|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ có thể tiếp tục miễn thuế nhôm, thép nhập khẩu cho các nước đồng minh sau ngày 1/5

11:29 | 28/04/2018
Chia sẻ
Reuters dẫn một số nguồn tin cho biết, chính quyền Tổng thống Donald Trump có thể kéo dài thời gian miễn trừ thuế nhôm, thép nhập khẩu cho các nước đồng minh sau ngày 1/5.
my co the tiep tuc mien thue nhom thep nhap khau cho cac nuoc dong minh sau ngay 15 EU yêu cầu Mỹ bồi thường thiệt hại do thuế nhôm, thép nhập khẩu
my co the tiep tuc mien thue nhom thep nhap khau cho cac nuoc dong minh sau ngay 15 Mỹ tạm miễn thuế nhôm, thép nhập khẩu cho EU và 6 nước đồng minh đến ngày 1/5

Thời gian gia hạn với mỗi nước tùy thuộc vào kết quả quá trình đàm phán về thuế nhôm, thép nhập khẩu và các vấn đề thương mại khác.

my co the tiep tuc mien thue nhom thep nhap khau cho cac nuoc dong minh sau ngay 15
Ảnh minh họa. Nguồn: AFP/Getty Images.

Đối với Canada và Mexico, hai nước này có thể được tiếp tục miễn trừ do đạt được một số tiến bộ về vấn đề này trong các vòng đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Riêng Hàn Quốc được miễn trừ vĩnh viễn thuế nhôm, thép nhập khẩu do đã đồng ý các mức hạn ngạch như một phần của thỏa thuận thương mại mới với Mỹ.

“Hạn ngạch là một phần quan trọng trong đàm phán với mỗi quốc gia về việc miễn trừ thuế”, một quan chức chính phủ Mỹ nói với CNBC.

Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer là người dẫn đầu quá trình đàm phán với các nước về việc miễn trừ thuế nhôm, thép nhập khẩu, trong khi Bộ trưởng Thương mại Mỹ (DOC) Wilbur Ross phụ trách đàm phán với Liên minh Châu Âu (EU). Hội đồng An ninh Quốc gia chịu trách nhiệm giám sát chung toàn bộ quá trình trên.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã ra tuyên bố tổng thống tạm ngưng đánh thuế nhôm, thép nhập khẩu lên Argentina, Australia, Brazil, Hàn Quốc, Canada, Mexico và EU – đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ, đến ngày 1/5. Ông Trump cũng sẽ là người quyết định có tiếp tục miễn thuế cho các nước trên sau ngày 1/5 hay không.

Trường Giang