Ưu tiên ăn, uống hơn mua hàng thời trang đang là xu hướng mới trong các trung tâm thương mại
Doanh số bán quần, áo trên mạng tăng dần
USB nói doanh thu cho hàng may mặc tiếp tục dịch chuyển từ các cửa hàng truyền thống sang nền tảng trực tuyến. Hiện nay khoảng 25% tổng doanh số hàng may mặc tại Mỹ được thực hiện trên internet và giới chuyên môn dự đoán con số sẽ tăng lên 31% vào năm 2023.
Nhà phân tích tài chính Jay Sole của USB lập luận: "Người tiêu dùng nói rằng họ thường xuyên đến trung tâm thương mại để ăn uống tại khu ẩm thực hoặc vui chơi hơn là mua sắm tại những cửa hàng trong đó. Họ không còn đến trung tâm thương mại để xem hay chọn lựa quần áo thời trang. Mục đích họ khi đến đây đang thay đổi".
Kết quả khảo sát với 2.500 người của ngân hàng UBS cho thấy tỷ lệ người đến trung tâm thương mại để ăn uống đã tăng từ 4% lên 7%. Ảnh: SCMP
Trong năm thứ sáu liên tiếp, người tiêu dùng tại Mỹ nói rằng sự tiện lợi của việc mua sắm trực tuyến khiến họ ít khi mua sắm quần áo tại các trung tâm thương mại lớn trong khu vực hay đại lý hơn, theo CNBC.
Báo cáo của UBS dự đoán sự thay đổi này sẽ gây tổn hại đến các chuỗi cửa hàng bách hóa, ví dụ như Macy's hay J.C. Penney. UBS đoán thay đổi trong ngành công nghiệp dệt may sẽ tiếp tục cho đến "ít nhất 5 năm tới".
Trong cuộc khảo sát với hơn 2.500 người tiêu dùng, UBS cho biết, tỉ lệ người tiêu dùng đến các cửa hàng bách hóa tại trung tâm mua sắm đã giảm từ mức 25% một năm trước xuống 20% trong năm nay. Bên cạnh đó, tỷ lệ người đến trung tâm thương mại để ăn uống đã tăng từ 4% lên 7%.
Ngoài ra, ông Jay Sole cũng cho biết thêm những người trẻ tuổi đang dẫn đầu xu hướng thay đổi này.
Giá trị của trung tâm thương mại sẽ thay đổi
UBS cho biết những người trong độ tuổi từ 18 đến 34 chi tiêu nhiều hơn cho việc mua sắm quần áo trực tuyến so với thế hệ trước. Ví dụ, trong năm nay, người tiêu dùng từ 18 đến 24 tuổi chi 38% tổng ngân sách dành cho hàng may mặc của họ trên các nền tảng trực tuyến, tăng 6% so với năm 2014.
Internet đã đặt ra thách thức cơ bản đối với việc thiết lập giá trị của các trung tâm thương mại. Trung tâm thương mại từng là một sự kết hợp tuyệt vời. Nó là một cửa hàng đáp ứng được nhiều nhu cầu của khách hàng, nơi mà người tiêu dùng có thể thấy mọi thứ trong thế giới thời trang.
"Ngày nay, việc tìm hiểu về thời trang diễn ra phần lớn trên mạng. Người tiêu dùng không còn cần đến trung tâm mua sắm để tìm những thứ tuyệt vời nữa", Jay Sole bình luận.
Chủ sở hữu các trung tâm thương mại đang bắt đầu nhận ra điều này. Tuy nhiên, họ không biết sự ưu tiên của người tiêu dùng đã chuyển biến thế nào.
Một số chủ sở hữu của các trung tâm mua sắm lớn nhất tại Hoa Kỳ, chẳng hạn như Simon Property Group, Taubman và Unibail-Rodamco-Westfield, đang đầu tư vào các mô hình phòng ăn lớn, với không gian lớn hơn trong các trung tâm thương mại của họ cho mục đích giải trí và ăn uống.