|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

MBS: Doanh thu Bách Hóa Xanh có thể tăng trưởng 106% năm 2020

11:23 | 08/04/2020
Chia sẻ
Theo ước tính của Chứng khoán MBS, doanh thu chuỗi Bách Hóa Xanh năm 2020 có thể tăng 106% lên 21.184 tỉ đồng, biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 20% lên khoảng 20,8%.
Thế giới Di động và Điện Máy Xanh gặp khó vì COVID-19, Bách Hóa Xanh vẫn được dự báo tăng trưởng 106% trong năm 2020 - Ảnh 1.

Cửa hàng Thế giới Di động và Điện Máy Xanh tạm đóng cửa để phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: Sơn Tùng.

Bách Hóa Xanh được kì vọng duy trì tăng trưởng cho MWG

Chịu tác động của dịch bệnh, theo đánh giá của CTCP Chứng khoán MB (Mã: MBS), chuỗi Thế giới Di động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) là bị ảnh hưởng nhiều nhất, đặc biệt tại hai thành phố lớn Hà Nội và Hồ Chí Minh vốn chiếm 20% tổng số cửa hàng của hai chuỗi này.

Dịch COVID-19 khiến nhu cầu tiêu dùng điện thoại và điện máy giảm do việc hạn chế đi lại của người dân đến các cửa hàng tiêu dùng không thiết yếu, trong khi nhiều cửa hàng phải tạm thời đóng cửa để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh.

Trong bối cảnh 2 chuỗi TGDĐ và ĐMX gặp khó vì đại dịch, doanh thu của chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh (BHX) vẫn giữ ổn định và có xu hướng tăng lên do nhu cầu tích trữ thực phẩm hàng ngày của người dân gia tăng khi dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Thế giới Di động và Điện Máy Xanh gặp khó vì COVID-19, Bách Hóa Xanh vẫn được dự báo tăng trưởng 106% trong năm 2020 - Ảnh 2.

Không khí đông đúc người dân mua sắm tại chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh. Ảnh: MWG.

Trong tháng 2/2020, chuỗi này ghi nhận tăng trưởng hơn 16%, cao hơn mức tăng trưởng 5% trong cùng kì năm 2019.

Theo MBS, doanh thu mỗi cửa hàng BHX ước tính tăng 7% lên 1,2 tỉ đồng mỗi tháng trong năm nay. Số cửa hàng mở mới cũng tăng thêm 700, tương đương 50 - 100 cửa hàng mở mới mỗi tháng, đến cuối năm dự kiến sẽ có khoảng 1.700 cửa hàng BHX trên toàn quốc.

Theo đó, ước tính doanh thu chuỗi BHX năm 2020 có thể tăng trưởng 106% lên mức 21.184 tỉ đồng. Biên lợi nhuận gộp của chuỗi cũng được cải thiện từ 20% lên khoảng 20,8% nhờ chiết khấu cao hơn từ phía nhà cung cấp trong bối cảnh tiêu thụ gia tăng, đồng thời MWG cũng tìm kiếm thêm các nhà cung cấp mới và giảm chi phí từ các đơn vị trung gian.

Tuy nhiên, MBS cũng lưu ý rằng, trước tình hình dịch bệnh COVID-19, hàng hóa nhập khẩu sẽ có thời gian giao hàng chậm hơn khi một số nguồn hàng có thể bị gián đoạn do lệnh phong tỏa ở một số quốc gia. Hiện, hàng nhập khẩu chiếm khoảng dưới 10% doanh thu của chuỗi này.

Sơn Tùng