Không phải metaverse, công ty mẹ Facebook sẽ đặt cược vào một mảng kinh doanh 'lâu đời' trong ngắn hạn
WhatsApp từ lâu đã là một ứng dụng phổ biến với người Mỹ. Giờ đây, Meta Platforms đang tập trung nhiều hơn vào việc xây dựng cơ sở kinh doanh nhỏ của mình, theo CNBC.
Công ty mẹ Facebook đã ra mắt WhatsApp Business vào năm 2018 với các công cụ miễn phí, đơn giản để giúp các doanh nghiệp nhỏ giữ liên lạc với khách hàng, cung cấp cách để họ trực tiếp tương tác, tìm kiếm sản phẩm và thể hiện sở thích mua hàng.
Công ty sẽ sớm tung ra một dịch vụ cao cấp cho các doanh nghiệp nhỏ và nó sẽ tăng gấp đôi trên một định dạng quảng cáo mới hơn được gọi là “click-to-message”, cho phép người tiêu dùng nhấp vào quảng cáo của công ty trong Facebook hoặc Instagram và trực tiếp bắt đầu cuộc trò chuyện với doanh nghiệp đó trên Messenger, Instagram hoặc WhatsApp.
Các nhà phân tích cho biết, những sáng kiến này mang lại cho Meta khả năng tăng doanh thu quảng cáo, phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ và tăng doanh thu từ các dịch vụ cao cấp được cung cấp.
Vũ trụ Meta chứa nhiều biến số
Meta đã mua WhatsApp vào tháng 10/2014 với giá khoảng 22 tỷ USD. Kể từ đó, các chuyên gia đã theo dõi chặt chẽ những dấu hiệu cho thấy công ty có kế hoạch kiếm tiền nhiều hơn từ nền tảng này. Thời điểm đó có lẽ đang đến.
Giám đốc điều hành Meta, Mark Zuckerberg, gần đây đã nói với MC Jim Cramer của CNBC rằng chiến lược của công ty là xây dựng các dịch vụ để phục vụ nhiều đối tượng và “mở rộng quy mô kiếm tiền” sau khi đạt được mục tiêu đó. “Chúng tôi đã làm được điều đó với Facebook và Instagram. WhatsApp sẽ là chương tiếp theo”, Mark Zuckerberg nhấn mạnh.
Thông điệp từ Meta được gửi đi vào thời điểm công ty đang đối mặt với nhiều vấn đề. Báo cáo tài chính quý II của Meta chỉ ra rằng doanh nghiệp dã trải qua quý thứ hai liên tiếp sụt giảm về doanh số bán hàng. Giá cổ phiếu Meta Platforms cũng đã giảm một nửa giá trị trong năm nay.
Mark Zuckerberg đang đặt cược vào metaverse như một chương mới của tương lai, nhưng hiện tại mảng kinh doanh này đang thua lỗ. Chính vì vậy, Giám đốc điều hành Meta đã nhấn mạnh rằng trong ngắn hạn, WhatsApp sẽ là một trong những sáng kiến cần tập trung vào để công ty đạt được tăng trưởng.
WhatsApp Business có hai thành phần. Ứng dụng WhatsApp Business dành cho các doanh nghiệp nhỏ. Ngoài ra còn có nền tảng WhatsApp Business, một API, dành cho các doanh nghiệp lớn hơn như ngân hàng, hãng hàng không hoặc công ty thương mại điện tử. 1.000 cuộc trò chuyện đầu tiên trên nền tảng mỗi tháng là miễn phí. Sau đó, các doanh nghiệp sẽ bị tính phí cho mỗi cuộc trò chuyện, bao gồm tất cả các tin nhắn được gửi trong một phiên 24 giờ, dựa trên mức giá theo khu vực.
Với ứng dụng miễn phí, các doanh nghiệp nhỏ có thể giao tiếp trực tiếp với khách hàng. Họ có thể thiết lập tin nhắn tự động để trả lời khách hàng, chẳng hạn như sau giờ làm việc, với thông tin về doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể sử dụng ứng dụng này để gửi hình ảnh và mô tả sản phẩm cho khách hàng cũng như các thông tin khác mà họ có thể quan tâm. Hiện tại, không có khả năng thanh toán qua WhatsApp, nhưng đó là một tính năng mà Meta đang xem xét, một phát ngôn viên của công ty cho biết.
Các tính năng cao cấp dành cho doanh nghiệp nhỏ sẽ bao gồm khả năng quản lý các cuộc trò chuyện trên tối đa 10 thiết bị cũng như các liên kết “click-to-message” WhatsApp có thể tùy chỉnh mới để giúp các doanh nghiệp thu hút khách hàng qua sự hiện diện trực tuyến của họ.
“Chúng tôi nghĩ rằng nhắn tin nói chung là tương lai của cách mọi người sẽ muốn giao tiếp với các doanh nghiệp và ngược lại. Đó là cách nhanh và dễ dàng nhất để hoàn thành công việc", người phát ngôn Meta cho biết.
Vì sao Meta tập trung vào WhatsApp
Các nhà phân tích nhìn thấy tiềm năng rộng lớn từ WhatsApp. “Nhắn tin là một cách liên lạc thường xuyên đã tồn tại từ rất lâu và được sử dụng rộng rãi”, Brian Fitzgerald, CEO Wells Fargo Securities cho biết.
Trong khi đó, Rob Retzlaff, CEO The Connected Commerce Council, một tổ chức phi lợi nhuận khuyến khích các doanh nghiệp nhỏ tiếp cận công nghệ kỹ thuật số cho biết các công cụ kết nối như WhatsApp sẽ trở nên quan trọng hơn trong tương lai gần.
Đó là điều mà Meta nhận thấy sẽ thay đổi theo thời gian. “Chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng hành vi đó sẽ tiếp tục phát triển trên toàn thế giới,” Sheryl Sandberg, cựu COO Meta cho biết trong buổi họp công bố báo cáo tài chính quý II. Công ty ước tính rằng 1 tỷ người dùng đang nhắn tin và kinh doanh mỗi tuần trên WhatsApp, Messenger và Instagram.
Nhu cầu về các công cụ kỹ thuật số miễn phí và chi phí thấp cho các doanh nghiệp nhỏ được nhấn mạnh bởi một báo cáo năm 2021 từ The Connected Commerce Council. Báo cáo lưu ý rằng khoảng 11 triệu doanh nghiệp nhỏ sẽ phải đóng cửa toàn bộ hoặc một phần hoạt động kinh doanh nếu không có các công cụ kỹ thuật số cho phép họ tiếp tục hoạt động.
Một động lực cho Meta trong việc thúc đẩy WhatsApp Business là doanh thu từ quảng cáo. “Nhắn tin đã là một công việc kinh doanh trị giá hàng tỷ USD đối với chúng tôi và chúng tôi sẽ tiếp tục chứng kiến mức tăng trưởng mạnh mẽ hai con số hàng năm”, bà Sandberg cho biết.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/