giao công nghệ. Họ nhấn mạnh các bước Trung Quốc đã được thực hiện gồm giảm thuế ô tô, dự thảo luật đầu tư nước ngoài nhằm cải thiện khả năng tiếp cận cho các công ty nước ngoài, và hứa hẹn sẽ vi phạm các biện pháp hành chính để buộc chuyển giao công nghệ.

Một phần quan trọng của bất kỳ tiến triển nào trong các cuộc đàm phán, theo các quan chức chính quyền hàng đầu, là thỏa thuận về cơ chế xác minh và thực thi theo dõi Trung Quốc thực hiện bất kỳ cam kết cải cách nào mà họ đưa ra. Điều này có thể duy trì mối đe dọa về thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc trong dài hạn.

Erin Enni, Phó chủ tịch cấp cao của Hội đồng doanh nghiệp Mỹ-Trung Quốc cho biết, còn một tháng nữa mới đến hạn chót, nhiều khả năng những lời đề nghị tốt nhất từ ​​hai bên sẽ được đưa lên bàn trong hai ngày tới.

Tôi cho rằng đó sẽ là một kết quả lớn, ông En Enni nói về các cuộc đàm phán dự kiến ​​vào thứ Tư và thứ Năm. Hy vọng họ có một số tiến bộ giúp họ có thể hoàn thành vào cuối 90 ngày.

Nhưng phía Trung Quốc, do Phó Thủ tướng Liu He dẫn đầu, có thể sẽ phải đưa ra một đề nghị mới vượt xa các đề nghị trước đó để tăng đáng kể việc mua hàng hóa của Mỹ, bao gồm đậu nành, năng lượng và hàng hóa sản xuất.

Những người quen thuộc với các cuộc đàm phán cho biết hàng hóa sản xuất, ưu tiên chính của chính quyền Trump, là một trong những thành phần lớn nhất của các cam kết mua hàng của Trung Quốc nhằm giảm đáng kể thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc. Tuy nhiên, một số nói về khả năng Bắc Kinh sẽ không tuân theo những cam kết này.

Diễn biến xung quanh cuộc đàm phán là cáo trạng của Mỹ chống lại nhà sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu Trung Quốc Huawei Technologies Co. Mỹ truy tố Huawei tội lừa đảo ngân hàng để trốn tránh lệnh trừng phạt Iran, và ăn cắp bí mật thương mại từ nhà mạng T-Mobile US Inc.

Ánh Dương