|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Mỹ - Trung sẽ tiếp tục đàm phán thương mại vào tuần tới

08:56 | 16/02/2019
Chia sẻ
Mỹ và Trung Quốc sẽ nối lại các cuộc đàm phán thương mại vào tuần tới tại Washington với thời gian để hạ nhiệt cuộc chiến thương mại giữa hai quốc gia ngày càng ngắn. Mặc dù vậy, thứ Sáu (15/2), Tổng thống Mỹ Donald Trump nhắc lại rằng ông có thể gia hạn thời hạn ngày 1/3 để đạt được một thỏa thuận và giữ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc không thay đổi.

Cả Mỹ và Trung Quốc đều báo cáo đạt được tiến triển trong 5 ngày đàm phán tại Bắc Kinh trong tuần này.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng, ông Trump cho biết Mỹ đã tiến gần tới một thỏa thuận thương mại thực sự với Trung Quốc hơn bao giời hết, và nói rằng ông rất sẵn long xóa bỏ thuế nếu có thể đạt được thỏa thuận.

Tuy nhiên, ông nói thêm các cuộc đàm phán diễn ra hết sức phức tạp.

Trong một tuyên bố vào thứ Sáu (15/2), Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết hai siêu cường kinh tế sẽ tiếp tục làm việc về tất cả vấn đề còn tồn tại trước thời hạn ngày 1/3.

my trung se tiep tuc dam phan thuong mai vao tuan toi
Lần lượt từ trái quan phải: Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Ảnh: Reuters.

"Những cuộc thảo luận chi tiết và chuyên sâu này đã dẫn đến tiến triển giữa hai bên. Tuy nhiên, vẫn còn tồn đọng nhiều việc phải làm", bà Sand Sanders nói về các cuộc đàm phán tại Bắc Kinh.

Bà cho biết thêm hai bên đã đồng ý đưa ra bất kì cam kết nào được viết trong một bản ghi nhớ. Phó Thủ tướng Trung Quốc và là nhà đàm phán thương mại chính của Trung Quốc Lưu Hạc và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ dẫn đầu các cuộc đàm phán ở Washington, theo một nguồn tin của Nhà Trắng.

Thuế nhập khẩu của Mỹ đối với 200 tỉ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ lên 25% từ mức 10% nếu không đạt được thỏa thuận nào vào ngày 1/3 để giải quyết yêu cầu của Mỹ về vấn đề Trung Quốc hạn chế chuyển giao công nghệ bắt buộc và thực thi tốt hơn quyền sở hữu trí tuệ.

Khi được hỏi liệu có gia hạn cho Bắc Kinh thêm 60 ngày nữa hay không, ông nói: "Có khả năng tôi sẽ kéo dài thời hạn. Tuy nhiên, nếu tôi làm điều đó - nếu tôi thấy rằng chúng tôi sắp đạt được thỏa thuận hoặc thỏa thuận đang đi đúng hướng - tôi sẽ làm điều đó với cùng mức thuế mà chúng tôi đang áp dụng, tôi sẽ không tăng thuế".

Ông Trump cũng cho biết sẽ cân nhắc đưa các thành viên hàng đầu của đảng Dân chủ Mỹ gồm Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer, vào giai đoạn cuối của các cuộc đàm phán để giảm thiểu bất đồng quan điểm trong thỏa thuận.

Người phát ngôn của hai nhà lập pháp đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ Reuters.

Kết luận của các cuộc đàm phán Bắc Kinh đã thúc đẩy sự lạc quan ở Phố Wall, với các chỉ số chứng khoán lớn chốt phiên ở mức cao.

my trung se tiep tuc dam phan thuong mai vao tuan toi Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Mỹ giải quyết tranh chấp thương mại

Chủ tịch Trung Quốc cho biết các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ sẽ tiếp tục diễn ra tại Washington và hy vọng hai ...

my trung se tiep tuc dam phan thuong mai vao tuan toi Trung Quốc đề nghị mua 200 tỉ USD chất bán dẫn để xoa dịu Mỹ

Theo Wall Street Journal, Trung Quốc đang dựa vào đề nghị mua một lượng lớn chất bán dẫn và hàng hóa khác từ Mỹ để ...

my trung se tiep tuc dam phan thuong mai vao tuan toi Đàm phán thương mại Mỹ - Trung: Chiến thuật 'câu giờ' linh hoạt

Mỹ và Trung Quốc đang tiến hành vòng đàm phán thương mại cấp cao được xem là mang tính quyết định trước thời điểm"thỏa thuận ...

Lyly Cao