Màn trở lại đầy thất vọng của Nokia
Với nhiều người yêu công nghệ, Nokia là một trong những thương hiệu để lại nhiều ký ức. Dù vậy, hãng điện thoại Phần Lan này có nhiều sai lầm trong chiến lược dẫn đến không duy trì được vị thế của mình. Nokia về tay Microsoft vào năm 2013 nhưng ngay cả Microsoft cũng không thay đổi được thực tế. Microsoft đóng cửa mảng kinh doanh Nokia vào năm 2016 và rút khỏi thị trường smartphone.
Đến tháng 12/2016, một startup có tên HMD Global công bố kế hoạch tái ra mắt thương hiệu Nokia cùng những tham vọng táo bạo. Dù vậy, 5 năm sau đó, Nokia mới vẫn là một một điều thất vọng. HMD Global trở thành một ví dụ của thương hiệu "hứa thật nhiều, thất hứa cũng thật nhiều".
Những bản cập nhật phần mềm chậm trễ và đầy lỗi
Một trong những nhân tố chính khiến người dùng hào hứng về sự trở lại của Nokia dưới thời HMD Global là việc công ty này lựa chọn tham gia chương trình Android One. Chương trình này cam kết các công ty tham gia được tiếp cận hệ điều hành Android nguyên bản và được cập nhật nhanh.
Nói một cách công bằng, cũng đã có thời điểm HMD bắt kịp được tốc độ ra mắt các bản vá bảo mật và cập nhật phiên bản hệ điều hành hàng tháng của Google. Tuy nhiên, điều này không duy trì được trong thời gian dài.
HMD đứng số một trong tốc độ cập nhật Android 9 tới người dùng, theo Android Authority. Tuy nhiên, nó tụt xuống số 4 với Android 10. Ở thời điểm Android 11 ra mắt, HMD rơi thẳng xuống vị trí số 10. Hiện tại, HMD thậm chí chưa có kế hoạch chính thức cho Android 12.
Điều thú vị nằm ở chỗ vấn đề của HMD với các bản cập nhật phần mềm bắt đầu xuất hiện cùng thời điểm HMD đẩy mạnh ra mắt thêm nhiều mẫu máy mới. Điều này là một dấu hiệu cho thấy HMD đang gặp vấn đề thiếu hụt nguồn lực phát triển.
Bên cạnh việc chậm trễ, các bản cập nhật phần mềm của HMD thường xuyên có nhiều lỗi. Trong trường hợp của Nokia 8.3, một bản cập nhật phần mềm đã làm ảnh hưởng đến khả năng vận hành của camera và thậm chí làm rớt tất cả kết nối cả điện thoại. Trong khi đó, Nokia 5.3 gặp vấn đề với trải nghiệm cuộn và phản hồi bàn phím sau khi nâng cấp Android 11.
Vắng mặt ở phân khúc cao cấp
Phân khúc tầm trung luôn là "miếng ăn" của tất cả các nhà sản xuất smartphone. Tuy nhiên, phân khúc cao cấp cũng rất quan trọng. Một mẫu điện thoại sáng tạo và nhiều tính năng cao cấp sẽ đóng vai trò thúc đẩy hình ảnh của thương hiệu trong mắt công chúng. Thật không may, mãi phải đến năm 2018, HMD mới có thể trình làng một chiếc điện thoại như vậy với Nokia 8 Sirocco lấy cảm hứng từ một chiếc điện thoại trong quá khứ của Nokia.
Trở lại thời điểm năm 2006, Nokia 8800 Sirocco là một mẫu điện thoại cao cấp xa xỉ, tuy nhiên Nokia 8 Sirocco dường như lại không hoàn thành được nhiệm vụ của mình khi đặt cạnh những chiếc điện thoại cao cấp trình làng cùng thời điểm khác như Samsung Galaxy S9 hay LG V30. Camera gây thất vọng, màn hình hiển thị chưa tốt, không có loa stereo, jack cắm tai nghe và mức giá khó tiếp cận khiến Nokia 8 Sirocco không thể gây tiếng vang trên thị trường.
Lần thứ 2 trở lại thị trường điện thoại cao cấp với Nokia 9 PureView thậm chí còn là một thất bại lớn hơn với HMD.
Nokia 9 PureView ra đời với "sứ mệnh" đưa trải nghiệm chụp hình lên một tầm cao mới khi có tới 5 camera. Dù vậy, trải nghiệm và chất lượng ảnh chụp trên Nokia 9 PureView thực tế lại không được nhiều trang công nghệ đánh giá cao, theo Android Authority. Thậm chí, Nokia 9 PureView còn thiếu những khả năng chụp hình tiêu chuẩn ở thời điểm lên kệ như camera góc siêu rộng hay ống kính telephoto.
Hai năm sau khi Nokia 9 PureView lên kệ, HMD Global vẫn chưa có một mẫu điện thọai cao cấp tiếp theo. Thay vào đó, HMD đổi chiến lược tập trung làm với những thiết bị điện thoại cơ bản (feature phone) từng đạt nhiều thành công trong quá khứ. Hồi quý 1 năm nay, HMD nói đã bán được gần 11 triệu điện thoại cơ bản. Dù vậy, Android Authority cho rằng việc bám trụ vào phân khúc thị trường đang dần thu hẹp này khiến tính bền vững trong mô hình kinh doanh của HMD là không cao.
Phần mềm tốt không đủ bù đắp cho thông số phần cứng
So với Xiaomi hay Realmi, các sản phẩm của HMD có giá thành cao hơn khá nhiều. Dù vậy, HMD thường chỉ chọn các đặc điểm như trải nghiệm không quảng cáo hay cập nhật phần mềm nhanh là điểm mạnh. Rất tiếc, điều này là không đủ để "bào chữa" cho thông số kỹ thuật thấp.
Hiện tại, phần lớn các nhà sản xuất cũng đều đã làm khá tốt việc tinh chỉnh hệ điều hành Android đi theo các phong cách của riêng mình đồng thời cải thiện chu kỳ cập nhật phần mềm. Dĩ nhiên, quảng cáo cũng có thể xuất hiện trên các mẫu điện thoại này, tuy nhiên, đó là điều người dùng có thể chấp nhận đánh đổi cho hiệu năng cao hơn.