Bị bỏ lại phía sau trên cuộc đua xe điện, hãng xe sang Audi của Đức phải bắt tay với các công ty Trung Quốc để sản xuất xe
Bắt tay với các công ty Trung Quốc
Giorgio Delucchi, người đứng đầu bộ phận bán hàng của Audi Trung Quốc đại lục và Hong Kong cho biết thương hiệu này hiện đang theo đuổi các công nghệ thông tin giải trí, lái xe tự động và kết nối kỹ thuật số tốt nhất cho các mẫu xe điện (EV) sắp ra mắt.
Cùng với đó, công ty đã ký kết với Alibaba Group Holding, Baidu và Tencent Holdings để hợp tác trong các lĩnh vực dữ liệu lớn (big data), internet vạn vật (internet of things) và di động đô thị.
"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng Audi đi đầu trong việc phát triển kỹ thuật với các đối tác Trung Quốc", ông Delucchi cho biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với South China Morning Post.
Ông nói thêm rằng lái xe tự động, kết nối kỹ thuật số và giải trí trong xe hơi là những lĩnh vực chính mà Audi sẽ khám phá vì công ty nhắm đến mục tiêu vượt qua các đối thủ để dẫn đầu tại Trung Quốc.
Đối với Audi, công ty vẫn là cái tên đi đầu trong phân khúc xe hạng sang tại Trung Quốc suốt 3 thập kỷ qua, cuộc tấn công bằng xe điện của họ tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới vừa bắt đầu trong bối cảnh tốc độ điện khí hóa đang tăng nhanh.
Tesla và các công ty khởi nghiệp xe điện tự phát triển của Trung Quốc như Xpeng, NIO Li Auto đang nổi lên như những người thay đổi cuộc chơi trên thị trường, nơi các tài xế trẻ có xu hướng sử dụng các tính năng thông minh như hệ thống trợ lý lái xe, công nghệ nhận dạng giọng nói và màn hình lớn.
Trong khi đó, ba công ty Trung Quốc được cho là có tiềm năng thách thức Tesla đều đã giao hơn 10.000 xe vào tháng 11, bám sát gót nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu tại Mỹ.
Tụt hậu trong lĩnh vực phát triển xe điện
Audi - đơn vị ô tô hạng sang của Volkswagen không chia sẻ lượng giao hàng xe điện hàng tháng ở Trung Quốc nhưng các nguồn tin và báo cáo đều ghi nhận doanh số xe điện của Audi đang thua xa Tesla và các công ty startup trong nước.
"Trong ngành công nghiệp giao thông vận tải ngày nay, khách hàng quan tâm nhiều hơn đến mức độ tự động hóa và phạm vi lái của xe điện", ông Tian Maowei, giám đốc bán hàng tại Yiyou Auto Service ở Thượng Hải cho biết.
"Mercedes, Audi và BMW với tư cách là những ngôi sao của dòng xe ICE chạy bằng dầu sẽ phải thích ứng với sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng để giành lại lợi thế cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc", ông nói thêm.
Các nhà sản xuất ô tô động cơ đốt trong thông thường (ICE), sau khi bùng nổ ở Trung Quốc từ những năm 1990 đang đối mặt với sóng gió khi Bắc Kinh quyết tâm đạt được các mục tiêu môi trường như giảm thiểu lượng carbon, đồng thời khuyến khích sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường. Nhiều phân tích cho thấy trong tương lai gần, cứ 5 chiếc ô tô mới được bán ở Trung Quốc thì sẽ có 3 chiếc chạy bằng điện.
BMW, Mercedes-Benz và Audi, được mệnh danh là BBA ở Trung Quốc đã là những người chơi thống trị trong phân khúc xe hạng sang của nước này, nhưng những chiếc EV của Tesla, NIO, Xpeng và Li Auto được trang bị các công nghệ kỹ thuật số phức tạp trong kỷ nguyên 5G lại được đón nhận nồng nhiệt bởi thế hệ trẻ của đấy nước tỷ dân.
Trước thực trạng như vậy, Audi đang quyết tâm chuyển mình thành nhà cung cấp dịch vụ di chuyển bền vững và đã đặt mục tiêu cung cấp 3 triệu xe ô tô mỗi năm tại Trung Quốc từ năm 2030.
Vào năm 2025, Audi có kế hoạch lắp ráp 5 mẫu xe điện chạy bằng pin tại các nhà máy ở đại lục, ông Delucchi cho biết. Từ năm 2026 trở đi, hãng sẽ chỉ tung ra thị trường những chiếc ô tô chạy bằng điện. Hiện tại, Audi và đối tác Trung Quốc FAW Group đang sản xuất mẫu xe điện Q2L e-tron và mẫu A6L TFSle plug-in hybrid.
Hồi tháng 10/2020, Audi đã ký một thỏa thuận với FAW (công ty thuộc sở hữu nhà nước có trụ sở tại Trường Xuân, thuộc tỉnh Cát Lâm, Đông Bắc Trung Quốc) để thành lập một liên doanh sản xuất xe điện mới. Nhà máy mới sẽ bắt đầu hoạt động từ năm 2024 và việc xây dựng có thể sớm bắt đầu với sự chấp thuận cấp phép dự kiến được hoàn thành trong tháng 12 này.
Công ty cũng bắt đầu sản xuất A7L tại nhà máy Volkswagen Thượng Hải vào tháng 9 sau khi thiết lập quan hệ đối tác mới với SAIC Motor. Ông Delucchi cho biết: "Chúng tôi tự tin rằng công ty sẽ khai phá thị trường xe điện ở Trung Quốc. Chúng tôi có các đối tác rất mạnh và có thể đảm bảo rằng quá trình phát triển phù hợp với Trung Quốc".