|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chàng doanh nhân bán đồ uống protein gặp vài trăm người để huy động 8 triệu USD

08:39 | 08/03/2019
Chia sẻ
Để tiếp thị bột và đồ uống protein, một doanh nhân đã lang thang khắp nước Mỹ để tiếp thị sản phẩm và huy động vốn. Sau khoảng 300 cuộc gặp, 30 người đồng ý góp vốn cho anh.

Khi khởi nghiệp, có lẽ nhiều người tự hỏi: "Chúng ta sẵn sàng đi bao xa để bán hàng?". Với Billy Bosch, câu trả lời là: Khắp đất nước.

Thực hiện khoảng 300 cuộc gặp để huy động vốn

Billy Bosch là người sáng lập Iconic Protein, nhà sản xuất các loại bột và đồ uống chứa protein. Ra đời tại thành phố New Orleans (bang Louisiana, Mỹ) vào năm 2013, công ty kiếm khoảng 150.000 USD từ các cuộc thi. Sau đó Billy đạt được thỏa thuận vay 250.000 USD với lãi suất thấp thông qua một quỹ hỗ trợ sáng tạo ở địa phương, 100.000 USD từ bạn bè và người thân, rồi 1 triệu USD từ các nhà đầu tư ở New Orleans. Mặc dù vậy, anh vẫn cần vốn để sản xuất, đưa sản phẩm tới các nhà bán lẻ và tiếp thị thương hiệu.

Chàng doanh nhân bán đồ uống protein gặp vài trăm người để huy động 8 triệu USD - Ảnh 1.

Các loại đồ uống protein của công ty Iconic Protein. Ảnh: MSN

"New Orleans là thành phố tuyệt vời để khởi nghiệp, nhưng khi huy động vốn, tôi không thể tìm ra nhà đầu tư ở đây. Nỗ lực tìm vốn đã dẫn tôi tới vùng duyên hải phía tây vào năm 2016", Billy tâm sự.

Bang California là thị trường lý tưởng cho sản phẩm phục vụ sức khỏe. Vì còn độc thân nên Billy không có nhiều đồ đạc. Do đó, anh xách balo, bắt xe khách và tới nhiều thành phố, từ San Diego tới Los Angeles, để tiếp thị sản phẩm và huy động vốn.

Mặc dù đã có doanh thu đều, Billy vẫn phải nỗ lực huy động vốn. Anh đã trải qua khoảng 300 cuộc gặp để thuyết phục thành công 30 người góp vốn cho công ty trong năm 2017. Tổng số vốn anh huy động trong năm đó là 8 triệu USD trong vòng Serie A năm 2017. Song nỗ lực của anh đã "đơm hoa kết trái". Đồ uống đóng chai và hỗn hợp protein của Iconic đã xuất hiện trong hơn 6.500 cửa hàng. Mức tăng trưởng doanh thu của công ty đạt hơn 150% mỗi năm trong 3 năm qua. Công ty thuê 16 người.

Chàng doanh nhân bán đồ uống protein gặp vài trăm người để huy động 8 triệu USD - Ảnh 2.

Billy Bosch đã huy động 8 triệu USD sau khoảng 300 cuộc gặp các nhà đầu tư. Ảnh: MSN

Ý tưởng khởi nghiệp ra đời từ vấn đề của bản thân

Động cơ để Billy khởi nghiệp chính là những thói quen ăn, uống phản khoa học của anh trong quá khứ. Trước khi trở thành một doanh nhân, anh làm việc cho tập đoàn dầu khí Shell với vị trí quản lý tài khoản vãng lai. 

"Hồi đó tôi ăn những thực phẩm tệ nhất ở Mỹ. Một bác sĩ chẩn đoán tôi có hàm lượng mỡ máu cao, ợ hơi và khó tiêu do chế độ ăn phi khoa học. Khi bác sĩ kê đơn thuốc, tôi hiểu tôi phải thay đổi chế độ ăn", Billy kể.

Vì thế, Billy gặp Molly Kimball, một nhà dinh dưỡng. Molly khuyên anh nạp thêm protein dưới dạng dung dịch hòa tan. Anh mua tất cả đồ uống chứa protein mà anh thấy trên thị trường rồi mang chúng tới chỗ Molly. 

"Cô ấy khẳng định tất cả chúng đều không có lợi cho sức khỏe. Thất vọng, tôi hỏi: "Hay chị giúp tôi tạo ra một đồ uống lành mạnh nhỉ?".

Chàng doanh nhân bán đồ uống protein gặp vài trăm người để huy động 8 triệu USD - Ảnh 3.

Tạo ra sản phẩm mới, có ích cho xã hội là điều khiến Billy Bosch cảm thấy tâm đắc nhất trong hành trình khởi nghiệp. Ảnh: Entrepreneur Media

Molly và Billy cùng nghiên cứu một công thức đồ uống protein. Công thức đó dẫn tới sự ra đời của công ty. Mặc dù vậy, Molly không tham gia Iconic Protein.

"Điều khiến tôi hài lòng nhất là tôi tạo ra một sản phẩm hoàn toàn mới cho xã hội. Khi một khách hàng gọi điện cho tôi để nói rằng thói quen uống sản phẩm của tôi hàng ngày khiến cơ thể họ thay đổi theo hướng tích cực, tôi rất vui. Điều hành một doanh nghiệp là công việc vất vả, song những lời cám ơn và khen ngợi của khách hàng xua tan mọi mệt mỏi của tôi", Billy thổ lộ.



Kim Cương

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.