|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Sử dụng đất quốc phòng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

09:01 | 01/09/2016
Chia sẻ
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao 3 Bộ và TP Hồ Chí Minh trình Chính phủ phương án sử dụng 21ha đất quân sự để nâng cao năng suất sân bay Tân Sơn Nhất với mục tiêu ước đạt 40-50 triệu hành khách/năm đến năm 2025, 
su dung dat quoc phong mo rong san bay tan son nhat
Sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh Tiền phong.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi làm việc với lãnh đạo TP HCM về tình hình triển khai các dự án phát triển giao thông đô thị của thành phố.

Trước thực trạng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang quá tải gây thiệt hại lớn về kinh tế và đe dọa an ninh, an toàn hàng không, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan nghiên cứu tìm phương án giải quyết.

Cụ thể, Phó thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan trình Thủ tướng việc sử dụng 21ha đất quốc phòng để đầu tư nâng cao năng lực khai thác sân đỗ tàu bay, đường lăn và nhà ga, nâng công suất hệ thống nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó thủ tướng nhấn mạnh, đây được coi là biện pháp giải quyết tình thế trong thời gian Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang chuẩn bị được triển khai đầu tư, nhưng nhanh nhất đến năm 2025 mới có thể hoàn thành.

Phó Thủ tướng cùng các Bộ ngành cho rằng việc nâng cao năng lực khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là giải pháp hiệu quả nhất và cần thiết trong giai đoạn trước mắt. Mục tiêu trong giai đoạn từ nay đến năm 2025 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đạt khoảng 40-50 triệu hành khách/năm.

Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Quốc phòng đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng nhà ga hành khách lưỡng dụng đã có trong quy hoạch. Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Quốc phòng nghiên cứu, thông nhất quy hoạch thêm các nhà ga khoảng 10 - 20 triệu hành khách/năm và một Trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa máy bay.

Các Bộ phải lựa chọn nhà đầu tư có năng lực để đầu tư cải tạo, mở rộng sân đỗ tàu bay và đầu tư mở rộng đường lăn. Trong thời gian triển khai thực hiện các giải pháp nêu trên, các đơn vị chức năng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn bay, cả dân sự và quân sự; tổ chức khai thác có hiệu quả để hạn chế tình trạng máy bay phải bay chờ lâu.

Bộ Giao thông Vận tải phối hợp Bộ Quốc phòng quy hoạch lại đường bay trên không. Bộ Quốc phòng cần tính toán điều chỉnh các hoạt động bay quân sự cho phù hợp, vừa đảm bảo phát triển kinh tế, vừa đáp ứng được yếu tố quốc phòng.

Bên cạnh đó, UBND TP HCM và Bộ Giao thông Vận tải có nhiệm vụ rà soát, tổ chức lại hệ thống giao thông kết nối vào sân bay để hạn chế tình trạng ùn tắc; sớm thực hiện đầu tư tuyến đường mới vào sân bay và các nút giao thông khác mức.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các Bộ liên quan đề xuất việc hỗ trợ vốn nhà nước thực hiện các dự án nâng cao năng lực khai thác Cảng hàng không Tân Sơn Nhất (nếu có), trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa qua gây xôn xao dư luận vì tình trạng quá tải, thiếu cả đường lăn, sân đỗ và nhà ga. Nhiều chuyến bay phải bay chờ, gây thiệt hại lớn về kinh tế và đe dọa an ninh, an toàn hàng không.

Minh Tâm