Mark Zuckerberg xác nhận thử nghiệm NFT trên Instagram ngay trong tuần này, có thể mở ra hướng đi mới cho Meta
Giám đốc điều hành của gã khổng lồ Meta, tỷ phú Mark Zuckerberg đã thông báo rằng Instagram sẽ bắt đầu thử nghiệm các mã thông báo không thể thay thế (NFT) trên mạng xã hội này ngay trong tuần này, theo Daily Mail.
NFT là một tệp máy tính duy nhất được mã hóa bằng chữ ký của các nghệ sĩ, hoạt động như một chứng chỉ số về quyền sở hữu và tính xác thực.
Khác với các tài sản kỹ thuật số trên thị trường hiện nay như bitcoin, mỗi NFT theo một cách nào đó là “độc nhất”. Điều này có nghĩa rằng chúng có thể được sử dụng cho nhiều thứ vượt ngoài khuôn khổ tiền tệ thông thường.
Trong vài năm qua, NFT đã được áp dụng bởi những người tìm cách biến nghệ thuật, âm nhạc, video và trò chơi thành tài sản kỹ thuật số. NFT cũng được ca ngợi là “câu trả lời” cho các bộ sưu tập kỹ thuật số.
Thử nghiệm NFT trên Instagram
"Tuần này, chúng tôi bắt đầu thử nghiệm các bộ sưu tập kỹ thuật số trên Instagram để người sáng tạo và nhà sưu tập có thể hiển thị NFT của họ trên hồ sơ của chính mình", theo một thông báo được tỷ phú Mark Zuckerberg đăng tải trên trang Facebook cá nhân.
“Chức năng tương tự sắp có trên Facebook, cùng với NFT thực tế tăng cường trên Instagram Stories thông qua Spark AR để bạn có thể đặt nghệ thuật kỹ thuật số vào không gian vật lý”, CEO Meta nói thêm.
CEO Instagram Adam Mosseri cũng đã chính thức xác nhận trong một video được đăng tải ngay sau đó rằng “một số nhà sáng tạo và nhà sưu tập ở Mỹ sẽ có khả năng hiển thị NFT trên feed, stories và cả trong phần tin nhắn của họ”.
“Hiện tại, có một số cách khác nhau để người sáng tạo kiếm tiền, nhưng rất nhiều cách trong số đó không thể đoán trước và bị thay đổi nhanh chóng. Chúng tôi nghĩ rằng hiện nay có một cơ hội thực sự thú vị cho một nhóm nhỏ những người sáng tạo là NFTs. Đây rõ ràng là một ý tưởng sở hữu mặt hàng kỹ thuật số độc dáo”, người đứng đầu Instagram lên tiếng.
Thông tin chi tiết về NFT được hiển thị trên Instagram, theo cách tương tự như các hồ sơ và sản phẩm được gắn thẻ. Giống với nhiều nơi trên thế giới, NFT được phía Instagram gọi là digital collectibles, tạm dịch “bộ sưu tập kỹ thuật số”.
Khi ai đó nhấp vào thể, các thông tin chi tiết như tên của người tạo ra NFT hay chủ sở hữu của tài sản sẽ được hiện lên. Ông Mosseri cho biết sẽ không có phí liên quan đến việc đăng hoặc chia sẻ một bộ sưu tập kỹ thuật số trên Instagram.
Tuy nhiên, ông thừa nhận có sự căng thẳng giữa các công ty lớn như Instagram và đặc tính phi tập trung của “Web3”, bao gồm các NFT, blockchain, tiền điện tử, metaverse và các công nghệ mới nổi khác.
“NFT và công nghệ blockchain, hay rộng hơn là Web3, tất cả đều nhằm phân phối niềm tin và quyền lực. Tuy nhiên, về cơ bản, Instagram là một nền tảng tập trung, vì vậy có một sự mâu thuẫn ở đó. Do đó, một trong những lý do chúng tôi bắt đầu với quy mô nhỏ là vì chúng tôi muốn đảm bảo rằng có thể học hỏi thêm từ cộng đồng người sáng tạo.
Chúng tôi muốn đảm bảo rằng có thể tìm ra cách để nắm lấy các nguyên lý về sự tin tưởng và sức mạnh phân tán, mặc dù thực tế chúng tôi là một nền tảng tập trung”, CEO Instagram nhấn mạnh.
NFT sử dụng blockchain, công nghệ được bitcoin sử dụng đầu tiên để theo dõi quyền sở hữu tiền điện tử, nhằm mục đích ghi lại người sở hữu chúng và cho phép chúng được giao dịch hoặc sửa đổi.
Instagram ban đầu sẽ hỗ trợ NFT dựa trên chuỗi khối Ethereum và Polygon, với các tích hợp cho Solana và Flow sẽ được thêm vào một ngày sau đó, người phát ngôn của Meta xác nhận.
Các ví của bên thứ ba tương thích để sử dụng khi ra mắt sẽ bao gồm Rainbow, MetaMask, TrustWallet, với Coinbase, Dapper và Phantom sắp ra mắt.
Hướng đi mở ra mảng kinh doanh mới cho Instagram?
Đây có thể là hướng đi mới nhằm mở rộng mảng kinh doanh của Instagram nói riêng hay Meta nói chung. Trước đó, công ty mẹ Instagram đã chứng kiến quý IV/2021 thảm họa khi công bố báo cáo tài chính, khiến giá cổ phiếu ngay lập tức giảm 26%. Đó được coi là ngày tồi tệ nhất của Meta từ trước tới nay.
Tính đến thời điểm đóng cửa phiên giao dịch 27/4, giá cổ phiếu Meta đã giảm gần một nửa giá trị tính từ đầu năm 2022.
Mới đây, công ty mẹ của Instagram và Facebook đã công bố báo cáo tài chính quý I với doanh thu tăng 7%. Tuy nhiên, con số này đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử 10 năm của Facebook với tư cách là một công ty đại chúng có mức tăng trưởng dưới hai chữ số. Thậm chí tỷ lệ này còn không bằng so với mức dự đoán tăng trưởng 7,8% mà các chuyên gia phân tích của phố Wall đưa ra.
Rõ ràng, những mảng kinh doanh cũ của Meta nói chung hay Instagram nói riêng đang có dấu hiệu chững lại. Đó là lý do mà nền tảng truyền thông mạng xã hội này, hay kể cả mạng xã hội khổng lồ Facebook, đang tung ra nhiều thay đổi trong suốt thời gian qua, như một nỗ lực tái định vị lại hai trong số những mạng xã hội lớn nhất thế giới này.