|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ tạm miễn thuế nhôm, thép nhập khẩu cho EU và 6 nước đồng minh đến ngày 1/5

17:53 | 23/03/2018
Chia sẻ
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa quyết định miễn trừ tạm thời thuế nhôm, thép nhập khẩu cho 6 nước, gồm Canada và Mexico, và các nước thành viên Liên minh Châu Âu (EU).
my tam mien thue nhom thep nhap khau cho eu va 6 nuoc dong minh den ngay 15 Mục tiêu thực sự của Mỹ khi áp thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu
my tam mien thue nhom thep nhap khau cho eu va 6 nuoc dong minh den ngay 15 Làn sóng rủi ro từ kế hoạch đánh thuế nhôm, thép nhập khẩu của Mỹ

Trong một tuyên bố tổng thống được công bố khuya ngày 22/3, ông Trump cho biết sẽ tạm ngưng đánh thuế này lên Argentina, Australia, Brazil, Hàn Quốc, Canada, Mexico và EU – đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ, đến ngày 1/5.

my tam mien thue nhom thep nhap khau cho eu va 6 nuoc dong minh den ngay 15
Công nhân làm việc trên một công trường tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Nguồn: Stringer/Reuters.

Nhà Trắng cho biết, sau ngày 1/5, Tổng thống Trump sẽ quyết định liệu có chính thức loại các nước này khỏi danh sách chịu thuế nhôm, thép nhập khẩu hay không dựa trên tiến trình của các cuộc đàm phán.

Mỹ dự kiến sẽ bắt đầu áp thuế lần lượt 25% và 10% lên thép và nhôm nhập khẩu, chủ yếu nhắm vào Trung Quốc, từ 23h00 ngày 23/3 (giờ Việt Nam).

“Tôi đã quyết định rằng cách thích hợp và cần thiết để xử lý nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia xuất phát từ việc nhập khẩu sản phẩm thép từ các nước này là tiếp tục thảo luận và miễn trừ thuế nhập khẩu đối với sản phẩm thép của các nước này, ít nhất là lần này”, theo tuyên bố của Tổng thống Donald Trump do Nhà Trắng công bố.

Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel lên tiếng cảnh báo EU sẽ phản ứng cứng rắn nếu Mỹ không miễn trừ thuế cho nhôm và thép EU.

Ủy ban Châu Âu (EC) đã đề xuất nếu Mỹ đánh thuế nhôm, thép EU, khối này sẽ kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Canada và Mexico đang trong quá trình đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Mỹ. Ông Trump từng cho biết nước này sẽ chỉ miễn trừ cho Canada và Mexico nếu đàm phán NAFTA thành công.

Trong khi đó, ông Trump cho biết Hàn Quốc được miễn thuế vì có quan hệ an ninh mật thiết với Mỹ, “bao gồm cam kết chung của hai nước trong việc loại trừ mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên”.

Trường Giang