Malaysia: 'Cuộc chiến' áp thuế đường gây tranh cãi
Ảnh: makingsenseofsugar
Việc thực hiện thuế đường là 0,4 RM/lít (0,01 USD/lít) đã bị trì hoãn đến ngày 1/7 kể từ ngày 1/4 theo kế hoạch. Cụ thể, tất cả các đồ uống đóng gói theo biểu thuế 22.02 có chứa đường hoặc chất ngọt khác ở mức vượt quá 5g/100ml, cũng như nước ép trái cây và rau quả có lượng đường vượt quá 12g/100ml.
Trong một tuyên bố, Tổng cục trưởng Cục Hải quan Datuk Seri T. Subromaniam nói rằng điều này sẽ giúp ngành công nghiệp thực phẩm địa phương có thêm thời gian để chuẩn bị cho thuế đường. Đồng thời, Cục Hải quan Hoàng gia Malaysia có thêm thời gian cấp giấy phép cho các nhà sản xuất đồ uống có đường.
Ngoài ra, giới hạn lượng đường trong đồ uống có nguồn gốc từ sữa (theo tiêu đề thuế 22.02) đã được tăng lên 7g/ml so với trước đó là 5g/ml.
Trong số các sản phẩm dự kiến sẽ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này là dòng đồ uống sữa chua của Nestle Milo, Bliss, Marigold, Dutch Lady.
Ngưỡng hàm lượng đường thấp hơn sẽ không áp dụng cho đồ uống có nguồn gốc từ đậu nành. Đây là một trong những nỗ lực của Chính phủ nhằm thúc đẩy việc tiêu thụ các sản phẩm từ sữa một cách lành mạnh.
Khi Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng lần đầu tiên công bố thuế đường vào năm ngoái, có rất nhiều phản ứng khác nhau xảy ra, bao gồm cả sự đồng thuận và hoài nghi.
Danh sách này khá dài và có nhiều vấn đề hơn so với đồ uống soda vì được phần lớn người tiêu dùng ưa thích. Những đồ uống này đều bị áp thuế. Người tiêu dùng sẽ chuyển đổi hoặc tăng sự ưa thích với các lựa chọn thay thế quen thuộc như sirap bandung, milo, teh tarik (trà và sữa đặc), kopi susu (cà phê với sữa) và trà ba lớp.
Là một trong những thương hiệu đồ uống bị ảnh hưởng nặng nề nhất, Coca-Cola và Pepsi Co cho rằng, họ quan tâm đến việc áp dụng thuế đường đối với đồ uống và nước trái cây, đồng thời, áp thuế không phải là chính sách hiệu quả để thúc đẩy lối sống lành mạnh hơn đối với người tiêu dùng.
Trong khi đó, Fraser và Neave (F&N) Holdings Bhd phản ứng với vấn đề này bằng cách dự đoán tăng giá cho 90% sản phẩm của mình.
Theo nghiên cứu mới từ CGS-CIMB, những phản ứng trên cho thấy giá đồ uống vẫn dự kiến tăng thêm khoảng 0,12 RM (0,03 USD) lên 0,20 RM (0,05 USD), dù tác động là rất nhỏ.