|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Các thương hiệu thực phẩm - đồ uống người Việt ưa chuộng nhất năm 2018

16:19 | 02/11/2018
Chia sẻ
Dầu ăn Simply, sữa Vinamilk, bia Heineken, mỳ Hảo Hảo, cà phê G7, nước khoáng Lavie, nước ngọt Pepsi là những thương hiệu mà người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng nhất trong năm 2018.
 
diem ten cac thuong hieu duoc nguoi viet ua chuong nhat mua nuoc mam chon nam ngu nuoc ngot chon pepsi ca phe chon g7 Thương hiệu - điểm yếu cố hữu của doanh nghiệp Việt

Vietnam Report vừa chính thức công bố Top 10 Công ty uy tín ngành thực phẩm – đồ uống năm 2018.

Khảo sát người tiêu dùng của Vietnam Report diễn ra trong tháng 9/2018 điểm mặt một số thương hiệu tiêu biểu mà người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất (phân theo nhóm sản phẩm).

Kết quả cho thấy, các thương hiệu nhiều người sử dụng nhất trong các nhóm sản phẩm: Vissan (thực phẩm tươi sống), mỳ Hảo Hảo (thực phẩm ăn liền), Nam Ngư (gia vị), Simply (dầu ăn), Vinamilk (sữa), Bibica (bánh kẹo), Heineken (bia rượu), Pepsi (nước ngọt), Lavie (nước khoáng), G7 (cà phê).

diem ten cac thuong hieu duoc nguoi viet ua chuong nhat mua nuoc mam chon nam ngu nuoc ngot chon pepsi ca phe chon g7

Top 10 Công ty uy tín ngành thực phẩm – đồ uống năm 2018, tháng 10/2018

Bên cạnh đó, Vietnam Report nhấn mạnh ba xu thế chủ đạo trong phong cách tiêu dùng thực phẩm - đồ uống mới.

Nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm tự nhiên, hữu cơ

Do thu nhập đầu người tăng nên người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn các thực phẩm sạch, có nguồn gốc hữu cơ và thân thiện với môi trường, và sẵn sàng chi trả khoản tiền cao hơn cho bữa ăn hàng ngày. Hơn 86% người tiêu dùng tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM tham gia khảo sát đã lựa chọn các sản phẩm tự nhiên và hữu cơ, hoặc các sản phẩm đúng mùa vụ để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Nhiều công ty đã mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm tự nhiên, bao gồm cả những tập đoàn lớn trong ngành bán lẻ (với lợi thế sẵn có các kênh bán hàng: siêu thị, cửa hàng tiện lợi…).

Định nghĩa lại thực phẩm tiện lợi

Trong cuộc sống hiện đại, quan điểm về gia đình, đặc biệt ở khu vực thành thị đã có sự thay đổi. Số lượng người trong một gia đình thường chỉ có 4-5 người, tỷ lệ người sống độc thân tăng. Do đó nhu cầu với nhóm hàng hóa tiêu dùng nhanh cũng có sự khác biệt so với trước đây.

diem ten cac thuong hieu duoc nguoi viet ua chuong nhat mua nuoc mam chon nam ngu nuoc ngot chon pepsi ca phe chon g7
Mỳ Hảo Hảo là một trong những thương hiệu thực phẩm mà người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng trong năm 2018.

Để phục vụ cho các đối tượng này, các công ty thực phẩm - đồ uống đã thay đổi quy cách và trọng lượng hàng hóa đóng gói sản phẩm nhỏ, sử dụng phù hợp với nhu cầu của cá nhân và dễ dàng mang theo để sử dụng trên đường đi. Ngoài ra, các công ty cũng hướng tới cung cấp các Bữa ăn tươi (ready meals) nhằm mang đến cho người tiêu dùng không chỉ là những sản phẩm đóng gói/ ăn liền khô, mà còn là những sản phẩm tươi và tiện lợi.

Công nghệ làm thay đổi trải nghiệm ẩm thực của người tiêu dùng

Giới trẻ Việt Nam đa phần là những người năng động, thích trải nghiệm và sẵn sàng chi trả để thưởng thức các loại thực phẩm - đồ uống ngon và lạ. Cùng với sự phát triển của công nghệ, họ có thể dễ dàng tiếp cận các xu thế ẩm thực mới nhất, thịnh hành nhất qua mạng xã hội và đặt hàng thông qua các ứng dụng cho phép tìm kiếm địa điểm ăn uống (Foody), giao đồ ăn (DeliveryNow) và đặt bàn (TableNow). Thực tế ấy khiến thị trường ẩm thực trở nên sôi động hơn. Theo nhận định của Nielsen, thực phẩm và đồ uống là hai trong 10 sản phẩm được giao dịch trên mạng nhiều nhất trong năm 2017.

Các công ty sản xuất đang nắm bắt xu thế tiêu dùng thực phẩm - đồ uống để đa dạng hóa và cải thiện các dòng sản phẩm sao cho phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng hiện đại (ví dụ: trà sữa đóng gói, ngũ cốc ăn liền…).

Xem thêm

Tuệ An

VDSC: Dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024
Các chuyên gia phân tích của VDSC cho rằng bộ đệm để ứng phó với áp lực tỷ giá là dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024, ước tính khoảng 8-10 tỷ USD. Điều này khiến cho tỷ giá dễ biến động khi có áp lực về luồng ngoại tệ rút ra.