|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp mới đối với nhôm tấm Trung Quốc

07:05 | 08/11/2018
Chia sẻ
Thứ Tư (7/11), Bộ Thương mại Mỹ cho biết sẽ áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp cuối cùng đối với các sản phẩm nhôm tấm hợp kim phổ biến của Trung Quốc là 96,3 - 176,2%.

Quyết định này đánh dấu lần đầu tiên các mức thuế cuối cùng được ban hành trong một vụ kiện thương mại do chính phủ Mỹ khởi xướng từ năm 1985.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cam kết một cách tiếp cận cứng rắn hơn đối với thực thi thương mại thông qua việc để Bộ Thương mại triển khai thêm các mức thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp thay cho ngành tư nhân.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục làm tất cả mọi thứ trong quyền hạn của mình theo luật pháp Mỹ để hạn chế dòng chảy của hàng hóa bị bán phá giá hoặc trợ cấp vào thị trường Mỹ", Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết trong một tuyên bố.

my ap thue chong ban pha gia chong tro cap moi doi voi nhom tam trung quoc
Ảnh: AFP/Getty Images.

Tuy nhiên, mức thuế cuối cùng đối với nhôm tấm đã được giảm từ những lần áp thuế đầu tiên vào tháng 4 và tháng 7. Phạm vi kết hợp ban đầu là 198,4 - 280,46%.

Trong năm 2017, nhập khẩu nhôm tấm hợp kim thông thường từ Trung Quốc được định giá khoảng 900 triệu USD, theo Bộ Thương mại Mỹ. Các sản phẩm cán phẳng được sử dụng trong giao thông vận tải, công trình xây dựng, cơ sở hạ tầng, điện và các ứng dụng hàng hải.

Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ dự kiến ​​sẽ đưa ra quyết định về thiệt hại cuối cùng vào ngày 20/12 sau khi đã bỏ phiếu 4 - 0 trong tháng 1 để cho phép điều tra.

Các công ty công nghiệp nhôm của Mỹ gồm Aleris Corp, Arconic Inc, Constellium NV, Jupiter Aluminium Corp, Công ty JW và Novelis Corp đã phàn nàn hồi tháng 12/2017 về sự gia tăng đột biến của nhôm tấm hợp kim thông thường nhập khẩu giá rẻ, thương mại không công bằng từ Trung Quốc.

Các công ty cho biết khối lượng nhập khẩu sản phẩm nhôm tấm đã tăng gần 750% trong một thập kỉ qua và hơn 91% trong giai đoạn 2014 - 2017. Điều này dẫn đến thị phần nhập khẩu của Trung Quốc tăng đáng kể nhờ chi phí trực tiếp của ngành công nghiệp Mỹ.

Xem thêm

Lyly Cao