Mức uống rượu, bia giảm trên toàn cầu: Xu hướng mới buộc giới kinh doanh phải thích nghi
Tiêu thụ đồ uống cố cồn trên toàn cầu đã giảm 1,6% trong năm 20018 xuống 27,6 tỉ chai, theo dữ liệu từ tổ chức IWSR. Ảnh: Getty Images
Xu hướng đồ uống mới nổi trong giới trẻ toàn cầu
Vào mùa hè này ở Mỹ, khi mọi người dự tiệc cùng bạn bè, nhiều khả năng vài người trong nhóm sẽ nâng li với một loại đồ uống không có cồn.
Theo CNBC, xu hướng ấy trùng hợp với sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng, bởi nhiều người đang cố gắng ăn uống lành mạnh và tuân theo các chế độ ăn kiêng low-carb. Họ muốn giảm lượng cồn cơ thể tiếp nhận để bảo vệ sức khỏe.
Mức độ tiêu thụ đồ uống có cồn trên toàn cầu đã giảm 1,6% trong năm 20018 xuống 27,6 tỉ chai, theo dữ liệu từ tổ chức IWSR.
Các đồ uống không cồn khác, trừ soda, đều chứng kiến tình trạng mức tiêu thụ giảm. Xu hướng này tạo cơ hội cho các nhà hàng và nhà sản xuất đồ uống tận dụng xu hướng mới, hoặc chấp nhận để doanh số của dòng đồ uống chủ lực tụt dốc.
Nhiều doanh nghiệp đồ uống đang nỗ lực bước chân vào phân khúc thị trường mới khi xu hướng đồ uống không cồn nổi lên trong giới trẻ.
Dữ liệu của IWSR cho thấy khách hàng thường xuyên nhất đối với thức uống có độ cồn thấp hoặc không cồn nằm trong độ tuổi 21 - 44, chủ yếu là thế hệ millenials (sinh ra trong giai đoạn 1980 - 2000), thế hệ X (sinh ra trong giai đoạn 1965 - đầu 1980) và là nam giới.
Bia không cồn của ông lớn ngành đồ uống
Ở Anh, các thương hiệu thức uống ít và không cồn chỉ chiếm 1,3% tổng thị phần thị trường đồ uống toàn quốc. Ở Mỹ, con số đó thậm chí còn thấp hơn, chỉ đạt mức 0,5%, theo IWSR. Xu hướng dùng đồ uống ít hoặc không cồn phổ biến ở nước ngoài hơn đồng nghĩa với việc các hãng đồ uống sẽ tung ra sản phẩm tại đó trước tiên.
Chẳng hạn, Heineken đã ra mắt sản phẩm bia không cồn, Heineken 0.0, lần đầu tiên tại Barcelona. Sau đó, hãng tiếp tục tấn công vào châu Âu, bao gồm Anh, trước khi chuyển sang Mỹ vào tháng 1 năm nay.
"Mỹ đã sẵn sàng cho một sản phẩm phù hợp với xu hướng tiêu dùng lành mạnh và thân thiện với sức khỏe, vốn ngày càng phổ biến rộng rãi. Sản phẩm tạo ra đột phá và mọi người hào hứng khi có một thứ như vậy", ông Ashleigh Phelps, giám đốc thương hiệu Heineken và là người dẫn dắt buổi ra mắt Heineken 0.0 tại Mỹ, phát biểu.
Heineken đã tiếp thị 0.0 cho những khách hàng yêu thích hương vị của Heiniken nhưng không muốn sử dụng đồ uống có cồn. Một phần trong chiến lược đó bao gồm việc đặt Heineken 0.0 ngay bên cạnh các sản phẩm Heineken khác tại nhà bán lẻ, thay vì trong khu vực bia không cồn thường khó định vị hơn.
Hiện tại, loại bia không cồn nổi tiếng nhất tại Mỹ vẫn là O'Doul's của Anheuser-Busch InBev.
Quán bar cũng cố gắng sáng tạo danh mục đồ uống mới
Phong trào sử dụng thức uống lành mạnh cũng đang thúc đẩy các quán bar sáng tạo bằng cách thêm mocktail (hỗn hợp đồ uống không cồn) vào thực đơn. Nhờ sản phẩm Owen's Craft Mixers, Tao Group - chủ sở hữu chuỗi quan bar phục vụ thức ăn và đồ uống về đêm, đang lên kế hoạch cung cấp ít nhất một món mocktail tại tất cả cơ sở của họ.
Moctails mang lại lợi nhuận cho các nhà hàng và quá bar nhiều hơn nước có ga hoặc soda. Đây là điểm khác biệt đóng vai trò quan trọng trong một ngành có biên lợi nhuận mỏng như đồ uống.
"Tôi nghĩ rằng mocktails là một lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn thưởng thức cuộc sống về đêm lành mạnh, bởi nó trông giống thức uống có cồn", người đồng sáng lập Josh Miller của Owen's nói. "Về cơ bản, bạn không muốn xa lánh đám đông chỉ vì họ không muốn uống rượu, bia".
Một số trong nhóm nhà sản xuất rượu mạnh lớn nhất thế giới đang tham gia vào dòng sản phẩm rượu không cồn. Giới phân tích dự đoán doanh số danh rượu không cồn sẽ tăng trưởng 7,1% hàng năm trong giai đoạn 2018 - 2022.