|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Lượng cao su xuất khẩu tháng 5 tăng gần gấp rưỡi tháng trước

08:10 | 17/06/2022
Chia sẻ
Mặc dù giá xuất khẩu cao su trong tháng 5 giảm nhẹ nhưng lượng tiêu thụ tăng mạnh đến 45,7% so với tháng 4 nên kim ngạch cũng tăng cao gần 38%.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong tháng 5, Việt Nam xuất khẩu được 114.150 tấn cao su, trị giá gần 195 triệu USD, tăng 45,7% về lượng và tăng 37,8% về trị giá so với tháng 4.

So với tháng 5/2021 tăng hơn 38% về lượng và tăng hơn 36% về trị giá. Đây là tháng thứ ba liên tiếp xuất khẩu cao su tăng so với cùng kỳ nắm ngoái

Lũy kế 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cao su đạt 599.430 tấn, trị giá 1,05 tỷ USD, tăng gần 9% về lượng và tăng 13,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

 Xuất khẩu cao su của Việt Nam năm 2020 - 2022 (ĐVT: nghìn tấn). (Nguồn: Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam/Bộ Công Thương)

Trong tháng 5, giá cao su xuất khẩu bình quân đạt 1.707 USD/tấn, giảm 5,5% so với tháng 4 và giảm 1,5% so với tháng 5/2021.

Cũng trong thời gian này, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm 67,2% tổng lượng cao su xuất khẩu của cả nước, với 76.750 tấn, trị giá gần 124,6 triệu USD, tăng hơn 68% về lượng và tăng 57,7% về trị giá so với tháng 4; so với tháng 5/2021 tăng 47,2% về lượng và tăng 44,8% về trị giá.

Giá cao su xuất khẩu bình quân tháng 5 sang Trung Quốc ở mức 1.623 USD/tấn, giảm hơn 6% so với tháng trước và giảm 1,6% so với tháng 5/2021. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2022, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 402.640 tấn cao su, trị giá 686,75 triệu USD, tăng 7,3% về lượng và tăng 13,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Ngoài ra, xuất khẩu cao su sang một số thị trường chủ chốt tiếp tục tăng trưởng tốt cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó đáng chú ý như: Ấn Độ, Đức, Pakistan, Nga, Indonesia, Brazil, Hà Lan, Peru… 

Như Huỳnh

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?