|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Mark Zuckerberg đang 'nói dối' về Facebook: Doanh thu giảm nhưng vẫn là MXH lớn nhất thế giới, quy mô gấp nhiều lần TikTok?

07:49 | 10/08/2022
Chia sẻ
Dù CEO Meta Mark Zuckerberg trong thời gian qua luôn cho rằng công ty đang bước vào thời kỳ "suy thoái", nhưng thực tế những con số đang chứng minh điều ngược lại.

Mark Zuckerberg đang thử một cái gì đó mới. CEO Meta đã sử dụng những chiến thuật đó để đạt được thành công lớn trong hơn một thập kỷ. Theo Bloomberg, Mark Zuckerberg thực sự đang cố gắng biến Meta Platform, hay trước đây được mọi người biết tới là Facebook, như một công ty đang gặp khó khăn.

Trong một cuộc họp gần đây, Zuckerberg đã vẽ nên bức tranh về một công ty đang gặp khủng hoảng. Tăng trưởng doanh thu của Facebook đã tăng đáng kể trong thời kỳ đại dịch COVID-19, khi người dùng dành nhiều thời gian hơn trên thiết bị của họ và mua sắm trực tuyến không ngừng nghỉ.

Quý II/2019, công ty đã báo cáo mức tăng trưởng doanh thu cả năm là 28%; hai năm sau, con số đó đã tăng gấp đôi, lên 56%. Nhưng có một thực tế khác đang diễn ra. Zuckerberg cảnh báo rằng Meta đang bước vào một trong những "thời kỳ suy thoái tồi tệ nhất mà công ty từng thấy trong lịch sử”. CEO Meta đã gửi đi thông điệp này trong cuộc họp công bố báo cáo tài chính quý II của doanh nghiệp.

Mark Zuckerberg đang "nói dối" về Facebook? (Ảnh: Engadget).

Các vấn đề của Facebook

Bỏ phần phân tích kinh tế của Zuckerberg sang một bên, có rất nhiều lý do khiến tương lai Meta bi quan. Đại dịch COVID-19 dần được kiểm soát khiến các hoạt động mua sắm trực tiếp quay trở lại, qua đó thay đổi thói quyen người tiêu dùng đã tồn tại trong hai năm đại dịch. Hơn nữa, những thay đổi về quyền riêng tư của Apple đã làm suy yếu một khía cạnh quan trọng trong hoạt động kinh doanh quảng cáo của Meta. Công ty đã dự đoán chỉ riêng thay đổi này sẽ khiến doanh thu Meta sụt giảm 10 tỷ USD trong năm nay.

Vấn đề thứ ba là danh tiếng của công ty. Mặc dù Zuckerberg đã cố gắng đổi thương hiệu cho công ty để nhắm mục tiêu tới thị trường metaverse, nhưng vẫn tồn động mọi thứ gì đó giữa công ty này. Người dùng Instagram đang yêu cầu công ty “đưa Instagram trở lại đúng nghĩa là Instagram”, ám chỉ rằng mạng xã hội này đang thay đổi.

Tất cả những điều này đã khiến giá cổ phiếu Meta giảm 50% kể từ tháng 2, khiến công ty phải thực hiện nhiều chính sách thắt lưng buộc bụng. Tuy nhiên, có nhiều người đang phóng đại quá mức sự khó khăn mà Meta đang gặp.

Theo Bloomberg, Meta hoàn toàn đang trở về nguyên trạng như trước khi COIVD-19 bùng phát. Mà như nhiều người đã biết, trước khi đại dịch bùng phát, Facebook được coi là mạng xã hội lớn nhất thế giới. Khi đã trở nên quá lớn, với khoảng 3 tỷ người dùng tìm kiếm mỗi ngày, việc phát triển thêm là điều không hề đơn giản.

Mark Zuckerberg và Facebook là những người chịu áp lực giỏi

Những lời chỉ trích từ người dùng cũng không phải là điều gì mới mẻ đối với Meta. Công ty đã thu hút mọi người ngay từ những ngày đầu thành lập và bản thân ứng dụng Facebook đã không còn thú vị trong ít nhất một thập kỷ qua. Tuy nhiên, Zuckerberg luôn có một cách hay để giải quyết vấn đề đó: Mua hoặc sao chép các ứng dụng cạnh tranh. Công ty mua lại Instagram khi học sinh trung học và đại học phát ngán với News Feed, sau đó mua WhatsApp khi hoạt động truyền thông xã hội bắt đầu chuyển sang các nhóm trò chuyện riêng tư. Khi người dùng Instagram thích định dạng bài đăng biến mất do Snapchat phát triển, Facebook đã ghép tính năng này vào Instagram.

Những động thái này không thực sự khiến người dùng yêu mến Zuckerberg, nhưng chúng mang ý nghĩa rằng hệ sinh thái Facebook sở hữu gần như tất cả các ứng dụng mạng xã hội hàng đầu bên ngoài Trung Quốc. Từ quan điểm xã hội và chính trị, điều này đã có sức tàn phá “không thể tin được”. Facebook đã tạo ra một cách mới để những người chuyên quyền củng cố quyền lực, thúc đẩy sự thù hận và bạo lực chính trị ở một số khu vực dễ bị tổn thương nhất trên thế giới và giúp biến ngành truyền thông thành một địa ngục do Dan Bongino thống trị.

Facebook cũng kiếm được rất nhiều tiền trong quá trình này. Quý trước chứng kiến lần đầu tiên Meta ghi nhận doanh thu sụt giảm trong lịch sử. Tuy nhiên, mức giảm gần như không đáng kể, chỉ giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái và vẫn tăng 70% so với quý II/2019. Công ty vẫn đạt doanh thu đáng kinh ngạc 29 tỷ USD và lãi 7 tỷ USD, con số khiến mọi công ty truyền thông xã hội khác đều trở nên nhỏ bé trước Meta.

TikTok cũng chưa phải đối thủ xứng tầm

Facebook có một đối thủ cạnh tranh lớn là TikTok, nhưng định vị về Facebook của Mark Zuckerberg có thể khiến nhiều người kinh ngạc. TikTok đang phát triển nhanh chóng, nhưng vẫn chưa tìm ra cách biến tăng trưởng người dùng thành tăng trưởng doanh thu như Facebook. Doanh thu năm 2021 của TikTok là 4 tỷ USD trong khi chỉ riêng lợi nhuận của Facebook đã gấp 8 lần con số này. Các nhà tiếp thị đã nói rằng TikTok sẽ chỉ bằng một phần nhỏ quy mô của Meta.

Meta đã đạt được một số thành công nhât định khi cạnh tranh trực tiếp với TikTok. Trên thực tế, một trong những lý do khiến doanh thu Meta giảm là công ty đã lôi kéo người dùng rời xa các dịch vụ cực kỳ sinh lời của mình để chuyển sang sản phẩm “tương tự TikTok” với lợi nhuận ít hơn, Reels. Có lẽ chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi Facebook có thể tìm ra cách kiếm được nhiều tiền hơn từ việc bán quảng cáo trên Reels cũng như hoàn thiện sản phẩm.

 

Doanh Chính