Kinh doanh

Cách 7-Eleven tận dụng xu hướng để thống trị các đường phố ở Đài Loan

15:58 | 21/09/2019

Chia sẻ

Với 5.400 cửa hàng, 7-Eleven đang chiếm hơn 60% tổng số cửa hàng tiện lợi ở đảo Đài Loan. Tận dụng các xu hướng, ứng dụng công nghệ và mô hình cửa hàng hỗn hợp là bí quyết giúp họ thống trị các đường phố.

Tận dụng xu hướng để bán hàng

7-Eleven và các đối thủ lớn tại Đài Loan liên tục tung ra những mẫu hàng hóa độc đáo, thiết kế theo chủ đề gắn liền với những nhân vật nổi tiếng, sự kiện giải trí như cốc và đĩa hình mèo Hello Kitty, mô hình xe Hot Wheels, đồ dùng nhà bếp Le Creuse. 

Người mua có thể đổi lấy nhiều phần quà hấp dẫn khi thu thập đủ số lượng tem dán mà 7-Eleven tặng cho mỗi hóa đơn trên 2 USD.

Ngoài ra, chuỗi cửa hàng tiện lợi của 7-Eleven vận hành một người máy có tên gọi là Open-Chan, tích hợp tính năng phát nhạc, đọc sách và sở hữu album nhạc riêng để phục vụ người hâm mộ mọi lứa tuổi.

7eleven 2

Nắm 2/3 thị phần cửa hàng tiện lợi trên đảo Đài Loan

Theo Euromonitor, 7-Eleven chiếm lĩnh 60,5% thị phần cửa hàng tiện lợi của Đài Loan vào năm 2018. Doanh số bán hàng tăng khoảng 20% trong 5 năm qua, cao hơn gấp đôi tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ của Đài Loan từ năm 2013 đến 2018. 

Thị phần thị trường bán lẻ của Đài Loan tăng lên 3,8% trong năm 2018 (tăng 0,4% kể từ năm 2013), giúp 7-Eleven trở thành nhà bán lẻ số một trên thị trường.

Tính đến tháng 12, tại Đài Loan có gần 5.400 cửa hàng 7-Eleven. Chuỗi cửa hàng nhận giấy phép vĩnh viễn từ 7-Eleven Mỹ và trực thuộc sự quản lí của President Chain Store Corp. 

Hiện tại đối thủ hàng đầu 7-Eleven là FamilyMart (chuỗi cửa hàng đến từ Nhật Bản vào năm 1988) sở hữu gần 3.350 điểm bán lẻ tại Đài Loan.

Đài Loan không phải là nơi duy nhất có mô hình cửa hàng tiện lợi độc đáo. Các nước láng giềng tại châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc cũng là những quốc gia dẫn đầu về số lượng cửa hàng tiện lợi. 

Theo báo cáo thống kê tháng 4/2018 của giới chức kinh tế, Đài Loan có tới 10.662 cửa hàng tiện lợi, xếp vị trí thứ 2 sau Hàn Quốc vào năm 2017.

Lợi nhuận xuất hiện sau 7 năm

Một báo cáo khác của chính quyền Đài Loan cho thấy tổng doanh thu từ các cửa hàng tiện lợi đạt kỉ lục với hơn 10,3 tỉ USD. Lần đầu tiên sau 7 năm hoạt động, 7-Eleven của Đài Loan thông báo họ đã có lợi nhuận.

Để dẫn đầu trong thị trường bán lẻ của Đài Loan, 7-Eleven và các đối thủ vận hành mô hình cửa hàng hỗn hợp, kinh doanh những sản phẩm có thương hiệu hoặc đồng thương hiệu, chuỗi cửa hàng thu hút được cả người dân địa phương lẫn du khách. 

Người tiêu dùng có thể thanh toán bằng hệ thống iCash nội bộ của 7-Eleven mà không bị ràng buộc với bất kì hợp đồng hoặc trả phí giao dịch nào.

7Eleven 3

Khách hàng ăn trong một cửa hàng của 7-Eleven tại Đài Loan. Ảnh: Forbes

7-Eleven cùng các đối thủ không bỏ qua việc ứng dụng công nghệ hiện đại như "kệ hàng kĩ thuật số" để thực hiện các chương trình khuyến mãi và báo giá sản phẩm. Họ sử dụng người máy để theo dõi lượng hàng còn lại trên kệ và thậm chí thực hiện các công việc như pha cafe, chào hỏi và hướng dẫn khách hàng.

Ngành công nghiệp bán lẻ tự phục vụ đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết và 7-Eleven tại Đài Loan vừa triển khai mô hình "cửa hàng không nhân viên", ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để phục vụ khách hàng tại những cửa hàng "X-Store".

Đa dạng hóa mô hình để tiếp tục dẫn đầu

Gần đây, 7-Eleven đã đưa mô hình kinh doanh đa lĩnh vực với tên gọi "BIG7" vào hoạt động. Bên trong hệ thống sẽ bao gồm chuỗi các cửa hàng sách, quán cà phê cao cấp với thiết kế tương tự như Starbucks, tiệm làm đẹp, tiệm bánh, siêu thị.

Tương tự, 7-Eleven khai trương thêm cửa hàng đồng thương hiệu với Domino's Pizza, chuyên phục vụ bánh pizza với nhãn mác là biểu tượng linh vật Open-Chan của 7-Eleven.

Ở một khía cạnh khác, FamilyMart lần đầu tiên mở thêm dịch vụ giặt ủi trên chuỗi cửa hàng tiện lợi của họ trong năm nay. Để tránh phải chờ đợi lâu, khách hàng có thể sử dụng ứng dụng di động để tìm trước máy giặt đang không có người sử dụng.

Tại Đài Loan, 7-Eleven và các đối thủ lớn đang ngày càng đa dạng hóa chức năng cũng như phát triển các chuỗi cửa hàng tiện dụng lên một tầm cao mới.

Ngọc Anh

Theo Kinh tế & Tiêu dùng