Lý do doanh nhân nên thuê nhà báo làm tiếp thị
Dan Curran là một doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực tiếp thị, quảng cáo ở Mỹ. Ông sáng lập và điều hành PowerPost, một nền tảng sản xuất nội dung cho các nhà tiếp thị thương hiệu. Quan điểm của Dan Curran là: Các nhà báo mới là đối tượng mà doanh nghiệp nên tuyển vào đội ngũ tiếp thị.
Doanh nghiệp nên tuyển nhà báo cho bộ phận marketing
Mặc dù các tòa soạn vẫn mang tiếng là nơi hỗn loạn, nhiều deadline và áp lực, nhưng đó cũng là nơi nổi tiếng về một yếu tố khác: Những nhà báo làm việc hiệu quả và đáng tin cậy.
Hóa ra đó lại chính là yếu tố mà các hãng marketing đang thiếu, đặc biệt là về các giải pháp và cấu trúc cho phòng ban, và tình trạng đó bắt đầu ngay từ cấp cao nhất.
Những phẩm chất của các nhà báo giỏi có thể giúp nâng tầm bộ phận tiếp thị của doanh nghiệp. Ảnh: Huffington Post |
57% Giám đốc Marketing (CMO) đã nắm vị trí lãnh đạo trong chưa đầy ba năm – một tỷ lệ đáng kinh ngạc. Các CMO chỉ ở lại doanh nghiệp trong một thời gian ngắn, có lẽ bởi các nhà tuyển dụng dường như thích những người có bằng cấp trong mọi lĩnh vực, ngoại trừ tiếp thị.
Cũng theo nghiên cứu này, 44% CMO có bằng Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh, nhưng chỉ vài người dành thời gian để tìm hiểu tường tận thế giới tiếp thị mới nổi, chứ chưa nói gì đến việc tự học hỏi về lĩnh vực này. Thực trạng ấy khiến họ đối mặt nguy cơ thất bại vì nền tảng tiếp thị hiệu quả nhất – công cụ truyền thông của tổ chức - không sử dụng những thước đo thành công mơ hồ mà chủ yếu quan tâm đến "thị phần thảo luận" so với thương hiệu cạnh tranh.
Đó là một hệ thống sai lầm dẫn đến tình trạng sơ đồ tổ chức của các doanh nghiệp không phù hợp, lỗi thời và dựa trên truyền thông phải trả tiền, hỗn độn và không thể ứng phó một xã hội ghét quảng cáo nhưng lại coi trọng thông tin mà trong đó khách hàng là trung tâm. Ngay cả cựu giám đốc tiếp thị toàn cầu của Nestle Michael Chrisment cũng cảnh báo rằng thế giới quảng cáo đã quá hỗn loạn và cần một giải pháp.
Harvard Business Review đã nhấn mạnh nghiên cứu Marketing2020, trong đó chỉ ra rằng hầu hết các nhà tiếp thị đã nhận ra họ rơi vào cảnh khó khăn, ngay cả khi họ không nêu đích danh những người duy nhất có thể cứu họ: các nhà báo.
Vì sao báo chí có thể cứu các bộ phận tiếp thị?
Các nhà báo sở hữu những phẩm chất đặc thù có thể đưa bộ phận tiếp thị lên một tầm cao mới, bắt đầu với hiểu biết sâu sắc rằng các bài viết phải hấp dẫn. Không giống như. Bài viết của họ rành mạch, nhanh chóng và chính xác các nhà tiếp thị, nhà báo hướng đến độc giả trước tiên, sau đó mới đến thương hiệu– điều vô cùng cần thiết trong thời buổi sự nghi ngờ của công chúng trở nên phổ biển như hiện nay.
Câu chuyện nhà báo viết ra có quan điểm, yếu tố tạo nên sự tin tưởng và cá tính. Thay vì chỉ đơn thuần tạo ra những mẩu tin với nội dung tự tán tụng bản thân , họ chẻ nhỏ những thông tin thú vị để dệt thành câu chuyện hoàn chỉnh.Nói cách khác, họ biết cách xử lý "tiếp thị cây nhà lá vườn" theo cách mà mọi người muốn.
Vậy còn điều gì để chúng ta không thích các nhà báo, đặc biệt là từ quan điểm tiếp thị?
Đáng tiếc rằng nhiều doanh nghiệp vẫn cố chấp và tiếp tục thuê các hãng tiếp thị truyền thống thay vì chuyển sang chiến lược phát triển nội dung theo phong cách báo chí để có thể sử dụng chi phí tiếp thị hiệu quả.