|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Mỹ trừng phạt cơ quan quân sự Trung Quốc: Bắc Kinh tức giận, Nga nói Mỹ đang 'đùa với lửa'

07:07 | 22/09/2018
Chia sẻ
Bắc Kinh và Matxcơva phản ứng trước thông báo của Washington về việc áp đặt lệnh trừng phạt tài chính lên một cơ quan quân sự Trung Quốc vì mua máy bay chiến đấu và tên lửa Nga. 

Trung Quốc ngày 21/9 cảnh báo Mỹ nên rút lệnh trừng phạt với tổ chức quân sự nước này vì mua vũ khí Nga, nếu không muốn phải “gánh chịu hậu quả”.

“Trung Quốc thể hiện sự phẫn nộ mạnh mẽ về các hành động vô lý nói trên của Mỹ” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói trong một cuộc họp báo ngày 21/9. Ông Cảnh cho biết thêm Bắc Kinh đã gửi thông điệp phản đối chính thức tới Mỹ.

“Hành động của Mỹ đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc cơ bản của quan hệ quốc tế, hủy hoại nghiêm trọng mối quan hệ giữa hai nước và quân đội hai bên. Chúng tôi kêu gọi mạnh mẽ Mỹ ngay lập tức sửa sai và rút thứ được gọi là lệnh trừng phạt của họ lại, nếu không Mỹ sẽ phải gánh chịu hậu quả”.

my trung phat co quan quan su trung quoc bac kinh tuc gian nga noi my dang dua voi lua
Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt lên cơ quan quân sự Trung Quốc vì mua vũ khí Nga. (Ảnh: CNN)

Ngày 20/9, Bộ Ngoại giao Mỹ nói sẽ áp đặt lệnh trừng phạt tài chính lên Cục Phát triển Thiết bị Trung Quốc (EDD) thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc và giám đốc EDD Li Shangfu vì mua các máy bay chiến đấu Nga Sukhoi Su-35 và tổ hợp tên lửa S-400.

Mỹ cho rằng Trung Quốc đã vi phạm các lệnh trừng phạt của nước này đối với Nga vì hành động của Nga ở Ukraine và cáo buộc Nga can thiệp vào chính trị nội bộ Mỹ, theo BBC. Động thái được Mỹ thực hiện trong bối cảnh cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc đang ở giai đoạn căng thẳng đỉnh điểm.

Bắc Kinh đã không tham gia vào các lệnh trừng phạt Matxcơva của Mỹ và đồng minh phương Tây bắt đầu từ năm 2014. Không những vậy, quân đội Trung Quốc còn tham gia vào các cuộc tập trận chung với Nga, gần đây nhất là cuộc tập trận Vostok-2018 hồi đầu tháng 9/2018.

Theo BBC, Trung Quốc nhanh chóng trở thành nhà sản xuất vũ khí hiện đại nhưng vẫn muốn mua những vũ khí tân tiến của Nga, đặc biệt là hệ thống phòng không và máy bay chiến đấu. Matxcơva sau nhiều năm chần chừ đã sẵn sàng thực hiện những hợp đồng giao dịch vũ khí khổng lồ với Bắc Kinh.

Nói về lệnh trừng phạt của Mỹ với cơ quan quân sự Trung Quốc, Nga chỉ trích gay gắt và cho rằng Mỹ đang đùa với lửa. “Sẽ tốt cho họ nếu nhớ rằng có một khái niệm gọi là ổn định toàn cầu đang bị họ hủy hoại một cách thiếu suy nghĩ bằng cách làm tăng căng thẳng mối quan hệ Nga – Mỹ” – Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói trong một tuyên bố ngày 21/9.

Xem thêm

Phương Anh

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.