|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Miliket trước nguy cơ vào diện tạm dừng giao dịch

07:30 | 18/05/2018
Chia sẻ
CTCP Lương thực thực phẩm Colusa – Miliket (UPCoM: CMN) có tên trong danh sách 32 tổ chức chậm công bố BCTC, có nguy cơ bị tạm dừng giao dịch.
miliket truoc nguy co vao dien tam dung giao dich
Miliket trước nguy cơ vào diện tạm dừng giao dịch

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo về việc nhắc nhở vi phạm trên toàn thị trường đối với các tổ chức đăng ký giao dịch chậm công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2017. Trong đó, Miliket là một trong 32 tổ chức chậm công bố quá 30 ngày so với thời hạn quy định. Nếu doanh nghiệp này chậm công bố thông tin quá 45 ngày so với thời hạn quy định, HNX sẽ xem xét áp dụng biện pháp tạm dừng giao dịch tối đa 5 phiên giao dịch.

Doanh nghiệp này sở hữu sản phẩm mì gói "vang bóng một thời" Miliket. Từ những năm 1975, nói đến mì tôm là người tiêu dùng nghĩ ngay đến gói mì có hình hai con tôm của hãng mì Colusa, sau này được ghép thêm tên Miliket thành Colusa – Miliket. Chính vì vậy, dù trên thị trường hiện nay có hàng trăm thương hiệu mì ăn liền khác nhau thì rất nhiều nhiều người tiêu dùng vẫn có thói quen gọi mì ăn liền là mì tôm.

Giữa năm 2017, 4,8 triệu cổ phiếu CMN chính thức lên sàn UPCoM với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 25.800 đồng/cổ phiếu, vốn hóa của thương hiệu mỳ ăn liền 45 năm tuổi chỉ vỏn vẹn 124 tỷ đồng, đây là con số quá khiêm tốn. Khi đó, ban lãnh đạo doanh nghiệp cũng thừa nhận những mặt còn yếu kém đó là chiến lược quảng bá, tiếp thị sản phẩm. Không thể phủ nhận vai trò của quảng cáo, marketing đối với tất cả các loại hàng hóa, đặc biệt là trong ngành hàng tiêu dùng, nhưng với Miliket, người tiêu dùng hiếm khi thấy hình ảnh của nhà sản xuất này xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tuy nhiên, năm 2017 lại được xem là năm thành công của Miliket khi cả doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng mạnh dù thị trường mì ăn liền đang cạnh tranh gay gắt. Thương hiệu mì 2 con tôm một thời vừa đạt mức doanh thu 553 tỷ đồng trong năm 2017, tăng 20% so với năm 2016, còn lợi nhuận sau thuế đạt 22,8 tỷ đồng, tăng 15% so với lợi nhuận đạt được năm 2016.

Đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ lắm tiền nhiều của, Miliket vẫn tìm được chỗ đứng cho riêng mình, đó là tập trung vào phân khúc nông thôn, những người thu nhập thấp và phân phối sản phẩm cho các quán lẩu, chứ không bán rộng khắp.

Chính vì vậy, trong suốt những năm qua, Miliket vẫn đảm bảo năm nào cũng có lãi. Hiện nay, ngoài sản phẩm mì ăn liền, Colusa Miliket còn bán nhiều loại đồ ăn liền khác như Phở, Hủ Tiếu, Cháo...

Ngày 18/5 tới đây, Miliket sẽ chi trả cổ tức năm 2017 bằng tiền tỷ lệ 33,9%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được nhận 3.390 đồng. Thời gian thanh toán vào 31/5/2018. Như vậy với 4,8 triệu cổ phiếu đang lưu hành, Miliket sẽ chi khoảng 16,27 tỷ đồng trả cổ tức lần này cho cổ đông.

Hiện nay giá cổ phiếu CMN là 47.500 đồng/cổ phiếu, giá cao nhất từng ghi nhận là 51.200 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, có thời điểm cổ phiếu này rơi xuống mức 0 đồng

Nguyễn Long